Có ý kiến băn khoăn về đề thi HSG lớp 9 môn KHTN, Phòng Giáo dục Quận 5 lý giải

Có ý kiến băn khoăn về đề thi HSG lớp 9 môn KHTN, Phòng Giáo dục Quận 5 lý giải
6 giờ trướcBài gốc
Kỳ thi học sinh giỏi cấp trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không còn các môn độc lập Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí như Chương trình 2006, thay vào đó là 2 môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí.
Vì vậy, các tỉnh, thành phải tìm cách "giải bài toán" thi học sinh giỏi môn "tích hợp" sao cho vừa đáp ứng yêu cầu tích hợp vừa đảm bảo độ chuyên sâu.
Một số giáo viên ở Thành phố Hồ Chí Minh khi tiếp cận đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 môn Khoa học tự nhiên của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 5 đã bày tỏ một số băn khoăn.
Giáo viên được tiếp cận nội dung đề thi môn Khoa học tự nhiên như sau:
Ảnh: Giáo viên cung cấp.
Một đồng nghiệp của người viết dạy môn Vật lí bậc trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh nhận xét, đề thi học sinh giỏi môn Khoa học tự nhiên này được giới hạn ở chủ đề: Chất và sự biến đổi của chất với thời gian làm bài 120 phút.
Cụ thể, đề thi có 5 câu hỏi, trong đó Câu 1 (4 điểm) thuộc phân môn Sinh học; Câu 2, Câu 3, Câu 4, Câu 5, mỗi câu 4 điểm, thuộc phân môn Hóa học.
Theo nhận xét của giáo viên này, đề không có câu hỏi nào liên quan đến phân môn Vật lí.
Giáo viên này nêu quan điểm, kì thi học sinh giỏi được tổ chức vào ngày 5/10/2024, tức là học sinh học chương trình môn Khoa học tự nhiên 9 được khoảng 5 tuần, chỉ có một chủ đề: Chất và sự biến đổi của chất là trùng nhau ở 2 phân môn Hóa học và Sinh học.
Người viết xem sách giáo khoa môn Khoa học tự nhiên của 3 bộ Cánh Diều, Chân trời sáng tạo và Kết nối tri thức với cuộc sống thì nhận thấy chương trình được thiết kế như sau:
Bảng so sánh 3 bộ sách giáo khoa cho thấy, nội dung chương trình các bộ sách được phân bổ thống nhất, liên quan đến các phạm vi kiến thức về vật lí, hóa học, sinh học và cả khoa học Trái Đất.
Trong đó, chủ đề Chất và sự biến đổi của chất chủ yếu kiến thức ở phân môn Hóa học và Sinh học.
Liên quan đến đề thi học sinh giỏi môn "tích hợp" Khoa học tự nhiên, theo tìm hiểu của người viết, nhiều tỉnh, thành chọn cách kết hợp nội dung tích hợp (chiếm khoảng 20-40%) với phần phân môn nhằm giúp học sinh thi vào trường chuyên hoặc có cơ sở chọn môn học lựa chọn phù hợp khi lên lớp 10.
Cùng với đó, một số tỉnh, thành chia môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý thành hai phần bắt buộc (chiếm 60%) và tự chọn (40%), tương ứng với nội dung tích hợp và phân môn có tính chuyên sâu.
Bên cạnh đó, một số tỉnh, thành không chia môn "tích hợp" thành các phần, học sinh được chọn môn thi phân môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý (tương tự đơn môn như trước đây).
Ngoài ra, vẫn có địa phương tổ chức thi môn Khoa học tự nhiên với kiến thức tích hợp hoàn toàn, không có các phần tập trung vào phân môn cho học sinh chọn.
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 5 nói gì?
Ngày 18/10, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Phạm Minh Thiện – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận, đây đúng là đề Khoa học tự nhiên của Kỳ thi chọn học sinh lớp 9 của Quận 5, khóa ngày 5/10/2024.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Minh Thiện cho biết, đây chỉ là đề phần tự chọn của phân môn Hóa học, nên phía trên của đề, ngay sau dòng môn thi Khoa học tự nhiên có chú thích là Chất và sự biến đổi của chất.
Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 5 Phạm Minh Thiện thông tin, nếu học sinh nào chọn thi phần tự chọn là Vật lý, Sinh học thì sẽ có một đề thi khác, không nằm trong cùng đề thi này.
Cũng theo ông Phạm Minh Thiện, học sinh chọn thi phân môn tự chọn nào sẽ được đăng ký thi từ trước, đăng ký với trường rồi trường mới chuyển về Phòng Giáo dục và Đào tạo để chuẩn bị cho kỳ thi.
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 5 cũng nhấn mạnh rằng, việc này cũng là đúng với định hướng chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh trong việc tổ chức tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố cho năm học này.
Theo đó, trong văn bản 5535/SDGĐ-GDTrH do Sở này ban hành ngày 4/9/2024 có ghi rõ, môn thi Khoa học tự nhiên sẽ có 2 phần: Phần thi bắt buộc (chiếm 30% số điểm) là các kiến thức chung, phần tự chọn (chiếm 70% số điểm) thì học sinh sẽ được lựa chọn 1 trong 3 mạch nội dung sau:
Chất và sự biến đổi của chất; Trái đất và bầu trời.
Năng lượng và sự biến đổi; Trái đất và bầu trời.
Vật sống; Trái đất và bầu trời.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://giaoduc.net.vn/tong-chu-bien-khoa-hoc-tu-nhien-day-la-mon-hoc-moi-khong-phai-3-mon-don-1-post216339.gd
[2] https://giaoduc.net.vn/truong-thcs-co-kho-khan-khi-trien-khai-on-thi-hoc-sinh-gioi-mon-tich-hop-post245940.gd
[3] https://giaoduc.net.vn/toi-gv-vat-ly-chi-giai-duoc-20-de-thi-hoc-sinh-gioi-hoa-6-7-cua-mon-khtn-post233649.gd
[4] https://giaoduc.net.vn/day-va-hoc-mon-tich-hop-nhung-co-noi-van-thi-hsg-don-mon-that-treo-ngoe-post233627.gd
(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.
Minh Anh - Việt Dũng
Nguồn Giáo Dục VN : https://giaoduc.net.vn/co-y-kien-ban-khoan-ve-de-thi-hsg-lop-9-mon-khtn-phong-giao-duc-quan-5-ly-giai-post246196.gd