Đề nghị Tập đoàn Boeing nghiên cứu, triển khai các nhà máy linh kiện tại Việt Nam

Đề nghị Tập đoàn Boeing nghiên cứu, triển khai các nhà máy linh kiện tại Việt Nam
3 giờ trướcBài gốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế J.F. Kennedy, thành phố New York, Mỹ, bắt đầu chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79 và làm việc tại Mỹ.
Đây là lần đầu tiên kể từ khi Việt Nam gia nhập Liên Hiệp Quốc (LHQ) vào năm 1977, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam dự kỳ họp Đại hội đồng LHQ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân tại sân bay quốc tế J.F. Kennedy, thành phố New York, Mỹ. Ảnh: TTXVN
Đây cũng là dịp Việt Nam và Mỹ kỷ niệm một năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Trong bối cảnh đó, mặc dù chưa phải là chuyến thăm Mỹ chính thức, nhưng các cuộc gặp gỡ, trao đổi và tiếp xúc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với lãnh đạo và các đối tác Mỹ sẽ góp phần quan trọng khẳng định lại đường lối đối ngoại nhất quán của Việt Nam, bao gồm ưu tiên quan hệ với các nước láng giềng và các nước lớn. Trong đó có Mỹ - một nước lớn, một thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, và đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam.
Một trong những hoạt động song phương Việt - Mỹ đầu tiên trong chuyến đi này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp lớn của Mỹ.
Ngoài việc luôn coi trọng quan hệ kinh tế - thương mại Việt - Mỹ nói chung, cuộc gặp này còn được đặt trong chủ trương lớn kiến tạo một "kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình" của đất nước, mà để hiện thực hóa được đương nhiên phải có đổi mới sáng tạo, phải có những công nghệ "đinh" như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo... Và các doanh nghiệp Mỹ chính là những doanh nghiệp đang đi đầu trong lĩnh vực này.
Cuộc gặp này còn một lần nữa khẳng định chủ trương đúng đắn, sức hấp dẫn và sự sẵn sàng của Việt Nam hợp tác sâu rộng hơn với cộng đồng doanh nghiệp của Mỹ nói riêng và của thế giới nói chung trong thời gian tới.
Trong chuyến công du này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Brendan Nelson, Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Công ty Boeing Global.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Công ty Boeing Global Brendan Nelson ngày 22/9. Ảnh: Lâm Khánh
Boeing là tập đoàn hàng không lớn nhất thế giới và hiện là nhà sản xuất hàng đầu về các máy bay phản lực thương mại, các hệ thống phòng thủ, không gian vũ trụ và an ninh.
Đến nay, Boeing có hơn 140.000 nhân viên hoạt động tại 65 quốc gia trên thế giới và năm 2020 đạt doanh thu hơn 94,5 tỷ USD.
Trong buổi trao đổi, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị tập đoàn Boeing sớm nghiên cứu, triển khai đầu tư các nhà máy sản xuất linh kiện, xây dựng Trung tâm bảo dưỡng thiết bị, máy móc máy bay quy mô khu vực gắn với các Cảng Hàng không lớn của Việt Nam. Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, phù hợp với quy định để các nhà đầu tư Mỹ, trong đó có Boeing, đầu tư kinh doanh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.
Ông cũng ghi nhận những cam kết của Boeing trong hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ sinh thái công nghiệp hàng không và vũ trụ trong thời gian tới. Trong đó, Việt Nam khuyến khích Boeing tăng cường hợp tác, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác R&D, chuyển giao công nghệ, đưa các đối tác Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của tập đoàn này.
Việt Nam đang đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng hàng không, trong đó nổi bật là dự án cảng hàng không Long Thành tại tỉnh Đồng Nai với quy mô 5.000 ha và dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất tại Tp.HCM.
Bên cạnh đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng đề nghị Boeing tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để chuyển giao các đơn đặt hàng mua máy bay đã ký kết thời gian qua.
Ông Brendan Nelson khẳng định Boeing đã có nhiều cuộc làm việc với lãnh đạo Hãng hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines) để có những hỗ trợ về tài chính, tìm hướng giải quyết các khó khăn. Hai bên quyết tâm trong năm 2028 hoàn thành hợp đồng đã ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Việt Nam vào năm ngoái.
Ông Nelson đánh giá cao tầm nhìn của lãnh đạo Việt Nam về vị trí quan trọng của kinh tế hàng không trong phát triển kinh tế xã hội. Ông tin rằng nỗ lực phát triển ngành hàng không sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho đất nước và người dân Việt Nam.
Lãnh đạo Boeing cam kết tập đoàn trong thời gian tới sẽ hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam, trong đó chú trọng việc xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không, đào tạo nhân lực, xây dựng sân bay, cơ sở sửa chữa, bảo trì máy bay.
PV
Nguồn TCDN : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/de-nghi-tap-doan-boeing-nghien-cuu-trien-khai-cac-nha-may-linh-kien-tai-viet-nam-d52235.html