Đề xuất 4 điểm ổn định tình hình Afghanistan

Đề xuất 4 điểm ổn định tình hình Afghanistan
4 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 7/3/2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Đề xuất được đưa ra tại hội nghị không chính thức lần thứ 3 của lãnh đạo Bộ Ngoại giao các nước Trung Quốc, Nga, Pakistan và Iran về vấn đề Afghanistan, diễn ra bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) tại New York (Mỹ). Bộ trưởng Vương Nghị nhấn mạnh trong 3 năm qua, tình hình ở Afghanistan đã có sự chuyển đổi ổn định về tổng thể, nhưng vẫn còn một chặng đường dài để tái thiết và phát triển, và nhiều khó khăn và thách thức đối với sự ổn định lâu dài.
Ông đề xuất 4 điểm để định hướng tình hình ở Afghanistan. Thứ nhất là cùng nhau xây dựng an ninh, tăng cường trao đổi và chia sẻ thông tin tình báo, mở rộng hợp tác thực thi pháp luật và an ninh để đạt được mục tiêu xóa bỏ các nhóm khủng bố bạo lực trong phạm vi lãnh thổ Afghanistan.
Thứ hai là thực hiện các biện pháp toàn diện và cùng nhau thúc đẩy Sáng kiến Tunxi để hỗ trợ tái thiết Afghanistan. Thứ ba là duy trì công lý, biến vấn đề Afghanistan thành một diễn đàn hợp tác giữa tất cả các bên, thay vì là nơi diễn ra cuộc cạnh tranh địa chính trị. Cuối cùng là cung cấp hướng dẫn tích cực, khuyến khích cộng đồng quốc tế tập trung giải quyết những thách thức cấp bách nhất mà Afghanistan đang phải đối mặt.
Bạo lực đã suy giảm ở Afghanistan kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền hồi tháng 8/2021. Tuy nhiên, chi nhánh khu vực của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, được gọi là Nhà nước Hồi giáo Khorasan, đang hoạt động ở Afghanistan và thường xuyên nhắm mục tiêu vào dân thường, người nước ngoài và các quan chức Taliban với những vụ tấn công bằng súng và bom.
TTXVN/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/de-xuat-4-diem-on-dinh-tinh-hinh-afghanistan-20240928143429454.htm