Chuyên gia khuyến cáo 'chìa khóa' trong phát hiện bệnh ung thư khiến hơn 24.500 phụ nữ Việt mắc mỗi năm

Chuyên gia khuyến cáo 'chìa khóa' trong phát hiện bệnh ung thư khiến hơn 24.500 phụ nữ Việt mắc mỗi năm
2 giờ trướcBài gốc
ThS. BS Nguyễn Bá Tĩnh - Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng đã nhấn mạnh thông tin này tại diễn đàn người bệnh ung thư vú "Chị đẹp hiện đại, không ngại khó khăn" năm 2024, diễn ra chiều nay - 24/10 tại Hà Nội.
ThS. BS Nguyễn Bá Tĩnh - Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng phát biểu.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hoạt động của Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú "Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu" năm 2024, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng phối hợp cùng Roche Pharma Việt Nam và các đối tác thực hiện dành cho bệnh nhân ung thư vú được tổ chức cho các "chiến binh hồng" trên khắp cả nước.
Ung thư vú có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời
Thông tin tại chương trình cho biết ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới. Theo thống kê của Ghi nhận ung thư năm 2022, mỗi năm, nước ta ghi nhận 24.563 ca ung thư vú mới, chiếm 28.9% tổng số ca ung thư ở nữ giới.
Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp, phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp, trong đó yếu tố tiên quyết vẫn là việc điều trị khi ung thư đang ở giai đoạn sớm.
Chính vì vậy, việc tầm soát & phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ độ tuổi 40 trở lên) là rất quan trọng.
Các đại biểu, chuyên gia y tế cùng các "chị đẹp" diễn đàn người bệnh ung thư vú "Chị đẹp hiện đại, không ngại khó khăn".
Theo ThS Nguyễn Bá Tĩnh, bắt đầu từ năm 2012 với tên gọi "Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu", chương trình đã tạo dấu ấn cũng như góp phần truyền thông về phòng chống ung thư vú ngày càng hiệu quả mà số bệnh nhân ung thư vú đến khám và điều trị tại Bệnh viện K ở giai đoạn sớm và rất sớm đã vượt qua con số 75% là minh chứng cụ thể.
"Điều đó cho thấy sự thành công của chương trình phòng chống ung thư vú, trong đó có đóng góp của chiến dịch truyền thông này và cao hơn cả là đóng góp của chính các chị em đã bị bệnh, đã điều trị ổn định"- ThS Nguyễn Bá Tĩnh nói và nhấn mạnh thêm: "Qua diễn đàn ngày hôm nay, chúng tôi mong muốn chia sẻ với những bệnh nhân ung thư vú, đồng thời truyền đi thông điệp về tuân thủ trong điều trị, đặc biệt là phụ nữ để yêu thương, phụ nữ phải đẹp, việc làm đẹp cho chị em phụ nữ cũng vô cùng quan trọng".
Hơn 72.000 phụ nữ nguy cơ cao đã được tầm soát ung thư vú miễn phí
Theo ThS Bá Tĩnh: Với chủ đề "Chị đẹp hiện đại, không ngại khó khăn" năm nay, Quỹ tổ chức các buổi diễn đàn trực tiếp tại Hà Nội và TPHCM, với mục đích cung cấp thông tin chính thống về chẩn đoán, điều trị, cũng như giải đáp thắc mắc của bệnh nhân trong và sau quá trình điều trị. Đây cũng là cơ hội để bệnh nhân và các nhân viên y tế cùng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa sức mạnh và sự lạc quan trên hành trình chiến đấu với bệnh tật.
PGS.TS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc tuân thủ phác đồ điều trị ung thư vú.
Diễn đàn cũng mang đến thông điệp sâu sắc về người phụ nữ thời đại, luôn yêu thương, chăm sóc sức khỏe một cách chủ động, và không e ngại trước thử thách. Họ kiên cường đối diện với bệnh tật, luôn giữ vững niềm tin và hy vọng.
