Ngôi đình lịch sử ven sông Đuống được gắn biển công trình kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Ngôi đình lịch sử ven sông Đuống được gắn biển công trình kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô
2 giờ trướcBài gốc
Theo UBND quận Long Biên (Hà Nội), Đình Quán Tình là ngôi đình có giá trị lịch sử, giá trị kiến trúc nghệ thuật lâu đời. Ngôi đình trải qua nhiều năm tháng thăng trầm của lịch sử, chứng kiến truyền thống đấu tranh anh dũng của nhân dân địa phương, là nơi kết tinh, lưu giữ các giá trị truyền thống của quê hương, đất nước...
Đình Quán Tình thờ tướng quân Nguyễn Nộn - nhân vật lịch sử cuối thời Lý - đầu thời Trần. Đình được xây dựng từ thế kỷ 17, hiện còn lưu giữ được những di vật giá trị trong đó có Văn bia Hậu Thần có niên đại Cảnh Hưng thứ 40 (năm 1779); 10 đạo sắc phong qua các triều đại. Ngoài ra, trong quần thể di tích còn có dấu tích khu Văn chỉ thờ những người đỗ đạt cao và những người có công đóng góp xây dựng, mở mang làng xóm.
Trải qua năm tháng và nhiều biến cố lịch sử, Đình Quán Tình đã bị tổn hại, nhiều hạng mục xuống cấp. Để giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, phục vụ du khách tham quan, giới thiệu lịch sử văn hóa, tạo điều kiện cho công tác nghiên cứu khoa học, bảo tồn và phát huy giá trị di sản lịch sử, văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần, tín ngưỡng của nhân dân, quận Long Biên đã triển khai dự án tu bổ, tôn tạo di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Quán Tình.
Theo UBND quận Long Biên, tổng mức đầu tư của dự án gần 46 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây lắp gần 40 tỷ. Trên khuôn viên diện tích 15.269m2, dự án tiến hành tu bổ, tôn tạo một số hạng mục: Đại đình, nhà tả hữu vu, nhà bếp, nhà kho, nhà khách, khu vực sân lễ hội, khu văn chỉ theo nguyên tắc gìn giữ tối đa các yếu tố gốc cấu thành di tích. Quận cũng hoàn thiện các hạng mục phụ trợ như sân, vườn, đường, tường rào, hệ thống thoát nước, PCCC … đảm bảo cảnh quan kiến trúc tổng thể.
Toàn cảnh Đình Quán Tình nhìn từ trên cao. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng.
Đình Quán Tình lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, nằm ven đường Đê vàng, gần sông Đuống. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng.
Quận Long Biên đã chi khoảng 46 tỷ đồng để tiến hành tu bổ, tôn tạo, gìn giữ những giá trị kiến trúc, văn hóa, lịch sử của ngôi đình hàng trăm năm tuổi này. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng.
Sáng 17/10, quận Long Biên tổ chức khánh thành dự án tu bổ, tôn tạo Đình Quán Tình, đồng thời gắn biển công trình kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng.
Quận Long Biên cho biết, sau khi được tu bổ, tôn tạo, ngôi đình sẽ là nơi tổ chức các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, các hoạt động văn hóa, lịch sử, sinh hoạt của nhân dân, đồng thời cũng là nơi để các tín đồ Phật tử, nhân dân trong và ngoài địa phương đến tham quan, hành lễ. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng.
Hoàng Mạnh Thắng - Trường Phong
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/ngoi-dinh-lich-su-ven-song-duong-duoc-gan-bien-cong-trinh-ky-niem-70-nam-giai-phong-thu-do-post1683109.tpo