Công trình 'biểu tượng' quyền lực của triều Nguyễn sắp đón khách tham quan

Công trình 'biểu tượng' quyền lực của triều Nguyễn sắp đón khách tham quan
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 17/10, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, sau gần 3 năm “đại trùng tu", Điện Thái Hòa - công trình có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn đang dần được hoàn thiện, chờ ngày đón khách tham quan.
Điện Thái Hòa được vua Gia Long cho xây dựng vào năm 1805 tại khu vực Đại Cung Môn. Đến năm 1833, vua Minh Mạng cho xây dựng lại công trình ở vị trí hiện nay.
Đây là ngôi điện quan trọng nhất trong khu vực Hoàng thành Huế, được xem là “biểu tượng” quyền lực của triều Nguyễn. Nơi đây đã diễn ra các hoạt động lễ nghi triều chính của triều đình nhà Nguyễn trong suốt 143 năm tồn tại.
Trước các tác động của thời gian và khí hậu khắc nghiệt, dù qua nhiều lần tu bổ, trùng tu nhưng Điện Thái Hòa đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Trước thực trạng đó, Dự án Bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Điện Thái Hòa đã được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phê duyệt thực hiện với tổng mức đầu tư hơn 128 tỷ đồng và được khởi công từ cuối năm 2021.
Trùng tu di tích Điện Thái Hòa không can thiệp vào Bửu tán và bục đặt ngai vàng nên rào chắn bảo vệ đã được dựng lên. Bảo vật quốc gia ngai vàng triều Nguyễn được bảo quản tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế và sẽ được đưa trở lại điện Thái Hòa khi dự án hoàn thiện.
Các nghệ nhân đang hoàn thiện quy trình sơn son thếp vàng cho những cây cột ở Điện Thái Hòa.
Những ngày qua, các đơn vị thi công đang tăng cường nhân lực, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành dự án vào cuối năm nay.
Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, theo dự kiến, cuối tháng 11/2024, Điện Thái Hòa sẽ được khánh thành, đón khách tham quan.
Lê Kông
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/cong-trinh-bieu-tuong-quyen-luc-cua-trieu-nguyen-sap-don-khach-tham-quan-204241017062104093.htm