Isarel và lực lượng Hezbollah tập kích nhau dữ dội

Isarel và lực lượng Hezbollah tập kích nhau dữ dội
3 giờ trướcBài gốc
Theo đó, máy bay chiến đấu của Isarel đã tấn công hơn 100 bệ phóng tên lửa của lực lượng Hezbollah và các địa điểm khác, bao gồm cả một cơ sở lưu trữ vũ khí.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết các bệ phóng mà họ phá hủy trước đó đang trong tình trạng sẵn sàng bắn để bắn vào Israel. Hiện chưa rõ liệu có thương vong hay không.
Hãng thông tấn quốc gia Li-băng cho biết Israel đã thực hiện ít nhất 52 cuộc tấn công ở miền nam nước này vào tối 19/9 và Li-băng cũng đã tiến hành các cuộc tấn công vào các địa điểm quân sự ở miền bắc Israel.
Trước đó, thủ lĩnh Hezbollah - Hassan Nasrallah cho biết các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm chết người hồi đầu tuần đã "vượt qua mọi ranh giới đỏ". Ông cáo buộc Israel đã chủ động tuyên chiến.
Israel chưa cho biết họ đứng sau các vụ tấn công khiến máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ đồng thời trên khắp Li-băng khiến hơn 37 người chết và làm bị thương 3.000 người.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Isarel - Yoav Gallant cho biết Israel đang bắt tay vào "giai đoạn mới của cuộc chiến", tập trung nhiều nỗ lực hơn vào mặt trận phía bắc giáp biên giới với Li-băng.
Khói bốc lên từ thị trấn Khiam - miền nam Li-băng sau đòn không kích của Isarel - Ảnh: Reuters
Cuộc giao tranh xuyên biên giới lẻ tẻ trước đó đã leo thang vào ngày 8/10/2023 - một ngày sau cuộc tấn công chưa từng có vào Israel của các tay súng Hamas từ Gaza. Hezbollah đã bắn vào các vị trí của Israel để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine.
Kể từ đó, hàng trăm người, hầu hết là chiến binh Hezbollah, đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh xuyên biên giới, và hàng chục nghìn người cũng phải di dời ở cả hai bên biên giới.
Hezbollah cho biết họ đang hành động để hỗ trợ nhóm vũ trang Hamas của Palestine. Cả hai đều được Iran hậu thuẫn.
Trong một tuyên bố vào cuối ngày 19/9, IDF cho biết các máy bay chiến đấu của họ "đã tấn công khoảng 100 bệ phóng và các địa điểm cơ sở hạ tầng bổ sung được chuẩn bị để bắn về phía lãnh thổ Israel".
"IDF sẽ tiếp tục hoạt động để làm suy giảm cơ sở hạ tầng và khả năng của Hezbollah nhằm bảo vệ nhà nước Israel" – tuyên bố nhấn mạnh.
Các nguồn tin an ninh Li-băng được hãng tin Reuters và New York Times trích dẫn cho biết các cuộc tấn công của Israel là một trong những cuộc tấn công dữ dội nhất kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái.
IDF cũng kêu gọi người dân ở miền bắc Israel gần biên giới Li-băng tránh tụ tập đông người, bảo vệ khu vực lân cận của họ và ở gần các hầm tránh bom.
Sáng 19/9, các chiến binh Hezbollah ở miền nam Li-băng đã bắn hai tên lửa chống tăng qua biên giới, theo sau là máy bay không người lái.
Chiến đấu cơ Israel xuất kích không kích miền nam Li-băng - Ảnh: Reuters
IDF cho biết hai binh sĩ Israel đã thiệt mạng và người thứ ba bị thương nặng.
Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 19/9, Hassan Nasrallah nói về các cuộc tấn công máy nhắn tin và máy bộ đàm hồi đầu tuần: “Đối phương đã vượt qua mọi quy tắc, luật lệ và lằn ranh đỏ. Chúng không quan tâm đến bất cứ điều gì cả, không về mặt đạo đức, không nhân đạo, không hợp pháp. Đây là vụ thảm sát, một cuộc xâm lược lớn chống lại Li-băng, người dân, sự phản kháng, chủ quyền và an ninh của nước này. Nó có thể được gọi là tội ác chiến tranh hoặc lời tuyên chiến - bất kể bạn chọn đặt tên gì cho nó, nó đều xứng đáng và phù hợp với mô tả” - ông nói thêm.
Khi Nasrallah phát biểu, các máy bay chiến đấu của Israel đã gây ra vụ nổ âm thanh trên bầu trời Beirut. Thủ lĩnh Hezbollah thừa nhận đây là đòn giáng nặng nề và chưa từng có đối với nhóm của ông, nhưng ông khẳng định khả năng chỉ huy và liên lạc của nhóm này vẫn còn nguyên vẹn.
Ông nhấn mạnh các cuộc tấn công xuyên biên giới của nhóm này sẽ tiếp tục trừ khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza.
Anh Duy
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/quoc-te/thoi-su-quoc-te/isarel-va-luc-luong-hezbollah-tap-kich-nhau-du-doi_167543.html