Cơ hội vươn mình cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ TikTok Shop

Cơ hội vươn mình cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ TikTok Shop
3 phút trướcBài gốc
Phá vỡ rào cản "ngại" chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMB
Với các giải pháp đa dạng và sự hỗ trợ nhiệt tình của TikTok, không ít doanh nghiệp SMB đã thu được “quả ngọt”, tạo đà tăng trưởng tốt cho hoạt động kinh doanh. Điển hình, Hệ thống chỉ số ACE – mô hình chiến lược được TikTok Shop phát triển nhằm chuẩn hóa quy trình vận hành trên nền tảng và tạo đà tăng trưởng bền vững cho thương hiệu và nhà bán hàng gồm Assortment (danh mục sản phẩm), Content (nội dung) và Empowerment (các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng) đã giúp các doanh nghiệp SMB có những chỉ số tăng trưởng ấn tượng khi tham gia nền tảng.
Thành công nhờ vận dụng hiệu quả các công cụ TikTok Shop và đạt được những chỉ số tăng trưởng ấn tượng có thể kể đến FoodMap Asia (tên đầy đủ là Công ty TNHH Công nghệ và Thương mại UFO) - một start up công nghệ nông nghiệp chuyên kết nối nông dân với người tiêu dùng thông qua việc trực tiếp thu mua, quảng bá và vận chuyển hàng hóa. FoodMap Asia là đối tác cung cấp sầu riêng trong phiên LIVE hôm 7/7 của Affiliate Creator Hằng Du Mục trong chương trình Nghề Chủ Chốt. Thông qua sự hỗ trợ của TikTok Shop, đơn vị đã cùng Hằng Du Mục tạo ra kỷ lục trong phiên livestream bán nông sản khi chỉ sau 30 phút đã bán hết 20 tấn sầu riêng.
Theo anh Phạm Ngọc Anh Tùng – Founder FoodMap Asia: "Chúng tôi chuẩn bị cho chương trình hơn 1 tháng, mục tiêu bán hết 1 container sầu riêng với số lượng từ 15 – 17 tấn, chủ yếu là sầu Ri 6 ở Đăk Lăk và một ít sầu riêng Musang King tại Khánh Hòa. Ngay từ chiều 7/7, hàng đã bắt đầu giao đến người tiêu dùng để bảo đảm chất lượng".
Phiên LIVE sầu riêng kỷ lục của FoodMap Asia và Hằng Du Mục
Sự ra đời của TikTok Shop như mở ra "cánh cửa" giúp các doanh nghiệp này tiến nhanh đến gần hơn với người tiêu dùng. Thông qua kênh TikTok Shop giúp doanh nghiệp như FoodMap có thể kết nối tiêu thụ nông sản nhanh hơn, giúp bà con nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ, hạn chế vấn nạn được mùa mất giá.
Một minh chứng khác thành công từ sự lên ngôi của phương thức mua sắm kết hợp với giải trí (shopertainment) và bán hàng qua livestream là sản phẩm lồng đèn truyền thống của nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình (TP.HCM). Tập 7 chương trình Nghề Chủ Chốt phát sóng gần đây đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với thử thách đưa sản phẩm này lên các kênh bán hàng của TikTok Shop cũng như livestream để giới thiệu sản phẩm đến với nhiều người hơn. Thông thường khi nhắc đến đèn lồng, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến đèn ông sao, đèn cá chép,... được sử dụng nhiều trong dịp Trung thu. Tuy nhiên, sau phiên Livestream bán đèn lồng tại Nghề Chủ Chốt, nhiều người mong muốn các mặt hàng truyền thống sẽ xuất hiện nhiều hơn trên nền tảng TikTok Shop để có thể dễ dàng tiếp cận đến với đa dạng độ tuổi, nhu cầu.
Không chỉ nông sản Việt, mà cả những mặt hàng thủ công truyền thống Việt cũng đã bắt đầu có mặt trên TikTok Shop
Được sự hỗ trợ từ dàn khách mời tham gia Nghề Chủ Chốt, gia đình nghệ nhân đèn lồng Nguyễn Trọng Bình cho biết sẽ tiếp tục tìm hiểu TikTok Shop cũng như bán hàng livestream để có thể đưa sản phẩm rộng rãi hơn đến với người tiêu dùng.
