Chuyện lạ ở dự án thành phần 03 - trường Đại học Kinh tế quốc dân

Chuyện lạ ở dự án thành phần 03 - trường Đại học Kinh tế quốc dân
2 giờ trướcBài gốc
Theo thông tin PV Bảo vệ Công lý có được, ngày 23/11/2023 Trường Đại học Kinh tế quốc dân ban hành quyết định số 1696/QĐ-ĐHKTQD, lựa chọn nhà thầu gói thầu Mua sắm và lắp đặt thiết bị phòng học thông minh và Studio, thuộc dự án: Thành phần 03: “Đầu tư trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyển đổi số và xây dựng khóa học trực tuyến phục vụ đào tạo trình độ Đại học, nhóm ngành kinh tế” với giá dự toán là hơn 31,6 tỷ đồng.
Quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu "Mua sắm và lắp đặt thiết bị phòng học thông minh và Studio" được Trường Đại học Kinh tế quốc dân công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Tuy nhiên, chỉ ít thời gian sau, ngày 02/02/2024, với vai trò là chủ đầu tư, Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã ra quyết định hủy thầu gói thầu nêu trên với lý do: Tất cả hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
Danh sách các đơn vị tham dự gói thầu "Mua sắm và lắp đặt thiết bị phòng học thông minh và Studio" và Lý do hủy thầu gói thầu nêu trên của trường Đại học Kinh tế quốc dân.
Điều lạ ngày 26/04/2024 nhà trường lại tiếp tục đấu thầu dự án trên và đơn vị được "chọn mặt gửi vàng" trong thực hiện gói thầu không ai khác là Công ty TNHH Thương mại & Phát triển công nghệ Hoàng Thành - một trong những đơn vị đã không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu tại dự án.
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ra Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại & Phát triển công nghệ Hoàng Thành.
Đáng chú ý, theo tìm hiểu, tại một số hạng mục thuộc gói thầu, giá trúng thầu cao hơn rất nhiều so với giá thị trường. Đơn cử như giá Đèn led bảng cho studio CL-60D, giá trúng thầu là 18.920.000 đồng/ cái, nhưng trên thị trường giá Công ty TNHH Anh Đức cung cấp chỉ 8.019.000 đồng/cái.
Hay như giá Máy quay chuyên dụng PXW-Z280V được trúng đấu giá là 275 triệu đồng/chiếc, trong khi đó giá thị trường Công ty TNHH Anh Đức cung cấp với giá chỉ 194.500.000 đồng.
Một số hàng hóa tại gói thầu có giá cao hơn nhiều so với giá thị trường.
Theo quy định, việc mua sắm tài sản của nhà nước và nguồn đầu tư công phải tổ chức đấu thầu để lựa chọn đơn vị nhà thầu có năng lực, giá thành hợp lý để tiết kiệm cho ngân sách, đảm bảo hiệu quả trong việc sử dụng nguồn ngân sách nhà nước.
Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ làm việc với trường Đại học Kinh tế quốc dân - chủ đầu tư dự án. Nhà trường hẹn sẽ gửi công văn trả lời quý báo, tuy nhiên cho đến nay đã qua thời gian dài, tòa soạn vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào.
Trước những gì đang diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân, rất cần sự nhìn nhận khách quan và câu trả lời minh bạch; phân tích và tìm ra những hạn chế tồn tại (nếu có) trong quá trình đấu thầu và lựa chọn nhà thầu. Từ đó có cơ sở đề ra các giải pháp mang tính đột phá, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý hiệu quả đầu tư công, cũng như thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Bảo vệ Công lý sẽ tiếp tục thông tin.
Trà Giang
Nguồn Bảo Vệ Công Lý : https://baove.congly.vn/chuyen-la-o-du-an-thanh-phan-03-truong-dai-hoc-kinh-te-quoc-dan-454039.html