Cơ hội để thế giới đảo ngược kịch bản nhiệt độ trái đất tăng thêm hơn 3 độ C

Cơ hội để thế giới đảo ngược kịch bản nhiệt độ trái đất tăng thêm hơn 3 độ C
3 giờ trướcBài gốc
Đây là nội dung báo cáo được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc công bố hôm qua (24/10). Nội dung của báo cáo này một lần nữa cho thấy, thế giới phải hành động khẩn trương hơn để đảo ngược kịch bản môi trường tồi tệ này có khả năng xảy ra. Và Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 29 Các bên tham gia Công ước khung về biến đổi khí hậu (COP29), dự kiến diễn ra trong khoảng hơn 2 tuần nữa tại Azerbaijan chính là cơ hội để thế giới đưa ra những cam kết mạnh mẽ.
Ảnh minh họa: Shutter stock
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo nhân loại sẽ phải trả giá khủng khiếp vì không hành động quyết liệt trước tình trạng nóng lên toàn cầu. Thế giới không còn nhiều thời gian để tránh thảm họa do biến đổi khí hậu. Bày tỏ lo ngại cuộc chiến chống biến đổi khí hậu đang trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”, Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới thu hẹp khoảng cách phát thải, hoặc thế giới sẽ đương đầu với thảm họa khí hậu, với những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất phải chịu đựng nhiều nhất.
Ông Antonio Guterres nói: "COP 29 bắt đầu tính giờ cho các quốc gia đưa ra Kế hoạch Hành động Khí hậu Quốc gia mới vào năm tới. Các chính phủ đã đồng ý điều chỉnh các kế hoạch này theo mục tiêu 1,5 độ. Điều đó có nghĩa là họ phải giảm tất cả lượng khí thải nhà kính bao phủ toàn bộ nền kinh tế, thúc đẩy tiến bộ trong mọi lĩnh vực. Các chính phủ phải giúp thế giới cai nghiện nhiên liệu hóa thạch, cũng như loại bỏ nhiên liệu này một cách nhanh chóng và công bằng. Hãy đóng góp vào các mục tiêu toàn cầu nhằm đẩy nhanh quá trình triển khai năng lượng tái tạo và ngăn chặn nạn phá rừng".
Chia sẻ quan điểm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông David King, thuộc Nhóm tư vấn về khủng hoảng khí hậu, cho biết những cam kết này là cơ hội cuối cùng tốt nhất để thế giới thay đổi lộ trình. Nhằm tránh viễn cảnh nhân loại phải chật vật để tồn tại, các quốc gia phải tận dụng cơ hội trong năm tới". Trong khi đại diện Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc Anne Olhoff thì cho rằng, điều quan trọng là phải thu hẹp khoảng cách giữa lượng phát thải và hành động bảo vệ môi trường. Đại diện Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc cũng hối thúc các nước tận dụng các cuộc đàm phán tại Azerbaijan để tăng cường hành động nhằm cắt giảm khí thải
"Nếu chúng ta nhìn vào tiến trình hướng tới năm 2030, các mục tiêu của các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia thành viên G20, đã không đạt được nhiều tiến triển hướng tới các mục tiêu khí hậu từ nay cho đến năm 2030. Và những mục tiêu đó cũng không đủ mạnh để đưa chúng ta đến gần mục tiêu cần đạt được vào năm 2030. Vì vậy, vẫn còn một khoảng cách thực hiện giữa các chính sách hiện tại và các mục tiêu mục tiệu về khí hậu đã được đề ra".
Lời kêu gọi trên được đưa ra ít giờ sau khi Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) công bố Báo cáo về Khoảng cách Phát thải của thế giới. Theo nội dung báo cáo, nếu mức độ ứng phó với biến đổi khí hậu như hiện nay, nhiệt độ trung bình của Trái Đất sẽ tăng thêm 3,1 độ C trong thế kỷ này, gấp đôi mức tăng nhiệt đã được nhất trí trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu ký kết gần 10 năm trước tại Pháp.
Nhiệt độ trung bình toàn cầu hiện tăng thêm khoảng 1,3 độ C. Với các cam kết hiện tại, nhiệt độ vẫn được dự báo sẽ tăng thêm khoảng 2,6 độ C đến 2,8 độ C vào năm 2100. Báo cáo nhấn mạnh thập kỷ tới rất quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Nếu không hành động, hy vọng hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C có nguy cơ sẽ tiêu tan.
Bản báo cáo được công bố vào thời điểm chỉ còn hơn 2 tuần nữa, Hội nghị lần thứ 29 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP29) sẽ diễn ra từ ngày 11 - 22/11 tới tại Azerbaijan nhằm xây dựng thỏa thuận đã đạt được vào năm 2023 về quá trình chuyển đổi nhiên liệu hóa thạch.
Hồng Nhung/VOV1 (Tổng hợp)
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/co-hoi-de-the-gioi-dao-nguoc-kich-ban-nhiet-do-trai-dat-tang-them-hon-3-do-c-post1130927.vov