Israel tiết lộ mục tiêu mới, UAV Hezbollah gặp nguy

Israel tiết lộ mục tiêu mới, UAV Hezbollah gặp nguy
3 giờ trướcBài gốc
Sau cuộc tấn công gây thương vong lớn ở căn cứ huấn luyện quân sự thuộc Lữ đoàn Golani của quân đội Israel ở thị trấn Binyamina (TP Haifa, miền Bắc Israel) vào đêm 13-10, Không quân Israel đã đặt mục tiêu xóa sổ hoàn toàn Đơn vị 127 của Hezbollah.
Cụ thể, theo tờ Times of Israel, Thiếu tướng Tomer Bar, Tư lệnh Không quân Israel, coi đơn vị này là mục tiêu có giá trị cao trong ván cờ phức tạp về an ninh khu vực.
Hiện đây là mục tiêu cấp thiết, nhất là sau vụ tấn công của chiếc drone Sayyad 107 làm nổ tung phòng ăn quân sự thuộc Lữ đoàn Golani của quân đội Israel, cướp đi sinh mạng của 4 binh sĩ và làm hàng chục người bị thương.
Chiến dịch không kích tăng cường của Israel thời gian qua nhắm vào hàng ngũ chỉ huy Hezbollah cũng như các kho vũ khí của nhóm này tại Lebanon. Ảnh: Reuters
Đơn vị 127 là đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất, bảo dưỡng, vận hành các máy bay không người lái (UAV) của Hezbollah. Theo mô tả của tờ Ynet News, Đơn vị 127 đã nổi lên như một thế lực đáng gờm, phát triển đáng kể kể từ cuộc chiến Lebanon lần thứ hai vào năm 2006.
Đơn vị này đã nâng cao trình độ trong việc chế tạo và triển khai máy bay không người lái cho nhiều mục đích khác nhau, từ các hoạt động tấn công đến thu thập thông tin tình báo.
Đơn vị này do chỉ huy quá cố của Hezbollah Hassan al-Laqis thành lập, chuyên về phát triển UAV học hỏi từ Iran. Chỉ huy Al-Laqis bị ám sát vào đầu năm 2014 ở phía Nam thủ đô Beirut.
Ông Al-Laqis, người từng là bộ óc chủ chốt trong việc phát triển UAV, được cho là thường xuyên lui tới Iran, thăm các nhà máy, tham gia các cuộc tập trận quân sự và tham khảo ý kiến của các chuyên gia.
Tên của ông Al-Laqis thường được Tổng thư ký Hezbolla Sayyed Hassan Nasrallah nhắc đến khi đề cập đến những nỗ lực tiên phong phát triển UAV, đổi mới đáp ứng các nhu cầu chiến thuật.
Phạm vi hoạt động của Đơn vị 127 vượt ra ngoài Lebanon, đóng vai trò then chốt trong việc thiết lập cơ sở hạ tầng máy bay không người lái ở Syria, đặc biệt là ở các khu vực như Homs và Palmyra, thông qua sự hợp tác trực tiếp với các lực lượng địa phương ở Iran.
Đơn vị 127 hoạt động chặt chẽ với Đơn vị 340 của Lực lượng Quds của Iran, đơn vị hỗ trợ các lực lượng ủy nhiệm của Iran trong việc phát triển năng lực sản xuất vũ khí tự động trên khắp Trung Đông - từ Yemen đến dải Gaza.
Huệ Bình
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/israel-tiet-lo-muc-tieu-moi-uav-hezbollah-gap-nguy-196241015164151318.htm