Chuyến xe nghĩa tình tiếp sức cho học sinh vùng lũ

Chuyến xe nghĩa tình tiếp sức cho học sinh vùng lũ
2 giờ trướcBài gốc
Ngồi cạnh tôi là em Vũ Khôi Nguyên, học sinh Lớp 6A5, Trường THCS Chu Văn An. Lần đầu được tham dự một chương trình hỗ trợ học sinh vùng lũ nên buổi tối hôm trước Khôi Nguyên hồi hộp khó ngủ, nhưng sáng hôm sau em luôn năng nổ tham gia các hoạt động chung. Tâm sự với tôi, Khôi Nguyên bảo, dịp này em đóng góp 250.000 đồng hỗ trợ đồng bào vùng lũ, trong đó 50.000 đồng là tiền thưởng do giúp mẹ làm việc nhà, còn 200.000 đồng em xin bố. Sau 3 tiếng đồng hồ di chuyển, xe vừa đỗ trước cổng trường, Khôi Nguyên và một số bạn đã chạy đến làm quen, hỏi han các học sinh Trường THCS Đan Thượng. “Các bạn có khỏe không?”, “Nhà các bạn có bị thiệt hại nặng không?”... Câu hỏi của những người xa lạ trong lúc khó khăn giúp học sinh Trường THCS Đan Thượng thêm ấm lòng.
Đại diện Trường THCS Chu Văn An trao trang thiết bị học tập tặng Trường THCS Đan Thượng.
Trong số 14 ngôi trường chịu ảnh hưởng bởi bão lũ của huyện Hạ Hòa thì Trường THCS Đan Thượng chịu thiệt hại nặng nhất. Bão lũ đã qua, nhưng đến giờ khi nhắc lại những ngày trường bị cô lập, gương mặt cô Hán Thị Ngát, giáo viên môn Lịch sử thoáng vẻ lo lắng. Theo lời kể của cô Ngát, khi bão số 3 đổ bộ kèm mưa to, gió lớn, dù đã chằng chống cẩn thận nhưng thư viện của nhà trường bị tốc mái. Nghe tiếng động lớn, cô Ngát cùng cô Hoàng Phượng Anh (hai cô là giáo viên nội trú tại trường) chạy đến di dời sách vở nhưng không kịp. Ngày hôm sau, nước lũ tràn đê khiến Trường THCS Đan Thượng giống như một ốc đảo. Ngày đầu bị cô lập, cô Ngát và cô Phượng Anh chủ yếu ăn mì ăn liền, bánh mì chuẩn bị từ trước. Hôm sau có thuyền đến ứng cứu, hai cô cùng ra điểm cứu trợ để giúp đỡ bà con. Nhà cô Ngát ở huyện Phù Ninh (Phú Thọ) cũng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, nhưng cô và đồng nghiệp lo dọn dẹp trường học để đón học sinh trở lại nên chưa có thời gian sắp xếp lo việc cá nhân.
Chia sẻ về những khó khăn của Trường THCS Đan Thượng, thầy Nguyễn Tiến Mạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường có 593 học sinh thì 321 học sinh có gia đình bị ảnh hưởng bởi đợt bão lũ vừa qua, trong đó 181 học sinh có gia đình mất trắng tài sản, hoa màu. “Nước dâng cao khiến Trường THCS Đan Thượng trở thành ốc đảo. Do mưa to, gió lớn, một số trang thiết bị dạy học như bàn ghế, hệ thống âm thanh, loa đài của nhà trường bị hư hỏng nặng. Ngay sau khi nước rút, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương, đoàn thanh niên, phụ huynh học sinh nhanh chóng dọn dẹp, đưa học sinh trở lại học tập từ ngày 16-9”, thầy Nguyễn Tiến Mạnh cho biết thêm.
Để góp phần bù đắp những thiệt hại của Trường THCS Đan Thượng, đại diện thầy cô, phụ huynh và học sinh Trường THCS Chu Văn An đã trao tặng trang thiết bị dạy học với giá trị hơn 100 triệu đồng, gồm: 25 bộ bàn ghế học sinh; 45 giá vẽ; 1 bộ amply, loa; 14 đồng hồ treo tường; 1 bộ máy tính; 1 màn hình máy tính 19.5 inch... Cô Vũ Hạnh Nguyên, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ, nhà trường đã vận động học sinh, phụ huynh và các nhà hảo tâm được hơn 600 triệu đồng. Phần lớn số tiền trên đã được nhà trường chuyển tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ, số còn lại dành để mua các trang thiết bị học tập, trực tiếp đến hỗ trợ một số trường học khó khăn. Chuyến đi thực tế tại Trường THCS Đan Thượng nhằm tìm hiểu thực tiễn giáo dục ở nơi khó khăn, làm tư liệu giáo dục cho học sinh nhà trường. “Với truyền thống của Trường THCS Chu Văn An, học sinh luôn là chủ thể trong mọi hoạt động. Chuyến đi này giúp các em hiểu hơn về những khó khăn mà các bạn vùng cao gặp phải, đồng thời khơi gợi ý thức, lòng trắc ẩn để học sinh luôn nỗ lực hơn trong cuộc sống và học tập”, cô Vũ Hạnh Nguyên bày tỏ.
Kết thúc buổi giao lưu và trao quà hỗ trợ, các giáo viên, học sinh hai trường trao đổi phương thức liên lạc, hứa cùng hỗ trợ nhau trong công tác chuyên môn và học tập. Được biết, những năm qua, thầy và trò Trường THCS Đan Thượng luôn đạt thành tích tốt trong công tác dạy và học; 5 năm liền, nhà trường có học sinh đoạt giải nhất trong cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện Hạ Hòa và cấp tỉnh Phú Thọ. Sự hỗ trợ trên góp phần tiếp thêm động lực học tập cho các học sinh Trường THCS Đan Thượng, ngược lại, học sinh Trường THCS Chu Văn An có thêm trải nghiệm và biết trân trọng hơn những gì mình đang có.
Bài và ảnh: HỮU TRƯỞNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/chuyen-xe-nghia-tinh-tiep-suc-cho-hoc-sinh-vung-lu-797649