Thầy Nguyễn Xuân Khang nhận nuôi 22 học sinh Làng Nủ đến khi trưởng thành

Thầy Nguyễn Xuân Khang nhận nuôi 22 học sinh Làng Nủ đến khi trưởng thành
3 giờ trướcBài gốc
Thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng trường Marie Curie (Hà Nội) chia sẻ về "Dự án Làng Nủ" vừa chính thức được thực hiện.
Danh sách 22 học sinh Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), từ mầm non tới lớp 12, còn sống sót sau trận lũ quét rạng sáng 10.9 đã được trường Marie Curie lập ra; sau khi nhóm cán bộ của trường đến Làng Nủ thăm hỏi, khảo sát, lập danh sách các em thoát nạn để kịp thời lên kế hoạch chăm sóc.
Trong danh sách có 12 bé gái, 10 bé trai; bé nhỏ nhất mới 3 tuổi, lớn nhất 17 tuổi. Trong những hoàn cảnh này, có em mất cả bố mẹ, người thân; có em mất bố, hoặc mẹ, hoặc anh chị em ruột.
Sau khi có danh sách đầy đủ, cụ thể và chính xác thông tin cần thiết, thầy Khang chính thức nhận "nuôi" các em từ nay đến hết 18 tuổi, bằng cách mỗi tháng gửi cho mỗi em 3 triệu đồng để ăn học. Ước tính, số tiền hỗ trợ cơ bản của thầy Khang tới các em khoảng 5,6 tỷ đồng, chưa tính các chi phí phát sinh.
Thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng trường Marie Curie (Hà Nội)
“Ngoài ra, trong quá trình phát triển, các con cần thêm gì, ông sẽ lo được”, thầy Khang nói và cho biết thêm, sau 15 năm nữa, tức phải đến năm 2039 dự án mới kết thúc, vì đó là thời điểm em bé nhỏ nhất trong danh sách tròn 18 tuổi, còn thầy bước vào tuổi 90.
“Ông nội” Khang của 22 em bé Làng Nủ chia sẻ, giờ ông là người "ham sống" nhất, sống để thấy tất cả các con trưởng thành. Nhưng dù sau này ông phải đi xa thì gia đình ông và trường Marie Curie vẫn sẽ tiếp tục chăm sóc các con chu đáo theo nguyện vọng của ông.
“Ông đủ lực để chăm sóc các con cho đến khi tất cả trưởng thành”, thầy Khang bày tỏ.
Các học sinh Làng Nủ đón nhận những chia sẻ, động viên từ các bạn ở trường Marie Curie
Đây không phải lần đầu tiên thầy Nguyễn Xuân Khang quyết định hỗ trợ học sinh vùng cao. Trước đó, trăn trở với tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh của huyện Mèo Vạc (Hà Giang), thầy Khang đã quyết định cấp học bổng đào tạo 30 sinh viên ngôn ngữ Anh là người địa phương theo hình thức “cử tuyển” và “xã hội hóa”, sau khi tốt nghiệp trở về giảng dạy tại quê hương.
Với dự án này, Trường Marie Curie cấp học bổng tối thiểu 5 triệu/tháng/sinh viên trong 4 năm, bắt đầu từ tháng 12.2023. Dự án sẽ “nuôi” 30 sinh viên, dự tính kinh phí lên tới 6 tỷ - 12 tỷ đồng.
Nhắn nhủ tới các sinh viên Mèo Vạc, thầy Khang từng tâm sự đầy xúc động: “Nếu các con đồng ý, gia đình các con đồng ý, thầy Khang xin nhận các con là con của mình. Thầy sẽ cung cấp tiền ăn, ở, học tập cho các con. Sau khi học xong, các con sẽ trở về quê hương giảng dạy. Chúc các con học tốt, xứng đáng với niềm tin yêu của gia đình, thầy cô và của chính thầy”.
Nguyễn Liên
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/thay-nguyen-xuan-khang-nhan-nuoi-22-hoc-sinh-lang-nu-den-khi-truong-thanh-post392383.html