Nữ sinh trở thành thủ khoa tỉnh Cao Bằng bằng xét tuyển vào Học viện An ninh Nhân dân theo phương thức 3

Nữ sinh trở thành thủ khoa tỉnh Cao Bằng bằng xét tuyển vào Học viện An ninh Nhân dân theo phương thức 3
6 giờ trướcBài gốc
Hoàng Thị Hoài là sinh viên ngành Nghiệp vụ an ninh, Học viện An ninh Nhân dân.
Xuất phát điểm từ một gia đình thuần nông
Hoàng Thị Hoài lớn lên trong một gia đình thuần nông không khá giả. Một năm trở lại đây, nhờ những kiên trì cố gắng vươn lên gia đình Hoài mới thoát khỏi cái nghèo đeo bám, trở thành một gia đình văn hóa được mọi người yêu quý, tôn trọng.
Hoài từ nhỏ đã được nhìn nhận là một cô bé ngoan, lễ phép. Hoài có tinh thần tự giác và trách nhiệm với việc học tập của mình rất cao. Suốt 12 năm học, Hoàng Thị Hoài chưa khi nào cần đến sự nhắc nhở đốc thúc của bố mẹ. Từ những năm cấp 1, Hoài đã xây dựng cho mình một thời gian biểu rất rõ ràng cho việc học và chơi. Cứ đến khoảng 7h tối là Hoài đã tự ngồi vào bàn học, ôn lại bài cũ đọc bài mới và làm bài tập về nhà. Chính bởi sự chăm chỉ đó, suốt 12 năm học Hoài luôn là một trong số các bạn học sinh tiêu biểu trong lớp.
Chia sẻ về gia đình của mình, Hoài hạnh phúc nói rằng: “Dù rằng hoàn cảnh của gia đình mình còn khó khăn, nhưng thành thật mà nói mình luôn cảm thấy mình là một cô gái may mắn nhất cuộc đời. Mình có bố mẹ và những người chị luôn yêu thương săn sóc, là chỗ dựa tinh thần vững chắc để nâng bước mình trên chặng đường tìm kiếm lý tưởng. Mình biết ơn bố mẹ của mình vì họ đã chẳng quản “Bán mặt cho đất bán lưng cho trời” tần tảo sớm hôm để chị em được ăn học đầy đủ, ai cũng được học đến đại học”.
Điều đặc biệt là bố mẹ Hoài không hề áp lực chuyện thành tích đối với các con của mình. Nhưng khi nhìn thấy những nụ cười rạng rỡ nở trên môi bố mẹ khi con đạt thành tích tốt, Hoài lại càng muốn nỗ lực gặt hái hơn nữa để bố mẹ vui lòng. “Mình nghĩ rằng hoàn cảnh sẽ không bao giờ quyết định được sự thành bại của mình, mà mình cho rằng chính tình yêu thương, những niềm vui nỗi buồn của mỗi thành viên trong gia đình mới là yếu tố quyết định”, Hoài chia sẻ.
Đi xa để trưởng thành hơn
Cấp 2 là khoảng thời gian để Hoài có thể gặt hái được những thành tích đáng nể. Không chỉ là học sinh tiêu biểu, Hoài còn tham gia và được chọn vào đội tuyển HSG cấp tỉnh và xuất sắc giành được giải Nhì môn Ngữ văn vào năm lớp 9. Nhờ thành tích không phải ai cũng có thể đó, Hoài được tuyển thẳng vào trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc và được xếp vào một lớp nâng cao chuyên đào tạo các bạn có năng khiếu về các môn xã hội.
Hoàng Thị Hoài cùng cô giáo và các bạn trong lễ bế giảng.
Hoài chia sẻ: “Lúc đó mình cảm thấy thật may mắn khi được học tập tại trường Vùng cao - ước mơ của mình trong cả 4 năm cấp 2. Nhưng xen lẫn với sự hạnh phúc, mình lại thấy buồn và lo lắng nhiều hơn. Khoảng cách từ Cao Bằng đến thành phố Thái Nguyên dài 250km, mình sẽ phải xa bố mẹ trong suốt cả 3 năm học, tự mình phải tự lập và quản lý cuộc sống tại nơi đất khách quê người”.