Được biết, TikTok Shop cũng liên tục cải tiến chính sách của nền tảng, hỗ trợ định hướng SMB. Điều này không chỉ tác động đến doanh nghiệp quảng cáo và bán hàng mà còn đảm bảo trải nghiệm người dùng là tích cực và an toàn.
Thúc đẩy tăng trưởng số bền vững
Khẳng định vai trò của nền tảng đối với hoạt động thương mại số của doanh nghiệp, mới đây, TikTok Shop đã công bố kết quả tích cực đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Theo đó, cộng đồng nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết trên TikTok Shop cho thấy sự mở rộng đáng kể về quy mô với mức tăng trưởng lần lượt gấp 2,1 và 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2023. Số lượt tìm kiếm sản phẩm của người dùng trên nền tảng tăng 79%; các chiến dịch Flash Sale Deal chớp nhoáng 6 tháng đầu năm 2024 của nền tảng cũng ghi nhận dữ liệu tăng trưởng ấn tượng gấp 4 lần so với 6 tháng đầu năm 2023.
TikTok Shop đã tạo bệ phóng phát triển cho nhiều thương hiệu lẫn doanh nghiệp SMB thông qua các giải pháp livestream bán hàng, chương trình tiếp thị liên kết hay trang mua sắm. Nhằm đẩy mạnh quy mô tiếp cận người dùng, nâng cao trải nghiệm mua sắm trên nền tảng, từ đó hỗ trợ các nhà bán dịp mua sắm cuối năm, TikTok Shop sẽ tăng cường đầu tư gấp 4 lần cho các hoạt động trong và ngoài nền tảng.
Một là, TikTok Shop mở rộng đặc quyền cho thương hiệu tham gia TikTok Shop Mall như cơ hội tham gia vào các chiến dịch chuyên biệt, tăng cường chính sách hỗ trợ mã ưu đãi... Thương hiệu có thể chủ động đăng ký gia nhập TikTok Shop Mall ngay tại Trung tâm Nhà bán hàng để sẵn sàng cho mùa Mega Sale.
Hai là, với dữ liệu tăng trưởng ấn tượng gấp 4 lần của các nhà bán hàng tham gia chiến dịch Flash Sales nửa đầu năm 2024, TikTok Shop sẽ tiếp tục tăng cường tần suất của các chiến dịch Flash Sale Deal chớp nhoáng trong dịp cuối năm với nhiều hoạt động và ưu đãi đa dạng.
Ba là, TikTok Shop đầu tư triển khai chương trình Shipping Fee Program nhằm trang bị đồng loạt các ưu đãi giao hàng như Nhãn Xtra Freeship, Chiến dịch Thứ hai Freeship, các mã freeship cho đơn 0 đồng, giảm phí ship lên đến 70.000 đồng.
Nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững, ông Hưng Huỳnh - Giám đốc Quốc gia phụ trách TikTok for Business SMB Việt Nam cho biết, TikTok cam kết đồng hành, hỗ trợ không chỉ các doanh nghiệp SMB mà còn cả hệ sinh thái bao gồm đối tác bán hàng, tiếp thị và nhà sáng tạo nội dung trong việc sử dụng giải pháp quảng cáo TikTok để quảng bá thương hiệu sản phẩm, phát triển kinh doanh trên nền tảng TikTok.
Ông Hưng Huỳnh tại sự kiện TikTok SMB Summit 2024 - một không gian kết nối, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến chuyển đổi phương thức kinh doanh và quảng bá thương hiệu trên nền tảng trực tuyến
Đặc biệt, nhà sáng tạo nội dung đóng vai trò lớn trong việc tạo ra các xu hướng mua sắm trên TikTok Shop. Từ những góc nhìn thú vị, đánh giá chất lượng cùng hướng tiếp cận sáng tạo đã thổi bùng lên xu hướng mua sắm kết hợp với giải trí, tác động đến hành vi mua sắm của người dùng của nền tảng, từ đó, góp phần thiết lập nên những cột mốc mới với hàng triệu lượt xem tại các phiên livestream ở TikTok Shop, thúc đẩy các hoạt động kinh doanh.
Ngọc Linh
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/co-hoi-vuon-minh-cho-cac-doanh-nghiep-vua-va-nho-tu-tiktok-shop-350283.html