Có tin Israel thông tin cho Mỹ về việc kế hoạch tấn công Iran

Có tin Israel thông tin cho Mỹ về việc kế hoạch tấn công Iran
10 giờ trướcBài gốc
Tờ The Washington Post ngày 14-10 dẫn 2 nguồn thạo tin, cho biết Israel đã sẵn sàng tấn công Iran.
Theo các nguồn tin, Thủ tướng Israel - ông Benjamin Netanyahu nói rằng Israel sẵn sàng tấn công các mục tiêu quân sự của Iran, chứ không phải các cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ.
Theo đó, ông Netanyahu đưa ra nhận xét này trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tuần trước để thảo luận về kế hoạch của Israel nhằm trả đũa Iran đã tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Tehran vào Tel Aviv hôm 1-10.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: EPA-EFE
Một quan chức nói với The Washington Post rằng thủ tướng Israel đã đồng ý lên kế hoạch tấn công theo cách không ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ sắp tới.
Theo đó, Tel Aviv sẽ không tấn công các cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ của Tehran và sẽ diễn ra trước cuộc bầu cử Mỹ (ngày 5-11).
Lên tiếng trước thông tin trên, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết quyết định về kế hoạch trả đũa Iran liên quan vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo hồi 1-10 sẽ được đưa ra dựa trên lợi ích của Israel, theo tờ The Times of Israel.
“Chúng tôi lắng nghe suy nghĩ của chính phủ Mỹ nhưng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên nhu cầu an ninh quốc gia của Israel” - theo tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Israel.
Mỹ, Iran chưa lên tiếng về thông tin này.
Trước đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) cảnh báo sẽ "nghiền nát" Israel nếu Tel Aviv trả đũa, theo hãng thông tấn Fars.
"Nếu chế độ Do Thái (Israel) đáp trả với các hoạt động của Iran, họ sẽ phải đối mặt các đòn tấn công nghiền nát" - theo IRGC.
Phía IRGC cho biết cuộc tấn công tối 1-10 nhằm vào Israel là diễn ra "sau một thời gian kiềm chế"...
DƯƠNG KHANG
Nguồn PLO : https://plo.vn/co-tin-israel-thong-tin-cho-my-ve-viec-ke-hoach-tan-cong-iran-post814930.html