Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Cách tốt nhất để đoán định tương lai là kiến tạo tương lai

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Cách tốt nhất để đoán định tương lai là kiến tạo tương lai
2 giờ trướcBài gốc
Tham dự có cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Thượng nghị sỹ Dan Sullivan cùng nhiều quan chức, cựu quan chức cấp cao trong Chính quyền cùng đông đảo bạn bè Hoa Kỳ và cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Điểm lại lịch sử quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, đây là một quá trình hiếm có và là hình mẫu trong quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh:
"Cách đây 30 năm, có lẽ người lạc quan nhất cũng không thể hình dung được bằng cách nào đó mà Việt Nam và Hoa Kỳ có thể vượt qua nỗi đau của chiến tranh để xây dựng và phát triển một mối quan hệ mạnh mẽ và tích cực như hiện nay. Chúng ta đã chứng kiến những bước tiến mạnh mẽ chưa từng thấy, từ cựu thù chúng ta trở thành bạn rồi Đối tác toàn diện vào năm 2013, và sau 10 năm triển khai Đối tác toàn diện, hai nước đã đạt nhiều bước tiến quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng lòng tin và thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực.
Đó là cơ sở vững chắc để Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Biden quyết định nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Đây thực sự là đỉnh cao của tiến trình hàn gắn và phát triển quan hệ song phương, đồng thời là thành quả kết tinh của vô vàn nỗ lực hàn gắn, xây dựng lòng tin bền bỉ trong suốt 3 thập niên qua của nhiều thế hệ lãnh đạo, bạn bè trong chính quyền, quốc hội hai nước và nhân dân hai nước, trong đó có sự đóng góp đáng kể của cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ. Chúng ta cũng trân trọng và ghi nhớ những công lao đóng góp to lớn của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với tầm nhìn chiến lược sâu rộng, đã phát huy tối đa tiềm năng và đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ bước sang chương mới. Có thể nói, quan hệ giữa hai nước chúng ta đã trở thành hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh".
Quang cảnh buổi lễ
Hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ vào năm 2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị, hai bên cần tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai hiệu quả Tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2023 đóng góp nhiều hơn cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nói: "Tiếp tục củng cố tin cậy chính trị thông qua các hoạt động tiếp xúc, trao đổi đoàn ở các kênh, các cấp, đặc biệt là cấp cao; đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, lĩnh vực trọng tâm và động lực của quan hệ hai nước, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp hai bên; đưa hợp tác khoa học – công nghệ, lĩnh vực có tính đột phá của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, lên tầm cao mới, trong đó ưu tiên tìm kiếm đột phá trong các lĩnh vực mới như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi xanh; đi cùng với đó là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Trong quá trình này, tôi rất kỳ vọng vào sự đóng góp của thế hệ trẻ những người Hoa Kỳ gốc Việt Nam cũng như những chuyên gia, nghiên cứu sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập, làm việc tại các tập đoàn, trung tâm nghiên cứu của Hoa Kỳ. Và duy trì nhịp độ phù hợp và triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã có về hợp tác quốc phòng – an ninh, trong đó tiếp tục coi khắc phục hậu quả chiến tranh là ưu tiên cao, trong đó tập trung tẩy độc dioxin, rà phá bom mìn tại các điểm nóng, hỗ trợ người khuyết tật, tìm kiếm, quy tập và định danh hài cốt liệt sỹ Việt Nam. Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ với Hoa Kỳ trong việc tìm kiếm quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh."
Dẫn lại câu nói của Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ, Abraham Lincoln "Cách tốt nhất để đoán định tương lai là kiến tạo tương lai" để kết thúc bài phát biểu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước một lần nữa nhấn mạnh 30 năm qua hai bên đã cùng chung tay tạo nên một điểm nhấn lịch sử về một hình mẫu trong quan hệ quốc tế, ví như một bức tranh đẹp được dệt nên bởi sự đóng góp, công lao của nhiều người, cả những nhà lãnh đạo tiêu biểu và cả những người âm thầm mà chưa được biết hết mặt, thuộc hết tên. Nếu ví mỗi hành động dù nhỏ bé như một sợi chỉ khi được đan kết lại, gắn kết nhau sẽ dệt nên bức tranh tương lai, dệt nên những điều phi thường.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi lễ
Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi lời cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã có nghĩa cử hỗ trợ kịp thời đối với nhân dân Việt Nam trong cơn bão Yagi vừa qua.
Phát biểu tại sự kiện, cựu Ngoại trưởng John Kerry chia sẻ trải nghiệm cá nhân đã từng trải qua khi chứng kiến những khó khăn trong tiến trình bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ hai nước. Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhấn mạnh, nhờ nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo, người dân hai bên, ngày hôm nay hai nước không chỉ vui mừng trước việc hai bên đã tìm ra công thức thúc đẩy hàn gắn, kết thúc chiến tranh, mà còn đứng trước cơ hội thực hiện những điều như Tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ John Adams đã từng nói: "Cùng nhau trao cho thế hệ trẻ những cơ hội mà thế hệ chúng ta không thể tưởng tượng được". Với tư cách là một trong những người bạn của Việt Nam, cựu Ngoại trưởng bày tỏ mong muốn năm sau hai bên đánh dấu dịp kỷ niệm bằng cách cùng hướng về tương lai phía trước.
Thượng nghị sĩ Dan Sullivan cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân bị thiệt hại bởi cơn bão Yagi vừa qua; bày tỏ sự trân trọng đối với sự đóng góp của các thế hệ nghị sỹ Quốc hội Hoa Kỳ, như cố TNS John McCain, cựu TNS John Kerry đối với quá trình bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ hai nước. TNS Sullivan khẳng định quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng Hoa Kỳ, với tiềm năng phát triển to lớn, cùng đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. TNS Sullivan khẳng định, Quốc hội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ một Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng", một quốc gia có vai trò quan trọng hàng đầu ở khu vực.
Trước đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp với Ban lãnh đạo Asia Society cùng một số bạn bè Hoa Kỳ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cảm ơn Asia Society đã dành cho đoàn đại biểu Việt Nam sự đón tiếp trọng thị và phối hợp tổ chức sự kiện nói trên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao sự quan tâm, ủng hộ của cá nhân của Tiến sỹ Kang Kyung-wha đối với Việt Nam trên cương vị Ngoại trưởng Hàn Quốc trước đây và cương vị Chủ tịch Asia Society hiện nay và mong muốn Ban lãnh đạo Asia Society tiếp tục ủng hộ tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam và ASEAN.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi lễ
Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng gửi lời cảm ơn tới các bạn bè Hoa Kỳ đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc thiết lập và triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2013 và thúc đẩy nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện hiện nay như nguyên Phó Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Russell, Trợ lý Ngoại trưởng Dan Kritenbrink, Đại sứ Marc Knapper… Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, sau gần 80 năm lập nước và gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã sẵn sàng bước vào khởi điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế nói chung và Hoa Kỳ nói riêng trong tiến trình này.
Ban lãnh đạo Asia Society cùng các bạn bè Hoa Kỳ chúc mừng những thành tựu Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam như hiện nay. Vui mừng trước việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện và đạt được nhiều kết quả thực chất trong một năm qua, những người bạn của Việt Nam khẳng định, sẽ tiếp tục ủng hộ quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ phát triển ổn định, bền vững, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới; khẳng định sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong tiến trình vươn mình, phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.
Văn Hiếu/VOV
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-cach-tot-nhat-de-doan-dinh-tuong-lai-la-kien-tao-tuong-lai-post1123341.vov