Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận thị trường lao động
4 giờ trướcBài gốc
Gần 3.000 chỉ tiêu tuyển dụng đa đạng các lĩnh vực
Tại Ngày hội giao dịch việc làm và tư vấn nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên quận Tây Hồ năm 2024 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức ngày 28/9, theo ghi nhận của phóng viên có 44 đơn vị và doanh nghiệp tham gia, với nhu cầu tuyển dụng và tuyển sinh 2.971 chỉ tiêu (trong đó có 2.421 chỉ tiêu tuyển dụng và 550 chỉ tiêu tuyển sinh). Đáng chú ý, có 430 chỉ tiêu với mức thu nhập từ 15 triệu đồng trở lên, chiếm 17,8% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng, hướng đến những ứng viên có kinh nghiệm và chuyên môn cao.
Ngày hội giao dịch việc làm và tư vấn nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên quận Tây Hồ năm 2024 thu hút 44 đơn vị và doanh nghiệp tham gia, với nhu cầu tuyển dụng và tuyển sinh 2.971 chỉ tiêu.
Bên cạnh đó, có 767 chỉ tiêu với mức thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng, chiếm 31,7%, tập trung vào các vị trí quản lý, giám sát và kinh doanh; 886 chỉ tiêu với mức thu nhập từ 7 đến 10 triệu đồng (chiếm 36,6%), dành cho các vị trí ổn định như nhân viên văn phòng, kỹ thuật viên và nhân viên chăm sóc khách hàng.
Ngoài ra, có 278 chỉ tiêu (11,5%) với mức thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng, phù hợp cho các vị trí việc làm thời vụ hoặc dành cho sinh viên mới ra trường. Còn lại là 60 chỉ tiêu với mức thu nhập thỏa thuận, tùy thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên.
Ngoài mang đến cơ hội việc làm, tham gia Ngày hội, ứng viên có cơ hội tiếp cận với 550 chỉ tiêu tuyển sinh đa dạng trong các lĩnh vực như: Lập trình viên thiết kế vi mạch, thiết kế đồ họa và game 3D… mang đến nhiều lựa chọn học nghề, định hướng tương lai nghề nghiệp cho lao động trẻ tại địa phương.
Tham gia Ngày hội giao dịch việc làm, ông Lê Anh Tú, Chuyên viên hành chính nhân sự Công ty Nhất Tín Logistics cho biết: Đơn vị hiện có nhu cầu tuyển dụng 100 nhân sự với mức lương từ 12 - 16 triệu đồng/tháng, trong đó 60% là các vị trí lao động phổ thông, có phương tiện vận chuyển.
Có nhu cầu tuyển dụng 50 vị trí việc làm, ông Nguyễn Phương Linh - Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp Hệ thống Phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia - Công ty Cổ phần Y tế Hoàng Khánh cho biết: Ngoài tuyển dụng trực tiếp, tham gia Ngày hội, công ty cũng coi đây là dịp để định hướng nghề nghiệp, tìm nguồn ứng tuyển từ các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn.
"Việc được tham gia trực tiếp tại các phiên giao dịch việc làm do Sở LĐTBXH phối hợp với các quận, huyện tổ chức giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận trực tiếp với người lao động tiềm năng, đồng thời nâng cao uy tín thông qua quy trình sàng lọc và đánh giá nghiêm ngặt từ Ban tổ chức. Thông qua các phiên giao dịch việc làm, người lao động có thể tiếp cận trực tiếp với doanh nghiệp, tìm hiểu chi tiết về công việc, mức lương, chế độ đãi ngộ, và môi trường làm việc. Điều này giúp họ cảm thấy tin tưởng hơn khi đưa ra quyết định ứng tuyển, đồng thời giúp doanh nghiệp dễ dàng tuyển chọn được những ứng viên phù hợp, sẵn sàng đồng hành lâu dài trong quá trình phát triển", ông Linh chia sẻ thêm.
Cơ hội cho lao động trẻ địa phương tích lũy kinh nghiệm khi tiếp cận thị trường lao động
Thông tin về tình hình lao động tại địa phương, bà Bùi Thị Lan Phương - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết: Dân số trên địa bàn quận hiện có 170.000 người, số người trong độ tuổi lao động là 100.000 người, trong đó, số lao động chưa có việc làm, việc làm chưa ổn định và muốn thay đổi việc làm khá lớn.
Một số dự án hạ tầng kỹ thuật của Trung ương, thành phố Hà Nội, của những nhà đầu tư nước ngoài được hoàn thành, đã và đang thu hút một lượng lớn dân cư cơ học đến sinh sống, công tác, học tập; cùng nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ đến đầu tư kinh doanh tại quận… Do đó, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn quận đang trở nên cấp thiết.
Theo bà Phương, việc tổ chức Ngày hội giao dịch việc làm và tổ chức tuyên truyền, tư vấn nghề nghiệp, hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên quận Tây Hồ có ý nghĩa thiết thực, góp phần kết nối, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn quận, cũng như các khu vực lân cận.
Ngày hội là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ, nhất là học sinh cuối cấp được cung cấp về thông tin thị trường lao động, từ đó học hỏi, trang bị thêm kỹ năng và kiến thức cơ bản khi tiếp cận thị trường lao động.
Là đơn vị tích cực kết nối các doanh nghiệp, đơn vị đến tuyển dụng, tuyển sinh tại Ngày hội, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: “Ngày hội không chỉ là cơ hội kết nối giữa người lao động với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở đào tạo, mà còn là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ, nhất là học sinh cuối cấp trung học phổ thông, trung học cơ sở tiếp cận thị trường lao động, được cung cấp về thông tin thị trường lao động, từ đó học hỏi, trang bị thêm kỹ năng và kiến thức cơ bản, khả năng thích nghi với những biến động của thị trường việc làm, thêm kinh nghiệm khi tiếp cận thị trường lao động".
Theo đó, từ nay đến cuối năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tăng cường phối hợp với các quận, huyện khảo sát, tổ chức các phiên giao dịch việc làm chuyên đề qua đó kết nối cung - cầu trên thị trường lao động.
Từ góc độ cơ quan quản lý về lao động, việc làm của Thành phố, chia sẻ về các giải pháp tạo việc làm cho lao động trên địa bàn Thủ đô, ông Nguyễn Tây Nam - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội cho biết: Để tăng cường giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn quận Tây Hồ nói riêng và người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung, Sở LĐTBXH Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường kết nối cung cầu lao động, hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động và giảm tỷ lệ thất nghiệp, tích cực hỗ trợ duy trì việc làm ổn định.
Theo đó, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2024, Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 180.741 lao động, đạt 110% kế hoạch năm, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội Thủ đô, đảm bảo an sinh xã hội.
Bảo Duy
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/co-hoi-tot-de-luc-luong-lao-dong-tre-tiep-can-thi-truong-lao-dong-178246.html