Cộng đồng người Việt tại Canada ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do bão Yagi

Cộng đồng người Việt tại Canada ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do bão Yagi
2 giờ trướcBài gốc
Đại sứ quán Việt Nam tại Ottawa tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh và phát động việc hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc quyên góp, giúp đỡ đồng bào trong nước đang gặp khó khăn do bão Yagi gây ra.
Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt này thu hút hơn 200 khách mời là lãnh đạo và quan chức các bộ ngành của Canada, các đại biểu quốc hội, đại diện các công ty, tập đoàn lớn, lãnh đạo các trường đại học danh tiếng tại Canada, các đại sứ trong ngoại giao đoàn và đặc biệt là đại diện của các hội đoàn, các doanh nhân và sinh viên người Việt tại các tỉnh bang ở khắp Canada về tham dự.
Trong phát biểu khai mạc, Đại sứ Phạm Vinh Quang điểm lại những thành tựu phát triển về chính trị ngoại giao và kinh tế xã hội của đất nước thời gian qua cũng như mối quan hệ Đối tác toàn diện tốt đẹp giữa Việt Nam và Canada. Canada là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam, xếp thứ hai ở châu Mỹ sau Hoa Kỳ, trong khi Việt Nam là bạn hàng lớn nhất của Canada tại ASEAN và trở thành cửa ngõ để các doanh nghiệp Canada tiến vào Đông Nam Á cũng như khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Đại sứ Phạm Vinh Quang phát biểu.
Canada vừa tổ chức một đoàn 250 doanh nghiệp do Bộ trưởng Thương mại quốc tế Mary Ng dẫn đầu sang Việt Nam để tìm hiểu các cơ hội đầu tư kinh doanh mới sau khi thương mại song phương giữa hai bên liên tục tăng và năm 2023 đạt 10,3 tỷ USD, vượt mục tiêu 10 tỷ USD đặt ra.
Trong 7 tháng đầu năm nay, thương mại hai chiều giữa hai nước đã đạt 6,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt giá trị xuất khẩu của Canada vào Việt Nam tăng vọt, hơn 26%, trong cùng khoảng thời gian này. Hai nước đã nỗ lực thúc đẩy và đưa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước lên một tầm cao mới trên mọi lĩnh vực.
Thứ trưởng Ngoại giao Canada Rob Oliphant phát biểu.
Thứ trưởng Ngoại giao Canada Rob Oliphant đánh giá mối quan hệ song phương Canada-Việt Nam là cực kỳ quan trọng, là chìa khóa cho mối quan hệ Đối tác chiến lược Canada-ASEAN. Ông bày tỏ vui mừng với kết quả của đoàn 250 doanh nghiệp đến từ 135 tổ chức, do Bộ trưởng Thương mại quốc tế Mary Ng dẫn đầu sang Việt Nam tạo nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh mới sau khi thương mại song phương giữa hai bên vượt mục tiêu 10 tỷ USD.
Ông Oliphant cũng bày tỏ vui mừng trước những phát triển trong quan hệ song phương giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực như hợp tác quốc phòng, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu .
Đại sứ Phạm Vinh Quang trong phát biểu của mình nhấn mạnh vai trò của cộng đồng người Việt tại Canada, một trong những cộng đồng lớn mạnh với gần 300 nghìn người, vừa có đóng góp tích cực cho sự phát triển của Canada, vừa luôn hướng về quê hương đất nước, đóng góp cho sự phát triển của mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Canada hiện nay.
Nhân dịp này Đại sứ Phạm Vinh Quang đã kêu gọi bà con cộng đồng người Việt tại Canada phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái tham gia quyên góp giúp đỡ đồng bào trong nước đang gặp khó khăn do cơn bão Yagi mạnh nhất trong vòng 70 năm qua gây ra.
Theo thống kê tại chỗ, bà con cộng đồng người Việt tại Canada quyên góp và đóng góp đợt đầu cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam số tiền 3.800 CAD và 193 triệu đồng, đồng thời Hội doanh nhân Việt Nam-Canada (VCBA) cũng cam kết ủng hộ 10.000 CAD để góp phần giúp bà con trong nước nhanh chóng vượt qua khó khăn.
Đại sứ Phạm Vinh Quang và Thứ trưởng Ngoại giao Canada Rob Oliphant
Tại sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Oliphant đã chính thức công bố việc Canada hỗ trợ 560.000 đô la Canada để trợ giúp nhân đạo cho người dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Đại sứ Phạm Vinh Quang bày tỏ cảm ơn Canada và các bạn bè quốc tế đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ người dân Việt Nam khắc phục hệ quả của cơn bão Yagi.
Trong không gian kỷ niệm ngày Quốc khánh, một sự kiện văn hóa thông qua không gian trưng bày tranh của họa sĩ nhí tài năng, các sản phẩm hàng hóa và đồ mỹ nghệ của làng nghề thủ công cùng màn biểu diễn âm nhạc dân ca đặc sắc của các nghệ sĩ đến từ Việt Nam, cũng đã được tổ chức nhằm góp phần vun đắp thêm tình hữu nghị và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.
(theo ĐSQ Việt Nam tại Canada)
Chu An
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/cong-dong-nguoi-viet-tai-canada-ung-ho-dong-bao-khac-phuc-thiet-hai-do-bao-yagi-287346.html