Chuyên gia Mỹ: Israel đã tấn công vào cơ sở hạt nhân cũ của Iran

Chuyên gia Mỹ: Israel đã tấn công vào cơ sở hạt nhân cũ của Iran
2 giờ trướcBài gốc
Trong bài đăng trên X, Albright cho biết hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy Israel đã tấn công một tòa nhà ở Parchin có tên Taleghan 2, được sử dụng để thử nghiệm các hoạt động trong Kế hoạch Amad, chương trình phát triển vũ khí hạt nhân đã bị bãi bỏ của Iran. (Nguồn: David Albright)
Hãng tin Reuters trích nguồn tin từ một chuyên gia hạt nhân người Mỹ cho biết, cuộc không kích của Israel vào Iran hôm 26/10 đã đánh trúng một tòa nhà thuộc chương trình phát triển vũ khí hạt nhân đã ngừng hoạt động của Iran.
Phân tích dựa dựa trên hình ảnh vệ tinh được chuyên gia David Albright, cựu thanh sát viên của Liên hợp quốc, và chuyên gia Decker Eveleth, nhà phân tích của Viện nghiên cứu CNA đăng tải trên mạng X.
Các chuyên gia này tiết lộ với Reuters rằng Israel đã tấn công các tòa nhà ở Parchin, một khu phức hợp quân sự lớn gần Tehran. Israel cũng tấn công Khojir, một địa điểm sản xuất tên lửa rộng lớn gần thủ đô của Iran.
Eveleth cho biết các cuộc tấn công của Israel có thể đã "cản trở đáng kể khả năng sản xuất tên lửa hàng loạt của Iran".
Quân đội Israel đã tấn công các nhà máy tên lửa và các địa điểm khác gần Tehran và miền tây Iran vào sáng sớm 26/10 để trả đũa vụ Tehran bắn hơn 200 tên lửa vào Israel hôm 1/10.
Quân đội Iran cho biết máy bay chiến đấu của Israel đã sử dụng "đầu đạn rất nhẹ" để tấn công hệ thống radar biên giới ở các tỉnh Ilam, Khuzestan và xung quanh Tehran.
Trong bài đăng trên X, Albright cho biết hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy Israel đã tấn công một tòa nhà ở Parchin có tên Taleghan 2, được sử dụng để thử nghiệm các hoạt động trong Kế hoạch Amad, chương trình phát triển vũ khí hạt nhân đã bị bãi bỏ của Iran.
Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA và tình báo Mỹ cho biết Iran đã đóng cửa chương trình này vào năm 2003. Iran phủ nhận việc theo đuổi vũ khí hạt nhân./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/chuyen-gia-my-israel-da-tan-cong-vao-co-so-hat-nhan-cu-cua-iran-post987758.vnp