Cổ phiếu tiềm năng và bài toán 'chọn mặt gửi vàng' cho nhà đầu tư

Cổ phiếu tiềm năng và bài toán 'chọn mặt gửi vàng' cho nhà đầu tư
2 giờ trướcBài gốc
Nhiều nhà đầu tư hiện đang tập trung theo dõi biến động cung cầu và diễn biến của thị trường. Ảnh tư liệu
Tâm lý nhà đầu tư dao động
Theo diễn biến của thị trường, vừa qua, VN-Index đã chứng kiến một phiên giảm gần 10 điểm dưới sự bất ngờ của các nhà đầu tư. Có thể thấy rằng, nhiều nhà đầu tư có tâm lý chưa sẵn sàng để “chọn mặt gửi vàng” trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.
Phân lớp nhà đầu tư trên thị trường
Khi VN-Index đi ngang, nhiều nhà đầu tư mới thiếu kinh nghiệm dễ rơi vào tình trạng "FOMO" khi thị trường tăng mạnh và hoảng loạn bán tháo khi giảm. Điều này thường hấp dẫn nhà đầu tư ưa rủi ro hoặc có kinh nghiệm. Tuy nhiên, hiện nay, nhà đầu tư đang thận trọng hơn trong bối cảnh thị trường ít biến động, tạo cơ hội cho những người ưa thích sự an toàn, đặc biệt là các nhà đầu tư mới, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm mà không gặp phải những biến động.
Đánh giá về diễn biến thị trường và tâm lý nhà đầu tư, ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích tại Công ty CP Chứng khoán VPBank (VPS) cho biết, nhiều nhà đầu tư hiện đang tập trung theo dõi biến động cung cầu và diễn biến của thị trường. Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư chuyên nghiệp có tầm nhìn dài hạn, việc phân bổ danh mục cổ phiếu cần được đánh giá kỹ lưỡng hơn, với mục tiêu dài hạn rõ ràng.
Về diễn biến thị trường ngắn hạn, phiên giảm điểm ngày 22/10 vừa qua không phải là tín hiệu tiêu cực. VN-Index đã giảm về vùng 1.270 điểm, một ngưỡng hỗ trợ mạnh. Nếu tiếp tục giảm, thị trường sẽ còn một số vùng hỗ trợ quan trọng khác, chẳng hạn như khu vực 1.250 điểm hoặc thấp hơn ở 1.200 điểm. Tuy nhiên, tại ngưỡng 1.270, thị trường có khả năng tích lũy và bật tăng trở lại. Ngay trong phiên giao dịch tiếp theo, thị trường đã phục hồi với sự dẫn dắt của các nhóm ngành như ngân hàng và bất động sản.
Đại diện VPS cũng lưu ý rằng, một số nhà đầu tư đang bị ảnh hưởng bởi thông tin vĩ mô và diễn biến điều chỉnh thị trường, khiến tâm lý dao động. Tuy nhiên, sự phục hồi trong các phiên tới có thể giúp tâm lý thị trường ổn định hơn, đặc biệt khi các nhóm ngành quan trọng lấy lại đà tăng trưởng.
“Chọn mặt gửi vàng” khi thị trường phân hóa
Về tác động của kết quả kinh doanh quý III từ các doanh nghiệp niêm yết lên thị trường chứng khoán, ông Lê Đức Khánh nhận định rằng thị trường gần đây có sự phân hóa rõ rệt. Một số nhóm ngành như bất động sản khu công nghiệp, ngân hàng và bán lẻ có kết quả tích cực, cho thấy sự quản lý tốt và tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, một số lĩnh vực khác như bất động sản và dầu khí lại có mức tăng trưởng âm. Ngay trong cùng nhóm ngành, cũng có sự chênh lệch khi một số doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng và bất động sản, có kết quả tốt hơn các đối thủ cùng ngành.
Đại diện VPS nhấn mạnh, việc "chọn mặt gửi vàng" trong đầu tư lúc này rất quan trọng. Nhà đầu tư nên tập trung vào những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh nổi bật trong từng nhóm ngành, vì kết quả tốt sẽ phản ánh qua diễn biến giá cổ phiếu. Những cổ phiếu có doanh thu và lợi nhuận vượt trội đang được nhà đầu tư ưa chuộng, dẫn đến sự tăng trưởng tích cực trên thị trường.
Đồng quan điểm, ông Đặng Trần Hùng - Chuyên gia tại VPS nhận định, kết quả kinh doanh quý III vừa công bố, đặc biệt với nhóm phi tài chính, đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng khoảng 30% từ 500 doanh nghiệp. Điều này cho thấy sự cải thiện so với quý trước. Tuy nhiên, ông Hùng nhấn mạnh rằng kết quả kinh doanh đã công bố chỉ là dữ liệu của quá khứ, và điều quan trọng hơn đối với nhà đầu tư là phải dự báo được kết quả kinh doanh của quý tới.
Khi kết quả kinh doanh được công bố, nó có thể tác động đến giá cổ phiếu: nếu tích cực hơn dự báo, giá sẽ tăng nhẹ; ngược lại, nếu kém hơn dự đoán, giá sẽ giảm. Tuy nhiên, phần lớn giá cổ phiếu đã phản ánh trong giai đoạn trước khi công bố kết quả. Do đó, điều cốt yếu là nhà đầu tư cần tập trung vào việc phân tích và dự báo kết quả kinh doanh quý IV, vì đây mới là yếu tố quan trọng giúp đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn.
Chia sẻ thêm về chiến lược đầu tư trong bối cảnh hiện tại, ông Khánh cho rằng việc "chọn mặt gửi vàng" rất quan trọng bởi "chỉ số thị trường là của chung, nhưng tiền là của chúng ta”. Ở Việt Nam, khoảng 40% vốn hóa tập trung vào ngành ngân hàng và bất động sản.
Ông Khánh đánh giá, trong giai đoạn này, nhà đầu tư không nên quá lo lắng về chỉ số thị trường chung. Khi nhóm ngân hàng và bất động sản tăng mạnh, VN-Index sẽ có sự bứt phá. Gần đây, nhóm ngân hàng đã tăng trưởng tốt nhưng hiện đang đi ngang, trong khi bất động sản vẫn chưa phục hồi.
Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp khác, đặc biệt là nhóm phi tài chính, đang có kết quả kinh doanh và lợi nhuận tốt. Hiện có khoảng 1.600 doanh nghiệp niêm yết và nhiều trong số đó có tiềm năng tiếp tục tăng trưởng, nhất là trong bối cảnh chính sách tiền tệ đang được nới lỏng, hỗ trợ quá trình phục hồi của các doanh nghiệp./.
Thu Hương
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/co-phieu-tiem-nang-va-bai-toan-chon-mat-gui-vang-cho-nha-dau-tu-162423-162423.html