Chuyến thăm Mỹ 'không như mơ' của Tổng thống Ukraine

Chuyến thăm Mỹ 'không như mơ' của Tổng thống Ukraine
4 giờ trướcBài gốc
17 quốc gia đã tham dự cuộc họp về Ukraine, bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc do Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và cố vấn chính sách đối ngoại Brazil Celso Amorim chủ trì.
Theo Ngoại trưởng Trung Quốc, các nước đã thảo luận về nhu cầu ngăn chặn leo thang cuộc xung đột Nga - Ukraine, tránh sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và ngăn chặn các cuộc tấn công vào các nhà máy điện hạt nhân. Ông Vương Nghị nhấn mạnh, Nga và Ukraine là hai quốc gia láng giềng và tình hữu nghị là lựa chọn thực tế duy nhất. Quốc tế nên ủng hộ một hội nghị hòa bình quốc tế mà có sự tham gia của cả Nga và Ukraine.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến gặp các nhà lãnh đạo Mỹ tại Đồi Capitol ở Washington ngày 21/9. Ảnh: EFE
Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó ra tuyên bố thông báo, nước này cùng Brazil và các nước Nam bán cầu đang có cùng quan điểm sẽ thành lập nền tảng “Những người bạn của hòa bình” về cuộc khủng hoảng Ukraine, như một phần trong nỗ lực theo đuổi giải pháp hòa bình. Mục đích của nền tảng là sẽ đưa ra tiếng nói khách quan, hợp lý, đóng vai trò xây dựng.
Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Zelensky đã đặt câu hỏi về kế hoạch của Trung Quốc – Brazil, khẳng định công thức hòa bình của Ukraine mới là giải pháp của cuộc xung đột: “Khi bộ đôi Trung Quốc-Brazil cố gắng phát triển thành một dàn hợp xướng các giọng nói – với một số nước châu Âu, châu Phi - nói điều gì đó thay thế cho một nền hòa bình trọn vẹn và công bằng, thì câu hỏi đặt ra là lợi ích thực sự là gì? Mọi người phải hiểu rằng, các nước sẽ không tăng cường sức mạnh của mình bằng cái giá phải trả là Ukraine".
Tổng thống Ukraine khẳng định,các giải pháp thay thế công thức hòa bình của Ukraine đã có từ 2 năm trước hay các phương án nửa vời và những thứ gọi là bộ nguyên tắc sẽ chỉ khiến cuộc xung đột tiếp diễn.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng cho rằng đề xuất hòa bình của Trung Quốc và các nước cho cuộc xung đột Nga – Ukraine là không có cơ sở, đặc biệt là khi Mỹ vẫn cho rằng Trung Quốc đang hậu thuẫn ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Đáp lại, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã yêu cầu Mỹ ngừng bôi nhọ nước này bằng những các câu chuyện bịa đặt và ngừng sử dụng cuộc xung đột để khuyến khích sự đối đầu.
Trong bối cảnh giải pháp ngoại giao cho vấn đề Ukraine “mờ mịt” sau hơn 2 năm rưỡi xung đột; Ukraine vẫn ra sức kêu gọi sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ phương Tây, với mục tiêu giành chiến thắng trước Nga. Trong chuyến thăm Mỹ, Tổng thống Zelensky đã có các cuộc gặp quan trọng với đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden và 2 ứng cử viên Tổng thống trong cuộc bầu cử tới là Phó Tổng thống Kamala Harris và Cựu Tổng thống Donald Trump, để trình bày kế hoạch chiến thắng của mình.
Tại cuộc gặp, bà Kamala Harris tuyên bố Mỹ hỗ trợ Ukraine không phải là làm từ thiện, mà vì lợi ích chiến lược của Mỹ. Trong khi, Cựu Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ có một thỏa thuận tốt cho cả Nga lẫn Ukraine. Còn điều mà Ukraine mong muốn, là được sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công Nga vẫn chưa được đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden chấp thuận.
Tuy nhiên, đây không phải là chuyến thăm Mỹ ra về tay trắng của Tổng thống Ukraine khi Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá hơn 8 tỷ USD cho nước này, bao gồm nhiều khí tài, đạn dược và thiết bị quân sự hiện đại.
Đình Nam/VOV1 (Tổng hợp)
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/chuyen-tham-my-khong-nhu-mo-cua-tong-thong-ukraine-post1124689.vov