Trung Quốc muốn nâng cấp quan hệ với Ai Cập, sẵn sàng hợp tác với LHQ thúc đẩy hòa bình và phát triển thế giới

Trung Quốc muốn nâng cấp quan hệ với Ai Cập, sẵn sàng hợp tác với LHQ thúc đẩy hòa bình và phát triển thế giới
3 giờ trướcBài gốc
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ lần thứ 79 tại New York. (Nguồn: CGTN)
Ông Vương nhấn mạnh sự sẵn sàng của Trung Quốc trong việc thực hiện các thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực và hướng tới xây dựng cộng đồng chung vận mệnh. Ngoại trưởng Trung Quốc cũng đề xuất tăng cường phối hợp trong các khuôn khổ đa phương như Liên hợp quốc, BRICS và Tổ chức hợp tác Thượng Hải nhằm bảo vệ lợi ích của các nước đang phát triển.
Đáp lại, Ngoại trưởng Abdelatty khẳng định Ai Cập sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để thực hiện các thỏa thuận song phương. Ông hoan nghênh sự tham gia liên tục của doanh nghiệp Trung Quốc vào quá trình hiện đại hóa Ai Cập.
Cả hai bên đều đánh giá cao sự phát triển vững chắc trong quan hệ song phương dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi, thể hiện quyết tâm đưa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Ai Cập lên tầm cao mới.
Cùng ngày, trong cuộc gặp Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ lần thứ 79 tại New York, Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố nước này sẵn sàng tăng cường hợp tác với LHQ nhằm thúc đẩy hòa bình và phát triển thế giới.
Ông Vương Nghị đã chúc mừng Tổng thư ký LHQ về thành công trong việc triệu tập Hội nghị thượng đỉnh Tương lai. Việc thông qua Hiệp ước vì Tương lai phản ánh nguyện vọng chung của hầu hết các quốc gia và là một văn kiện thể hiện các nguyên tắc của chủ nghĩa đa phương.
Ông Vương Nghị nhấn mạnh, việc duy trì thẩm quyền của LHQ và tạo điều kiện cho tổ chức đa phương này đóng vai trò cốt lõi trong các vấn đề quốc tế quan trọng hơn bao giờ hết, trong bối cảnh tình hình quốc tế ngày càng phức tạp song song với sự gia tăng các thách thức và rủi ro toàn cầu.
Ngoại trưởng Vương Nghị còn nhấn mạnh sự ủng hộ của Trung Quốc đối với LHQ trong mục tiêu tích cực tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine và xung đột ở Gaza, từ đó LHQ có khả năng duy trì tốt hơn hòa bình và an ninh thế giới.
Về phần mình, đánh giá cao sự ủng hộ lâu dài của Trung Quốc đối với LHQ và sự đóng góp tích cực của Bắc Kinh vào Hội nghị thượng đỉnh Tương lai, ông Guterres bày tỏ hy vọng rằng tất cả các bên sẽ biến cam kết của mình vào hành động, cùng nhau thực hiện Hiệp ước Tương lai.
(theo THX)
Nhất Phong
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/trung-quoc-muon-nang-cap-quan-he-voi-ai-cap-san-sang-hop-tac-voi-lhq-thuc-day-hoa-binh-va-phat-trien-the-gioi-288050.html