Cơn lốc bán hàng online giá rẻ Temu âm thầm tiến vào Việt Nam

Cơn lốc bán hàng online giá rẻ Temu âm thầm tiến vào Việt Nam
6 giờ trướcBài gốc
Phiên bản website của Temu Việt Nam vẫn còn khá thô sơ
Theo công ty nghiên cứu Momentum Works, sàn bán hàng online giá rẻ xuyên biên giới Temu đến từ Trung Quốc đã âm thầm ra mắt tại Việt Nam.
CUỘC CHIẾN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM NGÀY CÀNG GAY CẤN
Động thái của Temu được cho là dễ hiểu khi báo cáo Thương mại điện tử tại Đông Nam Á 2024 của Momentum Works nhấn mạnh Việt Nam là thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng GMV theo năm là gần 53%.
Hiện nay, phiên bản website của Temu Việt Nam vẫn còn khá thô sơ, điển hình như chưa cung cấp lựa chọn tiếng Việt; chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng (không có ví điện tử địa phương); và chỉ có 2 đơn vị logistics là Ninja Van và Best Express tham gia vận chuyển.
Được biết, trái ngược Ninja Van, không nhiều người dùng biết đến đối tác logistics khác của Temu là Best Express.
Best Express là một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ và từng là một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất Trung Quốc. Năm 2021, công ty đã bán mảng hậu cần nội địa cho J&T Express và chuyển trọng tâm sang các giải pháp logistics khác cũng như mở rộng ra nước ngoài.
Công ty con của Best tại Việt Nam là một trong những đơn vị logistics lớn. Best cũng mở một công ty con tại Indonesia cách đây khoảng 6 tuần.
Theo website Temu tại Việt Nam, thời gian vận chuyển hàng hóa sẽ tốn 4-7 ngày, nhanh hơn nhiều so với 5-20 ngày đến Malaysia và Philippines. Điều này dễ hiểu vì việc vận chuyển từ Quảng Châu đến Việt Nam có thể dễ dàng thực hiện qua đường bộ.
Việc Temu xuất hiện tại thị trường Đông Nam Á đang khiến nhiều nước coi trọng. Ví dụ như ở Indonesia, chính phủ đã cân nhắc các lệnh cấm với Temu để bảo vệ những cá thể hộ kinh doanh nhỏ của nền kinh tế.
Điều này đã từng diễn ra cách đây 1 năm trước khi Indonesia cũng ban hành các chính sách siết chặt với TikTok Shop, nhưng nền tảng này nhanh chóng quay lại đường đua thông qua việc mua lại Tokopedia chỉ 2 tháng sau đó.
Bởi vậy hiện đang có tin đồn chưa được xác nhận rằng Temu có thể đang đàm phán mua lại một trong những nền tảng thương mại điện tử hiện hữu ở Việt Nam.
Dẫu vậy, dù thông tin này có chính xác hay không thì việc Temu tham gia thị trường Việt Nam sẽ càng khiến cuộc chiến thương mại điện tử trở nên gay cấn hơn bao giờ hết.
CƠN LỐC ĐANG KHUẤY ĐẢO THẾ GIỚI
Nói thêm về Temu, mới 2 năm hoạt động, sàn bán hàng online giá rẻ xuyên biên giới này đã nhanh chóng phủ rộng khắp thế giới.
Đà tăng trưởng vũ bão của Temu được công ty dịch vụ dữ liệu chuyên về thương mại điện tử ECDB (Hong Kong) gọi là "khuấy đảo thế giới" nhưng cũng đặt ra nghi ngờ về tính bền vững.
Dữ liệu của ECDB cho thấy, lượt tải xuống ứng dụng Temu tăng thần tốc, với 440.000 lượt vào tháng đầu ra mắt năm 2022 và tăng đều đặn đến nay, đạt 41,3 triệu lượt vào tháng 3/2024. Cùng với đó, lượt truy cập vào website Temu còn cao hơn đáng kể, trên 200 triệu hàng tháng giữa năm ngoái. Đến tháng 3 năm nay, trang web của sàn hút được 479 triệu lượt.
