Có được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp khi về hưu nếu chưa sử dụng?

Có được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp khi về hưu nếu chưa sử dụng?
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN
Cử tri tỉnh Vĩnh Phúc đề xuất rằng Luật Việc làm cần được điều chỉnh theo hướng cho phép người lao động, khi về hưu hoặc chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa nhận trợ cấp thất nghiệp, được hoàn trả số tiền cá nhân đã đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (1%). Đề xuất này dựa trên nguyên tắc cơ bản của bảo hiểm là “có đóng, có hưởng”.
Về vấn đề này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giải thích rằng bảo hiểm thất nghiệp là một loại hình bảo hiểm ngắn hạn, tương tự như bảo hiểm y tế, với tính chia sẻ rủi ro cao giữa người có việc làm và người mất việc làm. Nhiều người đóng bảo hiểm nhưng chỉ một số ít người bị mất việc làm mới được hưởng, nhằm hỗ trợ họ duy trì công việc, đào tạo, tư vấn và giới thiệu việc làm, đồng thời bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi bị mất việc.
Hiện nay, mức đóng bảo hiểm thất nghiệp bình quân hàng tháng là 6 triệu đồng. Mỗi người đóng ít nhất 12 tháng, với số tiền 1% x 6 triệu x 12 tháng = 720.000 đồng (tương ứng với 12%), và có thể hưởng các chế độ lên đến khoảng gần 500% (chưa bao gồm các quyền lợi tư vấn và giới thiệu việc làm).
Do đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh rằng để chi trả các chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho một người hưởng tối đa, cần có sự đóng góp của gần 40 người. Trên thực tế, hiện tại cứ 12-13 người đóng thì mới có 1 người hưởng.
Nguyên tắc đóng - hưởng của bảo hiểm thất nghiệp là nếu xảy ra rủi ro và đáp ứng đủ điều kiện, người tham gia sẽ được hưởng các khoản hỗ trợ đền bù tương ứng với từng chế độ cụ thể. Vì vậy, theo nguyên tắc này, nếu không xảy ra rủi ro, người lao động sẽ không được hoàn lại số tiền đã đóng.
Cao Thông (t/h)
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/co-duoc-nhan-tien-bao-hiem-that-nghiep-khi-ve-huu-neu-chua-su-dung/20240925085154651