Công an Trà Vinh: Đẩy mạnh tiến độ cấp Căn cước cho công dân dưới 14 tuổi

Công an Trà Vinh: Đẩy mạnh tiến độ cấp Căn cước cho công dân dưới 14 tuổi
3 giờ trướcBài gốc
Chị Đặng Thị Yến Nhi và con gái nhận thẻ Căn cước cho cháu.
Một trong những điểm mới của Luật Căn cước năm 2023 là việc tổ chức cấp Căn cước cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi. Theo Điều 19 Luật Căn cước quy định người được cấp thẻ Căn cước bao gồm người được cấp thẻ Căn cước là công dân Việt Nam, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước, công dân Việt Nam dưới 14 tuổi được cấp thẻ Căn cước theo nhu cầu. Như vậy, theo quy định nêu trên, trẻ em dưới 14 tuổi sẽ được cấp thẻ Căn cước nếu có nhu cầu.
Việc bổ sung quy định này là bảo đảm tính khả thi khi hiện nay đã có sự thay đổi về công nghệ thu nhận sinh trắc học của con người, như: đối với vân tay thì sử dụng bộ thu nhận vân tay điện tử thay thế cho sử dụng mực lăn tay, chỉ bản nên có thể thực hiện thu nhận được vân tay của người từ đủ 05 tuổi trở lên vẫn bảo đảm yêu cầu về đối sánh dữ liệu sinh trắc học và yêu cầu quản lý nhà nước.
Bên cạnh đó, việc cấp thẻ Căn cước cho người dưới 14 tuổi cũng phù hợp với quy định pháp luật về xuất nhập cảnh (hiện nay vẫn đang thực hiện cấp hộ chiếu, thị thực cho trẻ em mới khai sinh, có chụp ảnh khuôn mặt) và các quy định pháp luật khác có liên quan; đồng thời, tương thích với pháp luật của nhiều nước trên thế giới.
Việc cấp thẻ Căn cước cho người dưới 14 tuổi sẽ góp phần giảm thiểu được giấy tờ, thủ tục hành chính, phát huy được giá trị của việc khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu Căn cước công dân và tiện ích của thẻ thẻ Căn cước định danh điện tử.
Việc cấp thẻ Căn cước lần đầu cho người dưới 14 tuổi là miễn phí, khi công dân thực hiện cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước thì mới phải nộp phí theo quy định. Khi công dân sử dụng thẻ Căn cước có gắn chíp đã được tích hợp thêm các thông tin trên giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền cấp thì sẽ tiết kiệm được các chi phí liên quan đến việc sao y, chứng thực, bảo quản các loại giấy tờ này. Đặc biệt, việc cấp thẻ Căn cước cấp cho người dưới 14 tuổi không thay thế cho việc cấp giấy khai sinh. UBND cấp xã vẫn thực hiện cấp giấy khai sinh cho công dân theo quy định của pháp luật hiện hành.
Tuy nhiên, giấy khai sinh với kích thước của tờ A4 dễ rách nát, hư hỏng, khó bảo quản. Giấy này dễ bị làm giả và chứa được rất ít thông tin của công dân nên gây nhiều khó khăn, bất tiện. Trong khi đó, thẻ Căn cước cấp cho người dưới 14 tuổi với kích thước nhỏ gọn, chất liệu tốt, tính bảo mật, bảo an cao và còn có thể được tích hợp thêm rất nhiều thông tin khác theo nhu cầu của công dân sẽ mang lại nhiều tiện ích cho công dân khi đi lại, học tập, khám, chữa bệnh.
Tháng 3/2024, Công an tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh, tập trung tuyên truyền về những tiện ích của thẻ Căn cước, thẻ Căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ dưới 14 tuổi làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp Căn cước, Công an Trà Vinh tổ chức thu nhận hồ sơ kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ. Một số công an địa phương còn tổ chức thu nhận hồ sơ cấp Căn cước đến 21 giờ các buổi tối trong tuần, chẳng hạn, như: Công an thành phố Trà Vinh, Công an huyện Càng Long. Toàn tỉnh hiện đã cấp trên 25.000 thẻ Căn cước cho công dân, trong đó, có khoảng 10.000 thẻ Căn cước cho công dân dưới 14 tuổi.
