Công nhân, viên chức, lao động Phú Thọ không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện tốt các phong trào thi đua

Công nhân, viên chức, lao động Phú Thọ không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện tốt các phong trào thi đua
5 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Thành ủy Việt Trì trao thưởng cho lao động giỏi tiêu biểu, cán bộ Công đoàn xuất sắc thuộc LĐLĐ TP Việt Trì.
Thực hiện lời dạy của Bác: “Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hàng ngày...”, những năm qua, đặc biệt trong giai đoạn (2021 - 2023), phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ tỉnh Phú Thọ đã có nhiều đổi mới, sáng tạo với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, sát nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn, tạo khí thế sôi nổi trong CNVCLĐ. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào được cống hiến, thúc đẩy tư duy sáng tạo của người lao động, góp phần quan trọng vào phát triển KT - XH của tỉnh và nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn.
Sau gần 30 năm được Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, đến nay Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trên địa bàn tỉnh tiếp tục khẳng định hiệu quả, có tính lan tỏa sâu rộng trong CNVCLĐ, nhất là khu vực sản xuất, kinh doanh. Từ phong trào đã có nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất, cải tiến, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới thiết bị, phương pháp công nghệ được CNVCLĐ ứng dụng và triển khai thực hiện, giúp đơn vị, doanh nghiệp khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Các Công đoàn cơ sở khối hành chính sự nghiệp đẩy mạnh Phong trào thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” gắn với khẩu hiệu hành động của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, đồng thời quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó đã khơi dậy nhiều ý tưởng sáng tạo, đổi mới trong từng lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của quản lý nhà nước, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống tệ nạn xã hội, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.
Trong lĩnh vực Giáo dục, Y tế, đoàn viên công đoàn đã tích cực nghiên cứu, chủ động đổi mới, áp dụng khoa học kỹ thuật trong công tác, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Thực hiện phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp trong CNVCLĐ, 3 năm qua, toàn tỉnh đã có trên 24.600 lượt cán bộ Công đoàn tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do các cấp, các ngành tổ chức; trên 277 nghìn lượt CNVCLĐ tham gia nghiên cứu, quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Công đoàn các cấp.
Hưởng ứng Phong trào “Xanh - sạch- đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, hàng năm, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều chú trọng thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn, quan tâm cải tạo môi trường làm việc; tổ chức huấn luyện an toàn lao động, khám sức khỏe định kỳ, khám, phát hiện các bệnh có liên quan đến nghề nghiệp cho người lao động.
Công đoàn cơ sở Trường Chính trị tỉnh hưởng ứng Phong trào xây dựng “Góc làm việc xanh - sạch - đẹp - an toàn” năm 2024 do Công đoàn Viên chức tỉnh phát động.
Thông qua các phong trào thi đua, đội ngũ CNVCLĐ đã trưởng thành về mọi mặt, ngày càng nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Những thành tích đạt được qua các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh 3 năm qua đã được Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam ghi nhận, đã có 1 tập thể, 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; hàng trăm tập thể, cá nhân được Tổng Liên đoàn, UBND tỉnh, các bộ, ngành, đoàn thể các cấp vinh danh, khen thưởng.
Để đạt được những kết quả trên, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã thường xuyên bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam để đổi mới công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua theo phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích của đoàn viên, người lao động, vì sự phát triển bền vững của từng cơ quan, đơn vị; phát huy sức mạnh tập thể trong công tác chỉ đạo phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn ngày càng hiệu quả, thiết thực. Các nội dung thi đua đã được triển khai cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng mô hình điển hình để nhân rộng trong các cấp Công đoàn.
Giai đoạn 2021 - 2023 đã có 17.557 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của CNVCLĐ trong tỉnh được công nhận và ứng dụng vào thực tiễn cơ sở. Nhiều tập thể, cá nhân được các cấp, ngành tôn vinh, khen thưởng. Các Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện 451 công trình sản phẩm với giá trị đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, làm lợi trên 25 tỷ đồng, góp phần cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, nâng cao thu nhập cho đoàn viên, người lao động, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp...
Để tiếp tục đổi mới hơn nữa công tác thi đua, khen thưởng của tổ chức Công đoàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh, giai đoạn 2023- 2025, các cấp Công đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị 34-CT/TW, ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 07/NQ-TLĐ, ngày 15/01/2020 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam. Qua đó, làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của các phong trào thi đua, khen thưởng cũng như quyền và trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân đối với thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động.
Các cấp Công đoàn tổ chức phát động các phong trào thi đua gắn với các chủ đề thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của từng ngành, đơn vị, địa phương. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, biện pháp phù hợp để phong trào thi đua có hiệu quả thiết thực, tạo không khí thi đua sôi nổi, cổ vũ CNVCLĐ phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong phát động, chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào thi đua. Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết phong trào thi đua ở các cấp Công đoàn, các cụm thi đua của LĐLĐ tỉnh; nhân rộng mô hình hay, cách làm mới, làm tốt công tác động viên, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, quan tâm CNLĐ trực tiếp sản xuất... Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội, phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; quan tâm hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đảm bảo việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống.
Hà Đức Quảng
TUV, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/cong-nhan-vien-chuc-lao-dong-phu-tho-khong-ngung-doi-moi-sang-tao-thuc-hien-tot-cac-phong-trao-thi-dua-220215.htm