Tổng doanh số giao dịch (GMV) trên Temu các năm. Đơn vị: tỷ USD. Nguồn ECDB
Nhận thức của người tiêu dùng toàn cầu với Temu ngày càng tăng. Một cuộc điều tra gần đây của viện nghiên cứu IFH Köln (Đức) cho biết 32% người tiêu dùng nước này được hỏi nói đã mua sản phẩm từ Temu, tăng lên từ mức 11% vào 2023.
Tổng doanh số giao dịch trên sàn (GMV) cũng tăng trưởng theo cấp số nhân. Vào 2022, GMV chỉ mới 290 triệu USD nhưng đã tăng hơn 4.500 lần, đạt 14 tỷ USD năm 2023, theo ECDB. Dự báo GMV của Temu đạt 29,5 tỷ USD năm nay và 41 tỷ USD vào năm 2025.
Để so sánh, GMV của Amazon dự kiến đạt 756,9 tỷ USD năm nay. "Temu dường như không gây ra mối đe dọa thực sự đối với vị thế dẫn đầu thị trường của Amazon, ít nhất là không phải bây giờ", ECDB nhận xét. Tuy nhiên, Temu chỉ mới chưa đầy 2 năm tuổi và cũng có thế mạnh riêng.
Nghiên cứu giai đoạn từ tháng 9/2022 đến tháng 9/2023 của hãng dịch vụ đo lường hiệu suất Global Wireless Solutions (GWS) tại Mỹ cho biết trung bình người dùng dành 22 phút mỗi ngày trên Temu, gấp đôi Amazon (11 phút) và Shein (12 phút).
Để đạt được tốc độ tăng trưởng như vũ bão, Temu đã thực hiện nhiều chiến lược.
Thứ nhất, lý do rõ ràng nhất giúp Temu hút khách là giá thấp. Đồng thời, Temu cung cấp nhiều chiết khấu hơn cả Shein, với các ưu đãi đẩy giá sản phẩm có khi xuống chỉ còn một cent. Không chỉ rẻ, nền tảng cung cấp dịch vụ miễn phí vận chuyển và trả hàng. Họ thực hiện được nhờ mạng lưới nhà cung cấp và đối tác vận chuyển rộng khắp của PDD Holdings (công ty sở hữu Temu).
Temu sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của bên thứ ba, nhưng cách thức xử lý hậu cần của họ thu hút nhà cung cấp. Người bán chỉ cần vận chuyển hàng đến một kho được chỉ định ở tỉnh Quảng Đông và Temu sẽ lo liệu mọi thứ từ thời điểm đó trở đi, bao gồm cả việc vận chuyển ra nước ngoài và các dịch vụ sau bán hàng.
"Chuỗi cung ứng toàn cầu linh hoạt, số hóa mới lạ của Temu đã giảm thiểu tình trạng kém hiệu quả thông thường và chi phí phát sinh thường thấy trong bán lẻ truyền thống", Phát ngôn viên Temu nói với Nikkei.
Thứ hai, Temu áp dụng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment). Họ tích hợp các trò chơi điện tử (game) như Fishland, Coin Spin, Card Flip để người dùng tích điểm thưởng đổi thành ưu đãi mua hàng, khiến thời gian lưu lại ứng dụng lâu hơn.
Thứ ba, vì Shein đã chứng minh được tính hiệu quả của tiếp thị liên kết (affiliate) nên Temu cũng không thể bỏ qua. Họ gửi sản phẩm miễn phí đến đông đảo người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá Temu trên YouTube và TikTok.
Và tư, Temu áp dụng "mô hình sản xuất ngược" (reverse-manufacturing model) đã giúp Shein làm mưa làm gió trên thị trường bán lẻ thời trang trực tuyến. Theo đó, ban đầu, Temu cung cấp sản phẩm với số lượng nhỏ để thăm dò thị trường. Những sản phẩm có nhu cầu cao sẽ được sản xuất thêm, còn những sản phẩm không bán chạy sẽ bị loại bỏ.
Điều này giúp Temu nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và đánh bại các đối thủ cạnh tranh. Trước đó, mô hình này đã giúp Shein tung ra 150.000 mẫu sản phẩm mới vào năm 2020, vượt xa các đối thủ cạnh tranh.
Mai Hoa
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/con-loc-ban-hang-online-gia-re-temu-am-tham-tien-vao-viet-nam-post555164.html