Về việc nộp hồ sơ Căn cước, lực lượng công an khuyến khích nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của Bộ Công an để thực hiện nộp hồ sơ đến cơ quan công an nơi cư trú của công dân để làm thủ tục cấp Căn cước. Đối với việc nộp hồ sơ cho công dân dưới 14 tuổi, có yêu cầu cha hoặc mẹ hoặc người đại diện hợp pháp của công dân sẽ nộp hồ sơ về cơ quan công an nơi mà công dân đang cư trú để thuận tiện trong quá trình thực hiện cấp thẻ Căn cước. Đối với thủ tục nộp hồ sơ cấp thẻ Căn cước cho trẻ em dưới 06 tuổi là hoàn toàn trực tuyến. Đây là thủ tục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, khi có thẻ Căn cước của trẻ dưới 06 tuổi đến cơ quan công an thì cán bộ sẽ liên hệ để trả thẻ cho công dân.
Tích cực thực hiện công tác tuyên truyền về tiện ích cũng như thủ tục thu nhận hồ sơ cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi, Công an Trà Vinh còn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện thông báo đến các điểm trường vận động phụ huynh và người đại diện hợp pháp tích cực tham gia làm Căn cước cho trẻ.
Thời gian thực hiện thu nhận hồ sơ cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi vào khoảng 15 - 20 phút/01 trường hợp, nếu cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp của trẻ có tài khoản định danh mức độ 2. Trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử hoặc có nhưng ở mức độ 1 thì cán bộ hướng dẫn thực hiện việc thu nhận hồ sơ cấp Căn cước trực tiếp cho trẻ, đồng thời, hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản định danh điện tử. Hầu hết những trường hợp đến đăng ký làm Căn cước cho trẻ đều nhận thức được những tiện tích của Đề án số 06 mang lại.
Chị Phạm Thị Thanh Tiền, ngụ ấp Chăng Mật, xã Hòa Lợi, huyện Châu Thành đưa con gái học lớp 7 đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để làm Căn cước, chị cho biết: “nghe nhà trường có thông báo là chị sắp xếp đưa con gái đi làm Căn cước ngay, vì khi có thẻ Căn cước thì làm thủ tục, giấy tờ cũng nhanh gọn. Trước khi đi, chị cũng chuẩn bị sẵn thẻ Căn cước công dân của chị và giấy khai sinh của con, đến đây, được cán bộ hướng dẫn tận tình, con gái chị cũng rất háo hức để chờ tấm thẻ Căn cước của mình”.
Còn chị Đặng Thị Yến Nhi, Khóm 1, Phường 6, thành phố Trà Vinh cho biết: chị tìm hiểu thông tin thì được biết trẻ dưới 06 tuổi sẽ nộp hồ sơ đề nghị cấp Căn cước trực tuyến nên chị nghiên cứu cách đăng ký và thực hiện thành công ngay từ lần đầu tiên. Sau 15 ngày, chị được cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh liên hệ để nhận thẻ Căn cước cho bé, chị rất vui vì từ nay khi làm thủ tục đăng ký nhập học hoặc đi du lịch đều rất tiện lợi.
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Trà Vinh tiếp tục nỗ lực, tập trung đẩy mạnh tiến độ thu nhận hồ sơ cấp Căn cước cho công dân nói chung và trẻ dưới 14 tuổi nói riêng, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của công dân; tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, phát huy giá trị tiện ích của thẻ Căn cước trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số.
Bài, ảnh: MỘNG TUYỀN
Nguồn Trà Vinh : https://www.baotravinh.vn/an-ninh-quoc-phong/cong-an-tra-vinh-day-manh-tien-do-cap-can-cuoc-cho-cong-dan-duoi-14-tuoi-40362.html