Công nghệ thông minh đang thay đổi thị trường văn phòng toàn cầu

Công nghệ thông minh đang thay đổi thị trường văn phòng toàn cầu
4 giờ trướcBài gốc
Nhóm ngành công nghệ chiếm tới 71% diện tích giao dịch cho thuê
Công ty cung cấp báo cáo thị trường Statista dự kiến ngành công nghệ thông tin sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn năm 2024 - 2029. Mức tăng trưởng ước tính đạt 458,6 tỷ USD, tương đương với tỷ lệ 32,28%. Trong những năm gần đây, thế giới chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ với hàng loạt xu hướng mới như điện toán đám mây, thực tế ảo, công nghệ 5G, dữ liệu lớn (big data) và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI).
Khi các công việc dần bị thay thế bởi công nghệ hiện đại, nhiều công ty thay đổi quy mô doanh nghiệp, cấu trúc nhân sự. Ảnh: T.L
AI được là cuộc cách mạng công nghệ lớn nhất, kể từ khi Internet xuất hiện. Công ty tư vấn Oxford Economics dự báo đến năm 2031, AI có khả năng sẽ thay thế 12% các vị trí công việc hiện tại, chủ yếu tập trung trong nhóm nghề hành chính văn phòng. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp lý đang chủ động ứng dụng AI để hỗ trợ việc đọc và tóm tắt tài liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Mặc dù tính chính xác của AI chưa hoàn toàn được các doanh nghiệp tin tưởng, công nghệ này vẫn đang được sử dụng để tối ưu hóa các nhiệm vụ tốn thời gian và không yêu cầu kỹ năng phức tạp.
Khi các công việc dần bị thay thế bởi công nghệ hiện đại, nhiều công ty thay đổi quy mô doanh nghiệp, cấu trúc nhân sự. Điều này có thể tạo ra nhu cầu về chuyển đổi văn phòng, ưu tiên các không gian thiết kế linh hoạt, hay lựa chọn loại văn phòng dịch vụ.
Mặt khác, AI sẽ tạo ra cơ hội việc làm mới trong lĩnh vực kỹ thuật số và thúc đẩy sự mở rộng của các công ty công nghệ hoặc bộ phận kỹ thuật tại các doanh nghiệp. Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội đánh giá: “Ở phạm vi rộng hơn, chúng ta chứng kiến làn sóng mở rộng bộ phận kỹ thuật số, tập trung ở lĩnh vực pháp lý, dữ liệu và an ninh mạng ở nhiều công ty nhằm đảm bảo tính bảo mật”.
Châu Âu, một trong những thị trường công nghệ tiên tiến hàng đầu, đã chứng kiến làn sóng mở rộng diện tích văn phòng để đáp ứng nhu cầu phát triển doanh nghiệp. Điển hình, Shoper Group đã mở trung tâm phát triển AI tại Ba Lan với diện tích 600 m², AMD đã tăng gấp đôi không gian thuê tại Cambridge Science Park (Anh) lên 4.200 m², và Amadeus mở rộng thêm 500 m² cho văn phòng tại Ý.
Xu hướng này cũng đang diễn ra tại thị trường Trung Quốc. Báo cáo thị trường Bất động sản Trung Quốc quý II/2024 của Savills đã chỉ ra rằng cùng với dược phẩm, ngành công nghệ thông tin và tài chính chiếm 70-80% giao dịch thuê văn phòng.
Tại Việt Nam, ngành công nghệ thông tin đang phát triển ấn tượng. Theo báo cáo từ Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh thu từ ngành này đã đạt mức 36,6% trong quý I/2024, ghi nhận mức tăng trưởng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động, ngành công nghệ thông tin thuộc nhóm 4 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất năm 2023.
Xu hướng gia tăng tuyển dụng trong ngành công nghệ đã đưa ngành này vào nhóm dẫn đầu về thuê không gian văn phòng tại nhiều quốc gia. Theo chuyên gia Savills, đầu năm 2024, nhóm ngành công nghệ chiếm tới 71% diện tích giao dịch cho thuê tại thị trường Hà Nội.
Xu hướng văn phòng tích hợp công nghệ
Chuyên gia Savills nhận định: “Văn phòng cho thuê hiện là lĩnh vực bất động sản được đầu tư nhiều nhất về công nghệ. Thị trường văn phòng toàn cầu đang hướng tới xu hướng văn phòng thông minh với ứng dụng công nghệ giúp nâng cao trải nghiệm của khách thuê, nhân viên văn phòng”.
Tại thị trường Châu Á, như Hàn Quốc hay Singapore, hình ảnh robot làm việc trong các tòa nhà văn phòng đang ngày càng trở nên phổ biến. Trong tòa nhà Factorial Seongsu ở Hàn Quốc, robot đảm nhiệm việc thu gom và giao bưu kiện. Tương tự, tòa nhà JCT Summit tại Singapore đã tích hợp công nghệ để kiểm soát năng lượng tiêu thụ và sử dụng robot trong việc vận chuyển, góp phần nâng cao hiệu quả vận hành.
Xu hướng văn phòng tích hợp công nghệ đang đem lại những tác động tích cực tới trải nghiệm của khách thuê. Ảnh: T.L
Không chỉ hỗ trợ dịch vụ chăm sóc khách hàng thông thường, văn phòng thông minh còn tận dụng công nghệ giúp tối ưu hóa quá trình vận hành, giảm tiêu thụ năng lượng. Điều này có ý nghĩa quan trọng với những doanh nghiệp đang theo đuổi các mục tiêu ESG về phát triển bền vững.
AI với khả năng quét thông tin tòa nhà, giúp phát hiện bất thường trong sử dụng năng lượng hay tối ưu hệ thống quản lý tòa nhà để hướng dẫn nhân viên đến vị trí chỗ ngồi trong văn phòng nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng vào những ngày thấp điểm. Cách này giúp quản lý hiệu quả hơn công suất thang máy và chi phí chiếu sáng/ sưởi ấm tại các tầng không được sử dụng. Theo nghiên cứu từ Energy Savings Performance Contracting, các tòa nhà văn phòng thông minh có thể tiết kiệm 30-50% năng lượng tiêu thụ so với các tòa nhà truyền thống.
Bên cạnh đó, công nghệ đèn cảm biến, áp dụng nhận diện gương mặt để ra vào tòa nhà đang trở nên phổ biến với mục đích đơn giản hóa trải nghiệm của khách hàng. Tại Việt Nam, xu hướng văn phòng thông minh đã bắt đầu xuất hiện.
Một số dự án kết hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt để kiểm soát người ra vào khu vực văn phòng. Công nghệ này cho phép đánh giá hành vi của người ra vào, và tự động gửi cảnh báo đến phòng an ninh khi phát hiện những dấu hiệu bất thường. Hay tại một dự án khác, khách hàng có thể tự đăng ký ra vào văn phòng thông qua QR, giúp giảm áp lực lên bộ phận lễ tân cũng như giúp khách hàng được hỗ trợ nhanh chóng hơn./.
Chuyên gia Savills đánh giá văn phòng tích hợp công nghệ đang đem lại những tác động tích cực tới trải nghiệm của khách thuê và giải phóng sức lao động. Xu hướng này sẽ phát triển song hành với công nghệ, hứa hẹn đem lại nhiều tiện ích hơn trong tương lai.
Mai Tấn
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/cong-nghe-thong-minh-dang-thay-doi-thi-truong-van-phong-toan-cau-160232.html