Xúc động chuyện phục dựng ảnh cho những gia đình ở Làng Nủ

Xúc động chuyện phục dựng ảnh cho những gia đình ở Làng Nủ
4 giờ trướcBài gốc
Xuyên đêm phục dựng ảnh cho cậu bé mồ côi Làng Nủ
Cuối tháng 9/2024, anh Phùng Quang Trung (đang sinh sống và làm việc ở TP Hải Dương) và các thành viên trong nhóm của mình nhận được tin nhắn từ em Nguyễn Văn Hành (sinh năm 2007, ở Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).
Hành đã mất đi người mẹ trong trận lũ quét kinh hoàng và bố em cũng đã qua đời vì ung thư cách đây 1 năm.
Hình ảnh gia đình em Hành sau khi được Phùng Quang Trung và các cộng sự phục dựng.
Hành được người dân ứng cứu kịp thời, may mắn sống sót nhưng cũng bị thương nặng. Trận lũ quét đã cuốn đi mọi kỷ vật của mẹ và ảnh thờ của bố. Em mong muốn có một bức ảnh có đầy đủ các thành viên trong gia đình.
Xót xa trước số phận éo le của cậu thiếu niên Làng Nủ, anh Trung và các thành viên trong nhóm đã thức xuyên đêm, làm việc liên tục hơn 18 giờ để phục dựng bức ảnh cho Hành.
"Tôi rất xúc động khi được em Hành tin tưởng và nhờ giúp một công việc đầy ý nghĩa như vậy. Nhất là trong lúc đêm tối, ngồi trước bàn máy tính, nghĩ đến thiệt thòi, mất mát của em, thì bản thân không còn thấy mệt mỏi, chỉ muốn làm thật nhanh bức ảnh để giúp em ấy vơi bớt đau thương", Trung tâm sự.
Bằng kỹ năng, sự tâm huyết, nhóm của anh Trung đã phục dựng thành công tấm ảnh gia đình em Hành.
Nhận bức ảnh phục dựng có đầy đủ cả gia đình, Hành lặng người vì xúc động. Em cho biết, em đã phải lục tìm trong Facebook để có ảnh bố mẹ gửi cho anh Trung phục dựng. "Có bức ảnh này, em sẽ ngắm hàng ngày để đỡ nhớ bố mẹ", Hành nghẹn ngào tâm sự.
Sau những tấm hình của gia đình Hành, anh Trung và nhóm Skyline - Nét Ảnh Vượt Bão đã liên hệ trưởng thôn và UBND xã để nhờ hỗ trợ, giúp đỡ gửi thông tin của dự án đến dân làng. Nhờ đó, anh tiếp tục giúp đỡ phục dựng ảnh cho nhiều người ở Làng Nủ.
Trong thảm họa lũ quét xảy ra ở thôn Làng Nủ, anh em Hoàng Xuân Phúc (14 tuổi), Hoàng Gia Bảo (7 tuổi) mất cả bố và mẹ. Em Bảo cũng bị cuốn trôi bởi dòng nước nhưng may mắn được người dân cứu kịp thời và đưa đến bệnh viện.
Hình ảnh gia đình em Phúc và Bảo sau khi được phục dựng.
Em Hoàng Xuân Phúc cho biết, trước khi xảy ra lũ quét, nhà em cũng có bức ảnh chụp cả gia đình, nhưng giờ đã bị vùi lấp. Vì vậy, Phúc nhờ nhóm Skyline - Nét Ảnh Vượt Bão giúp tái hiện bức ảnh đầy đủ gia đình.
Từ 4 bức ảnh nhỏ Phúc gửi tới có hình ảnh của bố, mẹ, Phúc và em trai, anh Trung và nhóm đã cố gắng phục dựng thành bức ảnh có đầy đủ thành viên đang quây quần bên nhau.
Nhận bức ảnh, Phúc nghẹn lời cảm ơn anh Trung và nhóm phục dựng ảnh. Phúc chia sẻ, nhờ bức ảnh, em có thể nhìn thấy bố mẹ hàng ngày để vơi đi nỗi nhớ.
