Công an Đồng Nai khởi tố 3 bị can lừa 27 người tại 2 dự án 'ma'

Công an Đồng Nai khởi tố 3 bị can lừa 27 người tại 2 dự án 'ma'
4 giờ trướcBài gốc
Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai xác định các bị can trên đã ký các hợp đồng chuyển nhượng, giúp sức cho bị can Nguyễn Thành Luân (đã bị bắt trước đó) chiếm đoạt tổng số tiền khoảng 5 tỷ đồng của 27 khách hàng.
Đối tượng Nguyễn Như Khoa, Nguyễn Lương Bằng.
Trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đồng Nai đã điều tra vụ án tại Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ bất động sản Đại Lộc Phát (Đại Lộc Phát) do Nguyễn Thành Luân (sinh năm 1990, quê tỉnh Hậu Giang) làm Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật.
Đại Lộc Phát có trụ sở chính tại: số 19D Nguyễn Hữu Cảnh, Khu phố 3, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.
Từ tháng 12/2019 đến tháng 10/2020, mặc dù không đủ năng lực tài chính, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không được cấp chủ trương đầu tư dự án khu dân cư nhưng Nguyễn Thành Luân đã nhận chuyển nhượng các thửa đất số: 113, 114, 119, 120, 121 thuộc tờ bản đồ số 14 và các thửa số: 376, 377 thuộc tờ bản đồ số 7 là đất nông nghiệp tại xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom. Những thửa đất này được giao cho Nguyễn Như Khoa, Nguyễn Hoàng Bảo Văn, Nguyễn Lương Bằng và Trần Thị Thu Thắm đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ).
Sau đó, Luân tự ý phân lô, đặt tên là Dự án khu dân cư “Đông Hòa 2” và “Đông Hòa 3” với quy mô 69 lô đất, do Công ty Đại Lộc Phát làm chủ đầu tư.
Đối tượng Trần Thị Thu Thắm, Nguyễn Thành Luân.
Sau khi bán hết một số lô đất thuộc các thửa đất nêu trên, Nguyễn Thành Luân tiếp tục ký hoặc chỉ đạo các cá nhân đứng tên trên Giấy CNQSDĐ ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ thửa đất cho người khác.
Lúc này, Luân biết rõ mình không thể thực hiện được việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng như đã thỏa thuận nên Luân đặt làm giả 36 Giấy CNQSDĐ đồng sở hữu giả đối với các thửa đất số 113, 114, 119, 120, 121 thuộc tờ bản đồ số 14 tại xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.
Trong đó, Luân đã giao 28 Giấy CNQSDĐ giả cho 28 khách hàng, còn lại 08 Giấy CNQSDĐ giả chưa giao, nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền mua đất của khách hàng. Đồng thời, thu lại toàn bộ các hợp đồng và phiếu thu tiền đã ký với khách hàng để che giấu hành vi phạm tội của bản thân. Bằng thủ đoạn gian dối trong giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên, Nguyễn Thành Luân cùng với sự giúp sức của Nguyễn Hoàng Bảo Văn đã chiếm đoạt số tiền hơn 8,8 tỷ đồng của 48 khách hàng.
Đức Lộc - Duy Trinh
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/cong-an-dong-nai-khoi-to-3-bi-can-lua-27-nguoi-tai-2-du-an-ma-post528383.html