Cố vấn Israel đề xuất cho lãnh đạo Sinwar của Hamas sống lưu vong

Cố vấn Israel đề xuất cho lãnh đạo Sinwar của Hamas sống lưu vong
4 giờ trướcBài gốc
Đề xuất này, do Gal Hirsch - một đồng minh thân cận của ông Netanyahu, người đóng vai trò là điều phối viên của Israel về con tin và những người mất tích, thực hiện. Bao gồm việc chấm dứt cuộc xung đột ở Gaza, thả tất cả con tin Israel để đổi lấy tù nhân Palestine, và tạo lối đi an toàn để lãnh đạo Yahya Sinwar rời khỏi Gaza.
Lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar. Ảnh: Getty Images
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đề xuất này sẽ không mang lại sự khởi đầu mới cho các cuộc đàm phán, và Hamas vẫn chưa có phản hồi. Chưa rõ liệu đề xuất này có nhắc đến sự hiện diện của quân đội Israel ở Gaza hay không, điều này rất quan trọng trong các cuộc đàm phán đang gặp khó khăn.
Gia đình các con tin đã bày tỏ sự thất vọng về tình hình căng thẳng leo thang ở Lebanon, cho rằng điều này có thể làm giảm cơ hội đạt được thỏa thuận. Hai quan chức Mỹ cho biết không có kế hoạch trình bày đề xuất này với Tổng thống Joe Biden, điều đó cho thấy các cuộc đàm phán đang bị đình trệ.
Hirsch đã gặp một đặc phái viên của Mỹ để thảo luận về việc giải cứu các con tin, nhưng khả năng cho Sinwar rời Gaza được coi là rất thấp. Chuyên gia Gershon Baskin, người có nhiều kinh nghiệm đàm phán với Hamas, nhấn mạnh rằng Sinwar sẽ không dễ dàng rời khỏi Gaza, nhưng nếu thỏa thuận bao gồm việc rút quân Israel, thì nó có thể được Hamas xem xét.
Hồng Hạnh (theo CNN)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/co-van-israel-de-xuat-cho-lanh-dao-sinwar-cua-hamas-song-luu-vong-post313134.html