'Cởi mở' hơn với xe Mobile home

'Cởi mở' hơn với xe Mobile home
3 giờ trướcBài gốc
Vài năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng và sự quan tâm của người dân về dòng xe Mobile home ngày càng nhiều hơn. Minh chứng là xuất hiện ngày càng nhiều dòng xe được cải tạo và các đơn vị gia công cải tạo loại xe này. Với những người đam mê du lịch xanh, gần gũi với thiên nhiên, xe Mobile home mang lại nhiều trải nghiệm hơn bởi nó không phụ thuộc quá nhiều vào các nơi lưu trú ở mỗi điểm đến.
"Mình có thể dừng ở bất kỳ nơi nào mà không cần tra cứu nhà nghỉ ở đâu hay ở địa điểm nào, chỉ cần đi và thích thì dừng lại thôi. Ngoài ra, khi mình có chiếc bán tải rồi thì mình dễ dàng sở hữu Motor home, giá thành cũng không phải quá cao".
Anh Nguyễn Đặng Đức Minh - phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Anh Đoàn Kiều Dũng, thành viên Ban quản trị diễn đàn Phê Phượt - một diễn đàn của những người yêu dịch chuyển bằng Motor home cho rằng do pháp luật chưa có quy chuẩn riêng về xe nhà ở di động nên còn nhiều bất cập cho chủ phương tiện, đặc biệt là vấn đề đăng kiểm xe. Dù thông tư đang trong thời gian dự thảo, thế nhưng nhiều doanh nghiệp và người dân khi biết tin đã bày tỏ sự vui mừng bởi họ sẽ được sử dụng và nâng cấp xe một cách công khai, mở ra nhiều cơ hội mới cho những ai đam mê lối sống “di động”.
Trào lưu "xe nhà ở lưu động" được ưa chuộng bởi các gia đình Việt Nam khi đi đường dài.
Mặc dù chưa có định nghĩa rõ ràng công nhận cho Mobile home, nhưng theo quy định chung, người dùng vẫn có thể hoán cải, thay đổi chức năng của từng loại xe trong danh mục cấp phép nếu được thẩm định, phê duyệt thiết kế, nghiệm thu sau cải tạo bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam. Mặc dù có quy định chung, nhưng thực tế vẫn còn nhiều khó khăn trong việc công nhận. Hầu hết người chơi thường chọn cách đưa xe về nguyên bản, sau đó đăng kiểm. Chính vì thế, dự thảo mới sẽ giúp Mobile home được “định danh” cụ thể, đồng thời có thể kéo theo các ngành phụ trợ phát triển như sản xuất xe, cải tạo xe, thiết kế nội thất cho loại xe này.
Theo dự thảo mới, để đạt điều kiện lưu thông, chủ xe sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định về tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật đối với loại phương tiện này như yêu cầu về trang bị an toàn, số người được phép chở cũng như các quy chuẩn nhằm đảm bảo sinh hoạt như kích thước giường, cửa, hệ thống điện, thiết bị phòng cháy chữa cháy cùng nhiều các quy định khác. Tuy nhiên, theo cộng đồng người dùng, dự thảo vẫn cần cập nhật, làm rõ thêm một số nội dung vào quy định để hoàn thiện trước khi ban hành.
Theo thống kê, hiện ở Việt Nam, cộng đồng người sử dụng Mobile home lên đến gần 4.000 người. Nếu dự thảo của Bộ Giao thông Vận tải được phê duyệt có thể coi là một “giấy thông hành” mang tính pháp lý cho loại hình phương tiện này được lưu thông dễ dàng trên đường. Đổi lại sẽ phải được kiểm định thường xuyên theo quy chuẩn đặt ra. Trong tương lai, Mobile home không chỉ là trào lưu của các phượt thủ, mà đó còn là lựa chọn trở thành những ngôi nhà di động của người trẻ, những người phù hợp với công năng của phương tiện này.
Đức Chung
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/coi-mo-hon-voi-xe-mobile-home-272772.htm