Công an TPHCM: Trong 4 ngày liên tiếp khám phá nhanh 5 vụ cướp giật tài sản

Công an TPHCM: Trong 4 ngày liên tiếp khám phá nhanh 5 vụ cướp giật tài sản
3 giờ trướcBài gốc
Điển hình là vụ việc xảy ra khoảng 23 giờ ngày 21/9, tại cổng trước Vivo City (Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, Quận 7). Đối tượng Hồ Ngọc Lợi (SN 1988, không nơi cư trú ổn định), khi điều khiển xe máy đến khu vực trên thì nhìn thấy một nam thanh niên đang ngồi trên xe máy sử dụng điện thoại. Lợi nhanh chóng áp sát cướp giật điện thoại rồi tẩu thoát.
Sau khi nhận được trình báo của nạn nhân, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chỉ trong vòng chưa đầy 3 tiếng đồng hồ, Đội Cảnh sát HSĐN cùng Đội Cảnh sát hình sự Công an Quận 7, được sự hỗ trợ của Công an tỉnh Long An đã bắt đối tượng Lợi khi hắn đang trên đường tẩu thoát, kịp thời thu hồi và trao trả tài sản lại cho nạn nhân.
Theo Trung tá Đinh Đức Thắng - Đội trưởng Đội Cảnh sát HSĐN, Phòng CSHS, Lợi là đối tượng nghiện ma túy và rất manh động. Sau khi thực hiện hành vi cướp giật, đối tượng đem điện thoại đến một cửa hàng trên đường Lâm Văn Bền, phường Tân Kiểng, Quận 7 để cầm cố. Trong lúc chủ cơ sở kiểm tra điện thoại thì bị hại gọi tới, phát hiện là tang vật phạm tội nên chủ tiệm đã giữ đối tượng lại. Tuy nhiên, Lợi đã dùng dao thủ sẵn trong người chống trả và bỏ chạy thoát. Nếu không kịp thời bắt giữ Lợi, có thể đối tượng sẽ gây ra nhiều hành vi nguy hiểm khác cho người dân.
Một vụ việc khác mà Đội Cảnh sát HSĐN đã khám phá trong thời gian trên là phối hợp Công an Quận 4 bắt giữ đối tượng cướp giật ĐTDĐ của anh Goins Kenneth Roger (quốc tịch Mỹ) sau 2 ngày kể từ khi nạn nhân trình báo.
Theo đó, vào khoảng 3 giờ ngày 22/9, anh Goins Kenneth Roger đang đứng và để điện thoại di động trên giá để điện thoại ở khoảng cách chừng 1 mét tại sảnh trước chung cư Sài Gòn Royal, đường Bến Vân Đồn, Phường 13, Quận 4, bất ngờ bị 1 nam thanh niên điều khiển xe máy chạy trên lề đường giật mất chiếc điện thoại.
Sau khi nhận được trình báo của nạn nhân, Đội Cảnh sát hình sự Công an Quận 4 đã phối hợp với Đội Cảnh sát HSĐN và các đơn vị nghiệp vụ áp dụng nhiều biện pháp. Đến 2 giờ sáng 24/9 thì công an bắt được đối tượng Đàm Thanh Phước (SN 1996, ngụ Phường 2, Quận 4) khi hắn đang lẩn trốn tại một khách sạn trên địa bàn xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.
Chiếc điện thoại di động hiệu Samsung S23 Utral được anh Goins Kenneth Roger mua vào khoảng tháng 10/2023 với giá 33 triệu đồng. Nhận lại tài sản chỉ trong thời gian ngắn sau khi bị cướp giật, anh Goins Kenneth Roger vui mừng và bất ngờ trước sự trách nhiệm, nhanh chóng của Công an TPHCM.
Một vụ cướp giật ĐTDĐ xảy ra vào lúc 19 giờ 59 ngày 23/9, trên đường Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp. Chị T. đang ngồi uống nước và đặt 2 điện thoại di động (1 điện thoại Iphone 13 promax và 1 điện thoại Iphone 15 plus) trên bàn thì bị Nguyễn Thành Đạt (SN 1985, ngụ Quận 12) điều khiển xe gắn máy áp sát dùng tay giật cả hai rồi tăng ga bỏ chạy. Sau 4 tiếng truy xét, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Gò Vấp phối hợp Đội Cảnh sát HSĐN đã bắt giữ đối tượng cùng tang vật. Hai chiếc ĐTDĐ được thu hồi và trao trả ngay sau đó cho bị hại.
Ngoài ra, trong thời gian từ ngày 22 đến 25/9, Đội Cảnh sát HSĐN còn phối hợp Công an Quận 7 và Quận 8 bắt nhanh đối tượng Mã Chí Cường (SN 2001, ngụ Quận 8). Cường là đối tượng đã thực hiện 2 vụ cướp giật dây chuyền của 2 người phụ nữ vào ngày 21/9 tại Quận 8 và ngày 22/9 tại Quận 7 với tổng giá trị tài sản bị cướp giật gần 50 triệu đồng. Sau khi truy xét, xác định nhân thân đối tượng, Đội Cảnh sát HSĐN đã phối hợp với Công an Quận 7 và Công an Quận 8 bố trí trinh sát mật phục. Sau khi Cường đưa con đến trường học, các trinh sát đã ập vào bắt giữ.
Các đối tượng của các vụ việc nói trên
Qua các vụ việc trên có thể thấy, đối tượng hoạt động ở nhiều địa bàn khác nhau nhưng chỉ trong thời gian ngắn, Đội Cảnh sát HSĐN phối hợp cùng lực lượng nghiệp vụ thuộc công an các quận, huyện, với sự quyết tâm cao và tinh thần đấu tranh đến cùng với tội phạm đã truy bắt nhanh chóng các đối tượng phạm tội, kịp thời thu hồi tài sản để trao trả cho nạn nhân.
Các biện pháp nghiệp vụ được áp dụng đồng bộ, trong đó có thể kể đến vai trò hiệu quả của camera an ninh
Trung tá Đinh Đức Thắng - Đội trưởng Đội Cảnh sát HSĐN chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP, coi mỗi vụ cướp giật là một vụ trọng án và yêu cầu điều tra khám phá 100% trong thời gian nhanh nhất, Đội Cảnh sát HSĐN với chức năng tham mưu cho Phòng Cảnh sát hình sự CATP trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đường phố thì tất cả các vụ cướp, cướp giật xảy ra trên địa bàn thành phố, Công an các quận, huyện đều thông báo cho Đội Cảnh sát HSĐN triển khai lực lượng tăng cường, phối hợp truy xét.
Sau khi nhận được thông báo thì Đội Cảnh sát HSĐN phân công CBCS xuống địa bàn phối hợp một cách nhịp nhàng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, không quản khó khăn gian khổ, ngày đêm, mưa nắng để triển khai lực lượng truy xét một cách nhanh nhất, sớm bắt được đối tượng để thu hồi tang vật trao trả lại cho người dân, đem lại sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân, góp phần đảm bảo ANTT.
Kết quả trên không chỉ là minh chứng của sự sắc bén về nghiệp vụ mà còn là tinh thần trách nhiệm, tính nhân văn của CBCS Đội Cảnh sát HSĐN nói riêng và Công an TPHCM nói chung. Tin rằng, với sự quyết tâm này của CBCS Công an, TPHCM thực sự là nơi an toàn cho người dân và du khách.
Mai Anh - Bảo Trân
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/vu-an/cong-an-tphcm-lien-tiep-kham-pha-nhanh-5-vu-cuop-giat-tai-san_167869.html