Công ty Cây xanh Công Minh trúng thầu trên 600 dự án, trị giá hơn 3.500 tỷ đồng

Công ty Cây xanh Công Minh trúng thầu trên 600 dự án, trị giá hơn 3.500 tỷ đồng
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 4/10, tại Họp báo tình hình, kết quả công tác công an Quý III năm 2024, đại tá Nguyễn Tuấn Hưng, Phó cục trưởng Cục an ninh điều tra (A09) Bộ Công an, thông tin về tiến độ điều tra vụ án Cây xanh Công Minh.
Theo đại diện A09, vụ án được khởi tố từ 8/5 và đến nay, phía điều tra đề nghị nên được Viện KSND tối cao gia hạn điều tra lần thứ nhất. Bước đầu, có thể xác định Công ty Cây xanh Công Minh có dùng thủ đoạn, thông đồng với chủ đầu tư để tham gia xây dựng giá, tổng mức đầu tư dự án nhằm nâng giá trị vật tư, vật liệu dùng cho dự án cao hơn thực tế.
Đại tá Nguyễn Tuấn Hưng thông tin tiến độ điều tra vụ án Cây xanh Công Minh.
Cơ quan điều tra xác định, hệ thống của doanh nghiệp này đã thực hiện trên 600 dự án ở 63 tỉnh, tổng trị giá hơn 3.500 tỷ đồng và đã được thanh toán hơn 3.000 tỷ tại các dự án tham gia đấu thầu.
Hiện Cơ quan An ninh điều tra đang tiến hành định giá với gói thầu trồng và chăm sóc cây xanh liên quan Cây xanh Công Minh để xác định trách nhiệm cá nhân cụ thể. Đồng thời, công an cũng đề nghị các tỉnh thành cung cấp hồ sơ theo yêu cầu điều tra.
Đến nay, cơ quan tố tụng chưa khởi tố bị can nào trong vụ án, theo Đại tá Nguyễn Tuấn Hưng. Phía điều tra sẽ phối hợp với viện kiểm sát trong việc đánh giá tài liệu, chứng cứ để khởi tố bị can và sẽ thông tin sau.
Trước đó, ngày 8/5, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa và nhận hối lộ, để xác minh các sai phạm liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh hối lộ" xảy ra tại Công ty Cây xanh Công Minh. Đến nay, chưa có ai bị khởi tố bị can.
Bước đầu, cơ quan điều tra xác định Công ty Công Minh đã thông đồng với nhiều chủ đầu tư để được tham gia vào việc xây dựng giá gói thầu từ giai đoạn lập dự án.
Khi giá hợp đồng được phê duyệt, Công ty Công Minh được chỉ định trúng thầu hoặc sử dụng các pháp nhân khác trong hệ thống của Công ty Công Minh tham giá đấu thầu và trúng thầu. Đến nay xác định, có hơn 50 công ty thuộc nhóm Công Minh tham gia đấu thầu và trúng hơn 600 gói thầu với số tiền hàng nghìn tỷ đồng.
Hiện, Bộ Công an đang tập trung điều tra, làm rõ trách nhiệm liên quan của các cá nhân, tổ chức liên quan để xử lý theo quy định, đồng thời xác định thiệt hại và thu hồi tài sản cho Nhà nước.
Bộ Công an đề nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động trình báo, cung cấp hồ sơ, tài liệu, khai báo về các sai phạm liên quan đến Công ty Công Minh để được hưởng khoan hồng của pháp luật.
Liên quan đến vụ án này, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã yêu cầu UBND các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Quảng Ngãi…rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan các dự án, gói thầu trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị do Công ty TNHH Cây xanh Công Minh thực hiện từ năm 2019 đến hết năm 2023.
Minh Ngọc
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/cong-ty-cay-xanh-cong-minh-trung-thau-tren-600-du-an-tri-gia-hon-3500-ty-dong-169241004191305125.htm