Có thể nói trường phổ thông Vùng Cao Việt Bắc là một ngôi trường anh hùng khi bao thế hệ đã đào tạo những con em dân tộc thiểu số trở thành những người ưu tú, tiêu biểu. Hoàng Thị Hoài cũng là một trong số đó, một cô gái dân tộc Tày xa quê đã có thể tự làm chủ cuộc sống của mình. Suốt 3 năm học tại Thái Nguyên, Hoài đều cố gắng phấn đấu thích nghi và trở thành học sinh giỏi toàn diện. Từ những năm lớp 10, Hoài đã bộc lộ là một cô bé thích viết lách và yêu văn chương. Nhận thấy năng khiếu ấy, cô giáo chủ nhiệm Lương Thị Kim Dung đã lựa chọn Hoài vào đội tuyển HSG để bồi dưỡng. Tài năng kết hợp cùng với sự chỉ bảo tận tình của cô Dung và các cô giáo ôn luyện khác, Hoàng Thị Hoài đã có thể đem về những thành tích xuất sắc cho bản thân và nhà trường: Giải Ba HSG cấp tỉnh môn Ngữ văn năm học 2019- 2020, 2020-2021; Giải Nhì HSG cấp tỉnh môn Ngữ văn năm học 2021-2022; tham gia kì thi HSG cấp Quốc gia trường PT Vùng Cao Việt Bắc khi Hoài lớp 12; Đạt 27+ điểm khối C00 trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và đỗ vào nhiều trường Đại học top đầu như Học viện Ngoại giao, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM),...
Những vấp ngã đầu đời là bài học cho sự trưởng thành
Năm 2022, mặc dù điểm thi không thấp nhưng đáng tiếc thay chỉ vì thiếu một chút ít nữa nên Hoài đã không đỗ NV1. Thay vào đó, Hoài nhận được tờ giấy báo rất đẹp của trường Học viện Ngoại giao, nhưng cô gái mạnh mẽ đã quyết định gửi mail từ chối nhập học. “Mình cảm nhận được nhiệt huyết đối với Học viện An ninh Nhân dân trong mình còn rất lớn, mình vẫn còn có cơ hội nên sẽ thử lại lần nữa”.
Nhận được sự động viên từ gia đình và người thân, Hoài đã không quá buồn mà sốc lại tinh thần nhanh chóng để học tập ngay. Hoàng Thị Hoài đã lựa chọn trường dự bị Việt Trì làm nơi gửi gắm để tập trung học tập, thực hiện mục tiêu vẫn còn dang dở của mình.
Hoàng Thị Hoài trong màu áo An ninh Nhân dân.
Và rồi biến cố xảy đến vào năm 2023, mặc dù luôn chăm chỉ, tự giác nhưng Hoài lại để vụt mất cơ hội một lần nữa. Mọi sự đổ vỡ, thất vọng tràn ngập trong cô gái nhỏ. “Mình buồn lắm, bình thường trong quá trình học tập mình luôn là người đi đầu về điểm số. Nhưng mình lại một lần nữa vấp ngã. Mình hoài nghi về năng lực của bản thân, tuyệt vọng vô cùng, tâm trạng luôn ở dưới vực sâu tưởng như không thoát ra được, sức khỏe tinh thần và thể chất giảm sút. Mình luôn tự trách mình trong một khoảng thời gian dài….” Hoài ngậm ngùi nhớ về.
Cuối cùng, Hoài đã quyết định học ngành Quan hệ Công chúng tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Chia sẻ về quãng thời gian này Hoài nói: “Mình thấy rất biết ơn khi nơi này dần chữa lành cho mình, biết ơn các bạn PR65 đã kéo mình ra khỏi nơi bóng tối. Mình tham gia nhiều hoạt động và dần cảm thấy vui vẻ, tích cực hơn. Ở đây có rất nhiều bạn trẻ tài năng đã giúp mình định hình lại chính bản thân mình, quyết tâm làm được những gì mình muốn”.
