Công an Đà Nẵng tất bật giúp dân chống bão Trà Mi

Công an Đà Nẵng tất bật giúp dân chống bão Trà Mi
2 giờ trướcBài gốc
Ngay trong sáng 26/10, Đội Cảnh sát đường thủy - Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã phối hợp lực lượng Biên Phòng, Cảnh sát PCCC và CNCH, Thủy đoàn I - C08 tổ chức kiểm tra các phương tiện tàu, thuyền neo đậu tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), dọc tuyến sông Cổ Cò (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) trước bão số 6 và phòng chống bão lũ, đồng thời tuyên truyền cho người dân đảm bảo tuyệt đối an toàn trước, trong và sau bão.
Đội Cảnh sát đường thủy (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) phối hợp lực lượng chức năng kiểm tra các phương tiện tàu, thuyền neo đậu tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang, dọc tuyến sông Cổ Cò trong sáng 26/10.
Qua kiểm tra, tại Sông Cổ Cò hiện có 30 tàu du lịch, 140 tàu cá đang neo đậu, tại Âu Thuyền Thọ Quang hiện có 1.010 tàu neo đậu. Tại các bến đỗ của tàu thuyền, lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã kiểm tra và tuyên truyền, nhắc nhở bà con chú ý chằng chống tàu bè cẩn thận, tránh những nguy cơ cháy nổ khi có mưa to, gió lớn. Đặc biệt, mọi người dân cần theo dõi và di tản lên bờ khi thời tiết có dấu hiệu bất thường hay thời điểm cơn bão Trà Mi áp sát vùng biển nước ta nhằm ngăn ngừa và đảm bảo an toàn tuyệt đối về người cũng như tài sản của của bà con...
Cũng trong sáng cùng ngày, UBND quận Sơn Trà, Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 4281/UBND-QLĐTh ngày 26/10/2024 về việc cấm các phương tiện lưu thông trên bán đảo Sơn Trà. Theo đó, để tập trung ứng phó với cơn bão số 6 (TRAMI) năm 2024 và nguy cơ sạt lở đất đá trên Bán đảo Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận giao Trưởng Công an quận Sơn Trà chủ trì thực hiện chốt chặn tại các khu vực ngập lụt, ngập sâu, nước chảy siết, khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá… không cho người dân đi vào các khu vực nguy hiểm.
Tàu cá của ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, TP Đà Nẵng… tấp nập di chuyển vào âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Năng, một trong những trung tâm nghề cá lớn nhất của miền Trung) để tránh trú bão Trà Mi.
Phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự quận, UBND phường Thọ Quang, Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng và các lực lượng chức năng liên quan tổ chức việc cắt đường, cấm người và các phương tiện lưu thông trên bán đảo Sơn Trà (trừ xe công vụ).
Thời gian tạm dừng lưu thông từ 17h ngày 26/10 đến khi có thông báo mới. Vị trí chốt chặn tại đường Hoàng Sa (đoạn giao đường Lê Văn Lương - Hoàng Sa lên núi Sơn Trà); đường lên Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn (nút giao đường Yết Kiêu - đường lên Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn lên núi Sơn Trà); đường bê tông quân sự (đường lên đại đội 4).
Theo Cảnh sát đường thủy Đà Nẵng hiện đã vận động đưa 30 tàu du lịch và 140 tàu cá neo đậu, tránh trú tại Sông Cổ Cò; tại Âu Thuyền Thọ Quang hiện có 1.010 tàu neo đậu an toàn.
Theo tin từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng cho biết, đã có 1.155 tàu thuyền đánh bắt hải sản của Đà Nẵng và của các địa phương miền Trung di chuyển vào Âu thuyền Thọ Quang để tránh bão số 6 cùng với 8.276 lao động. Như vậy, số lượng tàu thuyền neo đậu tại Âu thuyền vượt công suất thiết kế, kéo theo đó là những nguy cơ mất an toàn về PCCC và CNCH.
Để đảm bảo an toàn cháy, nổ tại Âu thuyền, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông cùng các đơn vị phối hợp với Ban quản lý tổ chức hướng dẫn chủ các tàu thuyền neo đậu an toàn, nhất là hướng dẫn các tàu kinh doanh xăng dầu di chuyển ra khỏi khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, vịnh Mân Quang đến địa điểm neo đậu phù hợp. Đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo người dân không ở lại trên các tàu, thuyền, chủ động có biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản.
Để chủ động ứng phó với bão Trà Mi gần Biển Đông, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đã đề nghị thủ trưởng các đơn vị lực lượng vũ trang, sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến thiên tai có thể xảy ra.
Để đề phòng mưa lớn gây ngập và sạt lở đất, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng cũng đã yêu cầu các địa phương triển khai sơ tán nhân dân theo phương án. Đối với các khu vực nguy hiểm, có khả năng ngập, thành phố yêu cầu các địa phương bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng, chủ động ứng cứu.
Ngày 26/10, Công an quận Sơn Trà chủ trì thực hiện chốt chặn, tạm dừng lưu thông lên núi Sơn Trà để đề phòng nguy cơ sạt lở đất đá… đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.
Trong đó chú ý các khu vực có nguy cơ cao như vùng trũng thấp ven sông Cu Đê, Túy Loan; khu vực có nguy cơ sạt lở đồi núi tại các xã Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Liên, các tuyến đường ĐT 601, ADB5 Bắc Thủy Tú - Phò Nam, quốc lộ 14G, khu vực, đường lên quanh bán đảo Sơn Trà, nam Hải Vân, Bà Nà - Núi Chúa, đường vành đai phía tây, đường vành đai phía Tây 2.
Hoài Thu
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/doi-song/cong-an-da-nang-tat-bat-giup-dan-chong-bao-tra-mi-i748361/