Còn sức khỏe, còn làm việc

Còn sức khỏe, còn làm việc
5 giờ trướcBài gốc
Mặc dù đã ở độ tuổi có thể nghỉ ngơi nhưng ông Bùi Văn Niên, cựu chiến binh (CCB) xóm Búm 1, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) vẫn luôn nhiệt tình trong công tác hội ở địa phương, tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh. Đối với ông, chỉ cần còn sức khỏe thì còn lao động, còn cống hiến.
Mô hình trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP của cựu chiến binh Bùi Văn Niên, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Giữ vững phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, đã gần 70 tuổi nhưng CCB Bùi Văn Niên vẫn giữ thói quen ngày ngày ra khu trang trại của gia đình để chăm sóc vườn tược. Với tinh thần người lính đã từng trải qua nhiều khó khăn, gian khổ trên chiến trường nên ông không cho phép mình ngơi tay. Ông nhập ngũ năm 1977, thuộc biên chế Trung đoàn 67, chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam, giáp Campuchia. Năm 1981, ông xuất ngũ trở về địa phương, ý thức cần phải lao động để tạo nguồn thu nhập cho gia đình, giảm gánh nặng cho xã hội, ông Niên tập trung vào phát triển kinh tế. Nhiều năm liền tích cực trồng trọt kết hợp chăn nuôi đã giúp ông tích lũy kinh nghiệm trong sản xuất như tính toán thời điểm, điều tiết nước, sử dụng các loại phân bón, men vi sinh.
Năm 2014, tận dụng diện tích đất vườn sẵn có, ông Niên trồng thử nghiệm 400 cây bưởi, trong đó có 60 cây bưởi da xanh, còn lại là bưởi đỏ. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, thực hành tiết kiệm, vượt khó vươn lên, sau nhiều năm kiên trì, học hỏi, đúc kết được nhiều kinh nghiệm và áp dụng vào thực tế, vườn bưởi phát triển tốt, năm 2017 bắt đầu cho quả. Trong 3 năm (2018 - 2020), vườn bưởi được mùa, cây nào cây nấy sai trĩu quả, lại được giá cao nên mỗi năm doanh thu từ vườn bưởi đem lại từ 700 - 800 triệu đồng, nhờ vậy cuộc sống của gia đình ông Niên cũng trở nên khấm khá hơn.
Ông Niên chia sẻ: "Là người lính bộ đội Cụ Hồ, sau khi xuất ngũ trở về địa phương tôi luôn tích cực tham gia phát triển kinh tế theo chủ trương của chính quyền và của Hội CCB phát động. Thời gian đầu tương đối khó khăn, vất vả, hầu hết công việc chăm sóc vườn đều tự tay tôi làm, không thuê thêm người hỗ trợ. Nhờ có sự động viên của gia đình và các tổ chức đoàn thể, nhất là Hội CCB xã, huyện, tôi càng quyết tâm kiên trì lao động, vượt qua quá khăn. Làm việc mỗi ngày giúp tôi thấy khỏe hơn. Tôi cũng luôn răn dạy con cháu rằng có sức khỏe thì nên làm việc để thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn”.
Được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP nên việc chăm sóc vườn bưởi đòi hỏi nhiều công đoạn, nhiều khâu kỹ thuật quan trọng hơn. Từ làm cỏ, bón phân, tưới nước đều phải theo quy trình đảm bảo thì quả mới chất lượng. Hiện tại vườn bưởi đã cho thu quả ổn định, giá cả cũng không có nhiều biến động. Doanh thu từ vườn bưởi kết hợp thêm ao nuôi cá mang lại thu nhập cho gia đình ông Niên khoảng 400 - 500 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, trong những năm qua, Hội CCB xã luôn duy trì, phát triển phong trào hội viên làm kinh tế giỏi. Phong trào đã phát huy tinh thần, kinh nghiệm, vị thế của CCB trong việc giáo dục con cháu tính tự lập, cần cù trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Các mô hình trồng cam, bưởi, nuôi gà đồi, ao thả cá do hội viên CCB làm chủ xuất hiện ngày càng nhiều, tiêu biểu như các CCB: Bùi Văn Đăng, Bùi Văn Lượng ở chi hội Búm 1, Búm 2; Bùi Văn Dũng, Lá Hữu Vân ở chi hội Phố Re; Bùi Văn Miệt ở chi hội Tưa 3.
Đồng chí Bùi Văn Dừn, Chủ tịch Hội CCB xã Ân Nghĩa cho biết: Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Bùi Văn Niên còn là người luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương, thường xuyên đóng góp ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm để giúp hội viên vươn lên phát triển kinh tế, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để các hội viên học tập và noi theo.
Hoàng Dương
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/294/194370/con-suc-khoe,-con-lam-viec.htm