Hoài tham gia văn nghệ chào tân sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Chính những điều tuyệt vời đó mà Hoài đã quyết định lại một lần nữa. Hoài vừa học vừa ôn, lập thời gian biểu phù hợp, cân bằng được giữa hai việc đi học trên trường và tự ôn luyện tại nhà. Đến tháng 2 năm 2024, Hoàng Thị Hoài đã bắt đầu bảo lưu tại NEU, tập trung hoàn toàn vào việc thi cử sắp tới của mình. Trong hành trình ấy, Hoài đã bộc bạch rằng: “Mình biết là gia đình luôn ủng hộ, nhưng mình vẫn nghiêm túc nói chuyện với bố - người luôn bên cạnh con đường học tập của mình từ bé đến lớn về chuyện quyết định thi lại. Trong thâm tâm mình ước mơ khoác áo người chiến sĩ công an nhân dân chưa bao giờ tắt. Từ đó, mình miệt mài học tập không quản ngày đêm, quyết tâm thực hiện được ước mơ không chỉ của riêng mình mà còn của những người yêu thương mình nữa. Để “yêu lại từ đầu” những thứ đã làm mình đau đớn không phải là một điều dễ dàng, thậm chí còn mệt mỏi và lo lắng nhiều hơn. Nhưng trong từ điển của mình không có từ “nản”, mình vẫn quyết tâm học cho bằng được. Mình sẵn sàng đổ mồ hôi nước mắt và những ngày tuyệt vọng để nhận về một lần khóc vì hạnh phúc”.
Hai chị gái luôn động viên và nâng đỡ đưa Hoài đi nhập học.
Hoàng Thị Hoài đi dự lễ Bế giảng Huấn luyện đầu khóa của người bạn luôn bên cạnh động viên Hoài.
Thành công không bao giờ phụ những trái tim kiên cường, Hoài nhận về số điểm cao và chắc chắn sẽ đỗ ngôi trường mà Hoài mơ ước. Không có từ ngữ nào có thể diễn tả được sự hạnh phúc của Hoài lúc ấy. Một hành trình dài và nhiều chông gai thử thách, nhưng cô gái nhỏ đã có thể vượt qua tất thảy. “Mình cảm thấy biết ơn gia đình, bạn bè và những người thân luôn bên cạnh và động viên. Biết ơn bản thân vì sau tất cả cậu ấy vẫn không buông bỏ”. Niềm hạnh phúc ấy không chỉ ở nơi của Hoài mà còn hiện hữu trong những nụ cười của mẹ cha, các chị và những người thân quý.
Hoàng Thị Hoài nhận món quà tri ân từ hội đồng hương Cao Bằng tại HV An ninh Nhân dân.
Tại nơi học tập mới, Hoài vui vẻ và hòa nhập một cách nhanh chóng. Hoài hi vọng đây sẽ là một khởi đầu mới đầy hứa hẹn để sau này Hoài có thể trở thành nữ công an bảo vệ và gìn giữ quê hương tổ quốc.
Hoài vẫn luôn tâm niệm với lời nói của nhà báo Lại Văn Sâm: “Đừng bao giờ ngại ngùng trước bất kỳ thử thách nào, nếu như chúng ta không thử, chúng ta sẽ không biết có thể vượt qua nó hay không. Còn khi chúng ta thử, có thể vượt qua hoặc không, nhưng ít nhất chúng ta đã dám thử thách. Đấy là Thanh Xuân”. Trên những hành trình tiếp theo của cuộc đời, cô gái nhỏ Hoàng Thị Hoài chắc sẽ có thể dùng nội lực mạnh mẽ của mình để vượt qua mọi khó khăn gian khổ.
Hoàng Thị Hoài đã trở thành tấm gương sáng trong học tập cũng như sự nỗ lực cho mọi người xung quanh. “Thất bại là mẹ thành công”, vấp ngã sẽ không phải là thất bại, mà không dám bước tiếp nữa mới thật sự là sự thất bại nghiệt ngã nhất của một con người.
Quỳnh Trang
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/nu-sinh-tro-thanh-thu-khoa-tinh-cao-bang-bang-xet-tuyen-vao-hoc-vien-an-ninh-nhan-dan-theo-phuong-thuc-3-post1683669.tpo