Lan tỏa thông điệp yêu thương
Nói về cơ duyên giúp đỡ bà con Làng Nủ, anh Trung kể, đó là do bố anh có chuyến công tác tới Làng Nủ sau cơn lũ dữ. Tại đây, bố của anh Trung gặp một người mẹ vừa đi vừa khóc tìm con, tìm cháu trong khung cảnh hoang tàn, đổ nát. Người phụ nữ tâm sự muốn làm ảnh thờ cho hai con và cháu mới được 38 ngày tuổi.
Nhận được tin từ bố nhắn về, anh Trung nhanh chóng hoàn thiện tấm hình cho người phụ nữ này và chia sẻ lên mạng xã hội. Từ đó, anh Trung nung nấu và quyết định thành lập dự án Skyline - Nét Ảnh Vượt Bão - phục dựng ảnh để chia sẻ mất mát với người dân Làng Nủ.
Nhóm thực hiện dự án Skyline - Nét Ảnh Vượt Bão gồm 8 thành viên, làm việc hoàn toàn miễn phí. Khi nhận thông tin, hình ảnh, họ sẽ gấp rút hoàn thiện những bức ảnh ý nghĩa, sau đó tiến hành in và đóng khung để trao tặng tận tay bà con Làng Nủ.
Anh Trung cho biết, đến nay anh đã nhận được cả nghìn tin nhắn, hàng trăm cuộc gọi nhờ phục chế ảnh. Anh và nhóm luôn nỗ lực, xuyên đêm ngày thực hiện công việc này với tâm nguyện duy nhất là giúp những người dân Làng Nủ vơi bớt nỗi đau mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất bố mẹ…
"Việc phục dựng ảnh này có nhiều cách làm. 1-2 tiếng có thể hoàn thành, thậm chí vài phút cũng ra sản phẩm được rồi. Nhưng để có tấm ảnh trọn vẹn nhất, chỉn chu nhất thì cần dành rất nhiều thời gian. Các bức ảnh chúng tôi thường làm trong khoảng 5-6 tiếng. Có bức ảnh do tư liệu gốc bị thiếu, hạn chế chúng tôi phải mất tới 18 tiếng để hoàn thiện", anh Trung chia sẻ.
Anh Trung (từ thứ ba bên trái sang) cùng những thành viên trong nhóm.
Theo anh Trung, trong quá trình thực hiện dự án còn gặp phải nhiều khó khăn. Dù được trưởng thôn và UBND xã hỗ trợ, giúp đỡ gửi thông tin của dự án đến dân làng nhưng vẫn còn nhiều gia đình chưa thể tiếp cận đến nhóm.
Nhiều gia đình vẫn bận rộn khắc phục hậu quả sau lũ hay gặp khó khăn trong việc kết nối đến nhóm Skyline - Nét Ảnh Vượt Bão để nhận được hỗ trợ. Vì vậy, anh và các thành viên trong nhóm dự định tổ chức chuyến đi đến Làng Nủ để gặp mặt dân làng, lấy các thông tin, tư liệu chính xác để có thể phục dựng nhiều bức ảnh cho các gia đình xấu số tại đây.
Điều khiến anh Trung cùng nhóm ấm lòng, là sau khi chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, dự án Skyline - Nét Ảnh Vượt Bão đã được mọi người quan tâm và đón nhận. Nhiều người trong nghề sau khi biết đến dự án đã đăng ký, hỗ trợ tạo dựng các bức ảnh cùng nhóm. Và cũng có nhiều anh chị xa lạ, chỉ biết dự án qua bài đăng trên Facebook cũng đăng ký, tình nguyện đi cùng đoàn đến Làng Nủ giúp đỡ bà con.
"Phục dựng một bức ảnh không đơn thuần chỉ là ghép nối những mảnh vỡ. Đó là cả một quá trình đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và tâm huyết. Với mong muốn hoàn thành dự án sớm nhất để có thể trao tay bà con vùng lũ những tấm ảnh, Trung và các thành viên trong nhóm đã, đang và sẽ dồn hết sức lực, bỏ qua công việc cá nhân của mình để tập trung cho dự án", anh Trung cho hay.
Bảo Ngọc
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/xuc-dong-chuyen-phuc-dung-anh-cho-nhung-gia-dinh-o-lang-nu-192241006224539811.htm