Công đoàn Thủ đô triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn Thủ đô triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm
3 giờ trướcBài gốc
Xác định công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ là nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn, từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tập trung triển khai hiệu quả các hoạt động để thực hiện nhiệm vụ này. Nổi bật là, toàn Thành phố có 1.162/1.162 đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (đạt 100%) và 3.276/4.234 đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động (đạt 77,39%); có 4.234 doanh nghiệp ký kết Thỏa ước lao động tập thể (đạt 76,21%); LĐLĐ Thành phố phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố với công nhân lao động Thủ đô, tại Hội nghị đã có hơn 600 ý kiến kiến nghị bằng văn bản và 34 ý kiến, kiến nghị trực tiếp của công nhân lao động gửi tới lãnh đạo Thành phố và đã được lãnh đạo Thành phố chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương trả lời…
Thông qua việc tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” đã tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa chủ doanh nghiệp, Công đoàn và đoàn viên, người lao động.
Trong công tác chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Thành ủy Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tổ chức chăm lo, hỗ trợ cho 550.093 lượt đoàn viên, CNVCLĐ với số tiền hơn 202,7 tỷ đồng. Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã thẩm định và chấp thuận cho 2.218 đoàn viên, người lao động tại 162 Công đoàn cơ sở vay vốn; thực hiện tốt việc giải ngân cho 1.383 đoàn viên, CNVCLĐ tại 71 Công đoàn cơ sở lần đầu được tiếp cận với nguồn vốn vay, tương ứng với số vốn giải ngân trên 49,8 tỷ đồng; tạo thêm việc làm mới cho 1.784 lao động. Nhiều Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức ký chương trình phúc lợi đoàn viên, người lao động; toàn Thành phố có trên 1.200 đơn vị tổ chức “Bữa cơm Công đoàn”, tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa chủ doanh nghiệp, Công đoàn và đoàn viên, người lao động.
Trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh, thực hiện kế hoạch giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên của Thành ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố đã tiến hành rà soát và giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở cho các đơn vị, đồng thời, tổ chức các hội nghị triển khai, bàn giải pháp công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở năm 2024. Đến nay, toàn Thành phố đã thành lập được 526/492 Công đoàn cơ sở, đạt 107% chỉ tiêu được giao. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ Công đoàn tiếp tục được đổi mới về nội dung, hình thức, chương trình, phương pháp tập huấn, chú trọng các nội dung về chính sách pháp luật lao động, kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ Công đoàn.
Công tác vận động nữ CNVCLĐ được các cấp Công đoàn triển khai hiệu quả. LĐLĐ Thành phố đã trao hỗ trợ cho 1.986 nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thương binh, nạn nhân chất độc màu da cam… với tổng số tiền 1,988 tỷ đồng; triển khai Kế hoạch “Khám sức khỏe sinh sản, khám tầm soát ung thư miễn phí cho 8.000 công nhân lao động” năm 2024; biểu dương 100 gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu; tuyên dương 62 con đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế và trao 200 suất học bổng cho con CNVCLĐ vượt khó học giỏi. Ngoài ra, đã có 36.946 lượt gia đình CNVCLĐ tiêu biểu và 50.925 con CNVCLĐ đạt thành tích cao năm học 2023 - 2024 được Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn cơ sở biểu dương khen thưởng.
Các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVLĐ, góp phần vào sự phát triển chung của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nói riêng, Thủ đô và đất nước nói chung. Toàn Thành phố đã có 62.520 công nhân lao động được công nhận danh hiệu Công nhân giỏi; đã có 95.523 sáng kiến của CNVCLĐ được áp dụng vào thực tiễn với giá trị làm lợi trên 86,2 tỷ đồng. Các mặt công tác khác như: Công tác tuyên truyền giáo dục trong đoàn viên, CNVCLĐ; công tác tài chính và hoạt động kinh tế Công đoàn; hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Công đoàn; công tác đối ngoại… cũng đã được các cấp Công đoàn Thủ đô triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Theo LĐLĐ thành phố Hà Nội, thời gian tới, các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2024. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Mạnh Quân
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/cong-doan-thu-do-trien-khai-hieu-qua-cac-nhiem-vu-trong-tam-177939.html