Đồng thời cũng là dịp để tôn vinh sức mạnh nội tại của mỗi người phụ nữ. Những nụ cười và ánh mắt lạc quan của các "chị đẹp" chính là nguồn động lực lớn lao cho mọi phụ nữ đang vượt qua ung thư vú. Mỗi người không chỉ là nhân vật chính trong câu chuyện của chính mình mà còn là nguồn cảm hứng cho cộng đồng.
Chia sẻ với các "chị đẹp" tại diễn đàn, PGS.TS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc tuân thủ phác đồ điều trị ung thư vú. Cùng đó, tâm lí thoải mái, sống vui - sống khỏe - sống lành mạnh, ăn uống đa dạng, đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ, nghỉ ngơi, tập luyện hợp lý.
"Điều này không chỉ giúp cải thiện hiệu quả điều trị mà còn tăng cơ hội hồi phục cho bệnh nhân"- PGS.TS Phan Cẩm Phương nói.
PGS.TS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại Vú, Bệnh viện K chia sẻ tại diễn đàn
Còn PGS.TS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại Vú, Bệnh viện K cũng đã chia sẻ về những bước tiến mới trong kỹ thuật tạo hình thẩm mỹ ung thư vú.
Theo TS Quang, bên cạnh mục tiêu loại bỏ khối u để bảo vệ sức khỏe, các phương pháp tái tạo hiện đại còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Những kỹ thuật phẫu thuật tái tạo ngực tiên tiến không chỉ giúp tối ưu hóa kết quả thẩm mỹ mà còn mang lại cho bệnh nhân cơ hội giữ lại vẻ đẹp cơ thể, giúp họ tự tin hơn sau quá trình điều trị.
Chính thức phát động từ 2013 đến nay, chiến dịch "Chung tay vì phụ nữ tôi yêu" thuộc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng là một trong những chương trình thường niên hiếm hoi tại Việt Nam có quy mô tổ chức bài bản và uy tín về tầm soát ung thư vú cho phụ nữ.
PGS.TS.BS Trần Thị Thanh Hương, Giám đốc Quỹ Ngày mai tươi sáng; PGS.TS.BS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại vú, Bệnh viện K tặng quà các "chị đẹp".
Hơn 12 năm thực hiện, chương trình đã giúp hàng triệu người tiếp cận thông tin về ung thư vú và hơn 72.000 phụ nữ nguy cơ cao đã được tầm soát ung thư vú miễn phí.
Chị Minh Hương (47 tuổi, bệnh nhân ung thư vú) chia sẻ: Đây là lần thứ 3 tôi tham dự diễn đàn này, và mỗi lần tham gia đều mang lại cho tôi những giá trị rất đặc biệt. Không chỉ được cập nhật thêm những kiến thức mới về điều trị ung thư vú từ các chuyên gia, mà tôi còn có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với những đồng bệnh của mình.
"Sự đồng cảm, chia sẻ kinh nghiệm và tinh thần lạc quan của mọi người luôn là nguồn động lực lớn giúp tôi thêm vững tin trên hành trình chiến đấu với bệnh tật"- Chị Minh Hương bày tỏ.
Những "Chị đẹp hiện đại, không ngại khó khăn" đã vượt qua chính mình, sống vui sống khỏe.
Các chuyên gia y tế khuyến cáo chị em thực hiện 5 bước cần thiết để phát hiện sớm ung thư vú, để điều trị đạt hiệu quả cao:
Biết nguy cơ của mình mắc ung thư vú;
Biết cách mình có thể làm giảm nguy cơ;
Biết cách tự khám vú đúng cách;
Biết biết khi nào cần đi khám, phát hiện sớm: là khi có các dấu hiệu, triệu chứng nghi ngờ;
Biết nơi khám ung thư vú.
Thái Bình/Ảnh: Trần Minh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-khuyen-cao-chia-khoa-trong-phat-hien-benh-ung-thu-khien-hon-24500-phu-nu-viet-mac-moi-nam-169241024185505069.htm