Hiểm họa từ máy bay không người lái đối với Israel

Hiểm họa từ máy bay không người lái đối với Israel
2 giờ trướcBài gốc
Trong suốt một năm xảy ra xung đột giữa quân đội Israel và các nhóm phiến quân, cuộc tấn công gây tổn thất nặng nề nhất cho Tel Aviv không phải đến từ tên lửa đạn đạo của Iran hay hỏa tiễn do Hamas hoặc Hezbollah phóng đi mà do một máy bay không người lái (UAV) gây ra.
Vào tối Chủ nhật (ngày 13/10), chiếc máy bay không người lái chứa đầy chất nổ đã vượt qua các lớp phòng thủ phòng không nhiều tầng của Israel và lao vào một nhà ăn tại một trại huấn luyện quân sự sâu trong nội địa Israel. Vụ nổ đã cướp đi sinh mạng của bốn binh sĩ Israel và làm nhiều chiến binh khác bị thương. Cuộc tấn công không chỉ nhấn mạnh sức mạnh của máy bay không người lái Hezbollah, mà còn là lời cảnh tỉnh đối với Israel, thúc giục quốc gia này gấp rút tăng cường khả năng phòng thủ trong bối cảnh ngày càng gia tăng các cuộc tấn công bằng UAV từ Yemen hay Iran.
Một chiếc UAV trong cuộc tập trận của Iran, tháng 10/2023. Ảnh: Wana
Trong nhiều năm qua, Israel đã phát triển một hệ thống phòng thủ công mạnh mẽ, cung cấp khả năng bảo vệ rộng rãi trước các loại tên lửa, tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tầm xa. Tuy nhiên, hệ thống này cũng đang dần bộc lộ điểm yếu và không thể phá hủy hoàn toàn lượng lớn UAV.
Theo các nguồn tin, vài phút trước khi vụ tấn công diễn ra, còi báo động không kích đã vang lên ở miền Bắc Israel khi phát hiện máy bay trên cao, tuy nhiên hệ thống cảnh báo tại căn cứ lại không vang lên, khiến các binh lính không kịp ứng phó.
Một quan chức an ninh Israel cho biết nước này vẫn đang điều tra cách máy bay không người lái vượt qua được hệ thống phòng không. Hai UAV đã xâm nhập vào không phận Israel, nhưng trong khi một máy bay bị bắn hạ, máy bay còn lại vẫn tiếp tục bay đến mục tiêu.
Hezbollah đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công, cho biết điều này là nhằm đáp trả các cuộc không kích của Israel ở Lebanon. Theo một binh lính, nhờ việc phóng đồng thời hàng chục tên lửa và phi đội máy bay không người lái cùng lúc, UAV có thể xuyên thủng radar phòng không của Israel và tiếp cận mục tiêu.
Đây là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây tử vong thứ hai chỉ trong vòng hai tuần. Đầu tháng này, một máy bay không người lái được phóng từ Iraq đã khiến hai binh sĩ Israel thiệt mạng và làm bị thương khoảng hai chục người, theo truyền thông Israel. Vào thứ Sáu (ngày 11/10), trong một ngày lễ lớn của người Do Thái, một máy bay không người lái của Hezbollah đã đâm vào một viện dưỡng lão ở miền Trung Israel, gây ra thương vong nặng nề.
Ran Kochav, cựu chỉ huy lực lượng phòng không của Israel, lo lắng về tình hình hiện tại. Ông cho biết: "Đã có sáu chiến binh thiệt mạng trong vòng 10 ngày qua do các cuộc tấn công bằng UAV”. Ông cũng cảnh báo về mối đe dọa từ máy bay không người lái.
Máy bay không người lái khó phát hiện hơn so với tên lửa. Chúng có thể xâm nhập, giám sát và tấn công lãnh thổ đối phương một cách kín đáo.
Trong khi Israel sở hữu lượng lớn UAV hiện đại, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tấn công và làm do thám, đối thủ của họ cũng không chịu bị bỏ lại phía sau. Các nhóm như Hezbollah và Hamas đã sử dụng máy bay không người lái để thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ.
Vào tháng 7, một máy bay không người lái được phóng từ Yemen đã bay khoảng 270 km từ mũi phía Nam của Israel, đến tận Tel Aviv, đâm vào một tòa nhà ở trung tâm thành phố và khiến một người thiệt mạng mà không bị chặn lại.
Theo các chuyên gia an ninh Israel, việc phát hiện máy bay không người lái khó khăn hơn do một số lý do, như tốc độ bay chậm, thường được chế tạo từ các vật liệu nhựa, có dấu chân nhiệt nhỏ hơn và quỹ đạo bay khó theo dõi hơn.
Ông Kochav thừa nhận Israel đã không chú trọng việc phát triển hệ thống chống máy bay không người lái, nhấn mạnh quốc gia này phải gấp rút hành động nếu không muốn chịu thêm tổn thất.
Vào thứ Hai (ngày 16/10), trong chuyến thăm trại huấn luyện bị máy bay không người lái tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cam kết sẽ rút kinh nghiệm từ cuộc tấn công và cho biết Israel đang nỗ lực phát triển các giải pháp để giải quyết mối đe dọa từ máy bay không người lái.
Quan chức tiết lộ thêm Israel đang xem xét phát triển các thiết bị phát hiện UAV như: radar âm thanh hoặc thiết bị quang điện tử. Ông cho biết tên lửa, máy bay chiến đấu và trực thăng có thể được triển khai để đánh chặn và chiến tranh điện tử có thể được sử dụng để vượt qua máy bay không người lái và chuyển hướng chúng.
Tùng Lâm
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/hiem-hoa-tu-may-bay-khong-nguoi-lai-doi-voi-israel.html