Có nên đầu tư khi giá vàng nhẫn bằng giá vàng miếng?

Có nên đầu tư khi giá vàng nhẫn bằng giá vàng miếng?
6 giờ trướcBài gốc
Bảng giá vàng sáng ngày 27/9 của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC).
Vàng nhẫn tăng - các bậc cha mẹ đau đầu khi cưới con
Tần ngần trước cửa hàng Bảo Tín Minh Châu tại phố Trần Nhân Tông, Hà Nội, bà Lưu Thị Hường đang chuẩn bị quà cưới cho con gái đi lấy chồng băn khoăn: "Trước đây chiếc kiềng tôi định mua cho cháu khoảng 30 - 32 triệu đồng, giờ đã lên đến gần 40 triệu đồng. Giá vàng nhẫn tăng nhanh như thế này thì việc sắm của hồi môn cho con cũng khá là khó khăn".
“Biến động của giá vàng nhẫn hiện tại theo tôi thấy chưa cần có sự can thiệp cấp bách của Ngân hàng Nhà nước, còn giai đoạn trước đây Ngân hàng Nhà nước đã can thiệp giữ cho giá vàng miếng không còn chênh lệch quá lớn so với giá thế giới.”
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh
Không chỉ bà Hường mà nhiều bậc phụ huynh cùng các cô dâu, chú rể khác cũng méo mặt vì giá vàng nhẫn tăng nhanh còn giá vàng miếng - dù được Ngân hàng Nhà nước can thiệp bằng nhiều biện pháp vẫn đứng ở mức cao.
Sáng 27/9, giá vàng miếng SJC ở mức 83,5 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn cùng thương hiệu lên 83 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn Bảo Tín - Minh Châu cao nhất với 83,4 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới cũng tăng đến mức cao nhất từ trước đến nay, 9h sáng 27/9 giá giao ngay lên 2.669,2 USD/ounce, tăng 8,8 USD so với đầu phiên trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 12/2024 đạt 2.708 USD/ounce. Như vậy, tính theo tỷ giá bán ra của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) lúc 9h là 24.760 đồng/USD/ounce thì giá vàng thế giới quy đổi, chưa tính thuế phí là 79,4 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá trong nước xấp xỉ 4 triệu đồng/lượng.
Liệu có bất thường?
Mỗi chuyên gia đưa ra một quan điểm khác nhau về biến động của giá vàng nhẫn thời điểm này. Theo lý giải của chuyên gia tài chính, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh thì giá vàng nhẫn tăng cao theo biến động của giá vàng thế giới, trong khi giá vàng miếng không tăng theo giá thế giới bởi thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng nhiều biện pháp để kiểm soát thị trường vàng miếng như đấu thầu vàng, bán vàng theo giá chỉ định thông qua 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước lớn. Đồng thời việc mua bán vàng được kiểm soát chặt chẽ hơn bằng việc người mua phải đặt mua từ trước khá lâu, đăng ký online, phải có tài khoản của ngân hàng.
Còn theo TS Nguyễn Trí Hiếu thì đây là hiện tượng bất thường. Ông Hiếu phân tích: “Vàng nhẫn thực ra không có thanh khoản cao như vàng miếng vì vàng miếng được ngầm coi như một loại tiền tệ, có thể giao dịch và chuyển thành tiền ngay lập tức nhưng vàng nhẫn thì không dễ dàng để bán đi nên việc giá vàng nhẫn tăng cao gần bằng giá vàng miếng là hiện tượng bong bóng. Và điều này có thể gây nên rủi ro cho nhà đầu tư”.
Mặc dù có sự khác biệt về đánh giá, nhưng các chuyên gia đều cho rằng bây giờ chưa phải lúc Ngân hàng Nhà nước cần can thiệp vào thị trường vàng nhẫn như với vàng miếng thời gian vừa qua. PGS.TS Đinh Trọng Thịnh phân tích: “Biến động của giá vàng nhẫn hiện tại theo tôi thấy chưa cần có sự can thiệp cấp bách của Ngân hàng Nhà nước, còn giai đoạn trước đây Ngân hàng Nhà nước đã can thiệp giữ cho giá vàng miếng không còn chênh lệch quá lớn so với giá thế giới. Tôi cũng biết là Ngân hàng Nhà nước nắm thông tin từ 27 đầu mối kinh doanh vàng rất sát sao nên khi có sự mất cân đối quá lớn giữa cung và cầu thì Ngân hàng Nhà nước sẽ nhanh chóng có giải pháp can thiệp. Đặc biệt, khi chênh lệch cung cầu quá lớn, Ngân hàng Nhà nước sẽ cần mở rộng hoạt động nhập khẩu vàng. Còn hiện tại, theo quan sát của tôi, thị trường vẫn cân đối được cung cầu”.
Có nên mua dự trữ vàng?
Khi nhận được câu hỏi này của phóng viên Đại Đoàn Kết, TS Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ: “Về phía nhà đầu tư thì tôi cho rằng nên rất cẩn trọng bởi vì sẽ có những rủi ro về chính sách. Nếu trong tương lai Ngân hàng Nhà nước có động thái kiểm soát đối với thị trường vàng nhẫn thì giá vàng nhẫn sẽ bị kéo xuống rất thấp như giá vàng miếng giai đoạn trước đây và điều này sẽ gây nên tổn thất cho nhà đầu tư”.
Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn đứng ngồi không yên khi giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao. Với giá thế giới giao tháng 12/2024 đã lên mức 2.708 USD/ounce thì việc giá vàng trong nước cuối năm lên tới 90 triệu đồng/lượng không do yếu tố đầu cơ là hoàn toàn có thể.
ANH THƯ
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/co-nen-dau-tu-khi-gia-vang-nhan-bang-gia-vang-mieng-10291334.html