Còi báo động vang lên tại nhiều thành phố lớn của Israel

Còi báo động vang lên tại nhiều thành phố lớn của Israel
8 giờ trướcBài gốc
Hôm 14-10, hàng triệu người đã đổ xô đến nơi trú ẩn khi tiếng còi báo động vang lên khắp miền Trung Israel, trải rộng ở các khu vực từ phía Nam TP Haifa đến phía Bắc và vùng ngoại ô TP Ashdod.
IDF cho biết 3 quả đạn đã bay vào không phận Israel từ Lebanon và đã bị chặn lại. Không có thiệt hại hoặc thương vong nào được báo cáo sau cuộc điều tra ban đầu.
Một quả rốc-két bay trên bầu trời khu vực thuộc đồng bằng Sharon ven biển Israel - Ảnh: YNET
Sân bay quốc tế Ben Gurion gần Tel Aviv đã dừng tất cả chuyến bay trong thời gian diễn ra cuộc tấn công.
Một chuyến bay đến từ Berlin - Đức đã thay đổi hướng và bay về phía Cyprus trước khi đi vào không phận Israel. Một chuyến bay khác chuẩn bị khởi hành đến Bồ Đào Nha đã bị dừng trên đường băng.
Lên tiếng vào cùng ngày, Hezbollah cho biết khoảng giữa trưa (giờ địa phương), họ đã phóng tên lửa đến một căn cứ hải quân gần Haifa trước một "loạt tên lửa lớn" khác vào đầu buổi tối tại thị trấn Safed ở phía Bắc Israel.
Ngoài ra, Hezbollah cũng cho biết các tay súng của của họ đã "tham gia các cuộc đụng độ dữ dội" tại làng biên giới Aita al-Shaab của Lebanon.
Cũng trong ngày 14-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tấn công Hezbollah không thương tiếc.
Các vụ không kích cũng như tuyên bố của ông Netanyahu diễn ra một ngày sau cuộc tấn công đẫm máu nhất mà Hezbollah nhắm vào Israel kể từ khi xung đột leo thang vào cuối tháng 9.
Cụ thể, hôm 13-10, một máy bay không người lái đã phát nổ bên trong một căn cứ quân sự ở miền Trung Israel, khiến 4 binh sĩ thiệt mạng, khoảng 60 người khác bị thương.
Trước bình luận của ông Netayahu, phía Israel đã không kích vào Aitou, một ngôi làng gần TP Tripoli ở phía Bắc Lebanon. Quả bom đã trúng một tòa chung cư nhỏ và khiến 21 người thiệt mạng, theo The Guardian.
Hiện trường vụ không kích của Israel vào làng Aitou - Ảnh: REUTERS
Phía Israel đang phải đối mặt với sự chỉ trích quốc tế về các hành động gây ảnh hưởng đến UNFIL, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đã hiện diện ở Lebanon từ năm 1978.
Hôm 14-10, ông Netanyahu cho biết quân đội Israel "đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn những sự cố như vậy", đồng thời nhắc lại yêu cầu của ông rằng lực lượng gìn giữ hòa bình "hãy tránh xa nguy hiểm".
UNIFIL đã từ chối rút khỏi Lebanon và yêu cầu phía Israel rút khỏi các vị trí gần "đường ranh giới xanh".
Anh Thư
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/coi-bao-dong-vang-len-tai-nhieu-thanh-pho-lon-cua-israel-196241015083719261.htm