Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Trường Minh không được sử dụng vốn đã huy động cho dự án khác hoặc mục đích khác

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Trường Minh không được sử dụng vốn đã huy động cho dự án khác hoặc mục đích khác
2 giờ trướcBài gốc
Sở Xây dựng Hưng Yên đề nghị chủ đầu tư Khu nhà ở cao tầng thuộc các lô đất CT-02, CT-03, CT-04 trong dự án Khu đô thị sinh thái Dream City không được sử dụng vốn đã huy động cho dự án khác hoặc mục đích khác. (Ảnh minh họa)
Theo công văn của Sở Xây dựng Hưng Yên, căn cứ quy định của Luật Nhà ở năm 2023, Nghị định số 95/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, dự án này đáp ứng các điều kiện huy động vốn quy định tại Nghị định số 95/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 về huy động vốn theo hình thức hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh với tổ chức để thực hiện phát triển nhà ở và thực hiện đầu tư xây dựng dự án.
Sở Xây dựng Hưng Yên đề nghị Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Trường Minh trước khi tiến hành ký kết hợp đồng huy động vốn, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Trường Minh phải thông báo công khai về tình trạng thế chấp của dự án với đơn vị góp vốn và bên nhận thế chấp. Phải thực hiện thủ tục xóa đăng ký thế chấp hoặc rút bớt tài sản thế chấp theo quy định của pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm trước khi ký kết hợp đồng huy động vốn. Chỉ được ký kết hợp đồng huy động vốn sau khi có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 43 Nghị định số 95/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 và các quy định pháp luật liên quan.
Việc huy động vốn phải tuân thủ quy định của Luật Nhà ở năm 2023 và Nghị định số 95/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024. Chủ đầu tư phải sử dụng vốn đã huy động vào đúng mục đích phát triển nhà ở tại dự án Khu nhà ở cao tầng thuộc các lô đất CT-02, CT-03, CT-04 thuộc dự án Khu đô thị sinh thái Dream City, không được sử dụng vốn đã huy động cho dự án khác hoặc mục đích khác; trường hợp sử dụng sai mục đích nguồn vốn huy động hoặc chiếm dụng vốn đã huy động thì phải hoàn lại số tiền đã huy động sai quy định, phải bồi thường (nếu gây thiệt hại) và bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Việc huy động vốn phải bảo đảm tuân thủ nguyên tắc: Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ góp vốn theo thỏa thuận trong hợp đồng; không được phân chia sản phẩm nhà ở hoặc ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn; việc phân chia lợi nhuận bằng cổ phiếu cho các trường hợp huy động vốn phải đáp ứng quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về chứng khoán.
Chỉ được thực hiện huy động vốn tương ứng với cơ cấu nguồn vốn theo hồ sơ dự án được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và tương ứng với chi phí đầu tư của phần dự án được phê duyệt trên phần diện tích đất đã được bàn giao; tổng vốn được huy động theo tất cả các hình thức huy động vốn và vốn chủ sở hữu phải có không vượt quá tổng vốn đầu tư dự án, bao gồm cả tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà chủ đầu tư phải nộp theo quy định của pháp luật về đất đai; nghiêm cấm chủ đầu tư huy động vượt quá số tiền theo quy định; thời gian huy động vốn phải tuân thủ theo quyết định chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền. Việc huy động vốn phải bảo đảm công khai, minh bạch; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân góp vốn cho phát triển nhà ở.
Sở Xây dựng Hưng Yên đề nghị chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án đầu tư theo đúng tiến độ đã được phê duyệt, tổ chức thực hiện dự án đầu tư, huy động vốn, kinh doanh bất động sản theo đúng quy định của pháp luật. Chịu trách nhiệm trước pháp luật, UBND tỉnh Hưng Yên về tính chính xác của các tài liệu, số liệu đã cung cấp. Cơ quan chuyên môn về xây dựng chỉ xem xét các nội dung, thành phần hồ sơ so với các quy định tại Điều 43 Nghị định số 95/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở; không xem xét và chịu trách nhiệm về trình tự, thủ tục, nội dung, thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy.
Theo văn bản của Sở Xây dựng Hưng Yên, dự án Khu nhà ở cao tầng trên các lô đất CT-02, CT-03, CT-04 thuộc dự án Khu đô thị sinh thái Dream City do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Trường Minh làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 6.863 tỷ đồng. Dự án triển khai trên các ô đất: CT-02, CT-03, CT-04 theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị sinh thái Dream City thuộc địa bàn xã Long Hưng và xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang (Hưng Yên) đã được UBND tỉnh phê duyệt tại các Quyết định: số 2331/QĐ-UBND ngày 04/10/2019; số 1423/QĐ-UBND ngày 16/6/2021; số 1155/QĐ-UBND ngày 26/5/2023.
Về tiến độ đầu tư, chủ đầu tư phải thực hiện đầu tư xây dựng và đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động trong vòng 8 năm theo tiến độ dự án Khu đô thị sinh thái Dream City đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hình thức huy động vốn là ký hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh với tổ chức để thực hiện dự án; mức vốn huy động là 3.365.000.000.000 đồng (ba nghìn ba trăm sáu mươi lăm tỷ đồng); thời hạn huy động vốn tối đa bằng thời gian thực hiện dự án.
Vị Thủy
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/cong-ty-tnhh-dau-tu-va-phat-trien-bat-dong-san-truong-minh-khong-duoc-su-dung-von-da-huy-dong-cho-du-an-khac-hoac-muc-dich-khac-385914.html