Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ suối Cái tại thôn Quang Trung, xã Lương Trung, huyện Bá Thước

Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ suối Cái tại thôn Quang Trung, xã Lương Trung, huyện Bá Thước
4 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa.
Theo báo cáo của UBND huyện Bá Thước và kết quả kiểm tra thực địa ngày 20/9/2024 của các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường; do ảnh hưởng của cơn bão số 3 năm 2024, trên địa bàn huyện đã xảy ra mưa rất to, mực nước trên các sông, suối dâng lên cao, mưa lũ đã làm sạt lở bờ suối Cái với chiều dài khoảng 400m, ảnh hưởng đến 35 ha đất sản xuất nông nghiệp của Nhân dân trong khu vực, gây mất an toàn cho đường tỉnh lộ 523B và 56 hộ/251 khẩu hiện đang sinh sống tại thôn Quang Trung, xã Lương Trung (điểm sạt lở gần nhất sát đất nhà dân, cách đường tỉnh lộ 523B khoảng 3m). Diễn biến sạt lở tại khu vực này có chiều hướng phát triển phức tạp, khó lường, đặc biệt là khi có mưa, lũ xảy ra.
Về các biện pháp cần áp dụng ngay để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Bá Thước triển khai ngay các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người, tài sản của các hộ dân sinh sống trong khu vực ảnh hưởng của sạt lở. Tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở và báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra. Thực hiện rào chắn, cắm mốc, biển cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi sạt lở và thông tin, tuyên truyền cho các hộ dân, đơn vị trong khu vực biết để chủ động phòng tránh; tuyệt đối không cho người và phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm, nhất là khi xảy ra mưa, lũ.
Khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án ứng phó theo đúng quy định, đảm bảo an toàn cho người và tài sản theo phương châm “4 tại chỗ”, nhất là sẵn sàng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân bị ảnh hưởng, mất an toàn khi có tình huống xảy ra; thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế sự phát triển của sạt lở.
Giao Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, thường xuyên kiểm tra, theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời vị trí sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng đến tuyến đường tỉnh 523B, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn cho người và phương tiện.
Giao các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Bá Thước tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định.
Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa thông tin, cảnh báo về tình huống khẩn cấp nêu trên để Nhân dân biết, chủ động phòng tránh.
Về các biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn lâu dài, giao UBND huyện Bá Thước tổ chức kiểm tra, khảo sát, đánh giá cụ thể về phạm vi, quy mô, mức độ sạt lở và xác định giải pháp xử lý phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hỗ trợ kinh phí để đầu tư và triển khai thực hiện, đảm bảo ổn định lâu dài theo đúng quy định của pháp luật.
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hỗ trợ kinh phí để xử lý sạt lở khu vực nêu trên đảm bảo ổn định lâu dài, theo đúng quy định của pháp luật.
TS (Nguồn: UBND tỉnh Thanh Hóa)
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/cong-bo-tinh-huong-khan-cap-sat-lo-bo-suoi-cai-tai-thon-quang-trung-xa-luong-trung-huyen-ba-thuoc-226098.htm