Công ty TNHH MTV Viện Thuốc lá: Nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh

Công ty TNHH MTV Viện Thuốc lá: Nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh
4 giờ trướcBài gốc
Hiệu quả cao từ hoạt động nghiên cứu khoa học
Với sứ mệnh là đơn vị nghiên cứu khoa học, thời gian qua, Viện Thuốc lá đã và tiếp tục được Bộ Công Thương và Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam quan tâm, tin tưởng giao các nhiệm vụ khoa học công nghệ (KHCN) với số lượng và nguồn kinh phí ổn định để Viện triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, là đơn vị giữ vai trò chủ đạo trong công tác đầu tư và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, và sản xuất cung cấp hạt giống, phân bón trong sản xuất nguyên liệu thuốc lá tại vùng nguyên liệu, Viện Thuốc lá cũng tiếp tục nhận được sự tin tưởng ủng hộ của chính quyền địa phương, các đối tác liên kết, nông dân trên địa bàn đầu tư và đặc biệt là các đơn vị tiêu thụ nguyên liệu thuốc lá trong Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam. Nhờ đó, sản phẩm kinh doanh của Viện được các đơn vị trong Tổng Công ty tin tưởng sử dụng, đánh giá cao về chất lượng.
Hội nghị sinh hoạt Đảng bộ Viện Thuốc lá lần thứ nhất năm 2024
Chỉ tính riêng năm 2024, Viện Thuốc lá thực hiện 12 nhiệm vụ KHCN các cấp. Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ KHCN, ngay từ đầu năm, Viện đã nghiêm túc chỉ đạo các cán bộ nghiên cứu xây dựng kế hoạch chi tiết nội dung, thời gian thực hiện theo từng tháng. Mỗi nhiệm vụ đều được phân công rõ ràng đến từng cá nhân, nhằm đảm bảo quá trình nghiên cứu diễn ra đúng tiến độ và việc giải ngân kinh phí được thực hiện một cách chính xác và minh bạch. Tại các điểm thí nghiệm ngoài đồng ruộng, các chủ nhiệm nhiệm vụ đã không ngừng bám sát và theo dõi chặt chẽ tiến trình thực hiện đảm bảo theo đúng nội dung thuyết minh đề cương đã xây dựng, đồng thời hướng dẫn người trồng cây thuốc lá áp dụng kịp thời các biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Hơn nữa, để nâng cao độ chính xác và độ tin cậy của số liệu nghiên cứu, các chủ nhiệm nhiệm vụ đã chủ động và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình nghiên cứu.
Qua các đợt kiểm tra tiến độ thực hiện, các nhiệm vụ KHCN Viện chủ trì thực hiện đều được lãnh đạo Bộ, Tổng công ty ghi nhận và đánh giá cao kết quả đã đạt được và có những động viên khích lệ các cán bộ nghiên cứu khoa học của Viện Thuốc lá tiếp tục phát huy để hoàn thành tốt các nhiệm vụ KHCN.
Trong 9 tháng đầu năm, Viện Thuốc lá đã triển khai tổ chức các hội thảo khoa học, hội nghị đầu bờ để giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học tới các hộ nông dân, chính quyền địa phương vùng trồng nguyên liệu thuốc lá và các đơn vị thuốc lá điếu; Đồng thời, qua các ý kiến đóng góp hữu ích trong các cuộc hội thảo giúp các các chủ nhiệm nhiệm vụ hoàn thiện kết quả nội dung nghiên cứu và có thêm những ý tưởng phát triển các nhiệm vụ KHCN mới.
Tới thời điểm hiện tại, các chủ niệm nhiệm vụ đang tiến hành tổng hợp, phân tích số liệu kết quả thí nghiệm và viết báo cáo tổng kết kết quả thực hiện. Bên cạnh đó, để chuẩn bị xét duyệt nhiệm vụ mới các cấp, Viện đã hoàn thành xây dựng nội dung nghiên cứu đăng ký với Tổng công ty 01 nhiệm vụ mới và chủ động xây dựng thuyết minh đề cương các nhiệm vụ tiếp tục, thường xuyên.
Mô hình sản xuất thử giống thuốc lá Orienlal tại Ea Súp - Đắk Lắk
Với mục tiêu nghiên cứu đưa giống thuốc lá Oriental lần đầu tiên vào trồng tại Việt Nam, bằng sự nỗ lực lớn, trong 9 tháng đầu năm, Viện Thuốc lá đã hoàn thành đơn hàng xuất khẩu đầu tiên với số lượng hơn 5 tấn nguyên liệu Oriental cho Công ty Thuốc lá Hanchen (HongKong) là sản phẩm của nhiệm vụ KHCN cấp Tổng công ty. Đây là bước đệm để Viện tiếp tục thực hiện công tác nghiên cứu, đầu tư phát triển vùng trồng nguyên liệu giống thuốc lá Oriental và mở rộng thị trường tiêu thụ trong thời gian tới.
Nhằm giới thiệu các kết quả KHCN, Viện đã đăng tải được 04 bài báo KHCN trong đó có 03 bài báo được đăng tải trên các tạp trí KHCN nước ngoài.
Nỗ lực triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh
Bên cạnh nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, vụ mùa 2023-2024, Viện Thuốc lá đã triển khai đầu tư trực tiếp 1.130 ha nguyên liệu thuốc lá (1.010 ha tại Cao Bằng và 120 ha tại Đắk Lắk). Trong quá trình triển khai thực hiện, Viện đã chủ động chuyển giao kỹ thuật, công nghệ, tăng cường tập huấn và khuyến cáo các biện pháp kỹ thuật sản xuất cho các hộ nông dân; Hỗ trợ xây mới và sửa chữa lò sấy thuốc lá. Viện đã mạnh dạn thử nghiệm đầu tư mô hình sản xuất cánh đồng mẫu lớn đồng thời tiếp tục thực hiện mô hình sản xuất thuốc lá chất lượng cao và đạt được một số hiệu quả nhất định về chất lượng sản phẩm được khách hàng tin dùng.
Khảo nghiệm diện rộng giống thuốc lá Burley tại Ea Súp - Đắk Lắk
Bên cạnh công tác thu mua, Viện đã tích cực chủ động liên hệ với khách hàng để thống nhất mẫu sản phẩm, tổ chức đàm phán và ký được hợp đồng tiêu thụ nguyên liệu với khách hàng. Căn cứ kết quả làm việc với các đơn vị khách hàng, Viện đã sơ chế tách cọng các sản phẩm nguyên liệu đáp ứng theo nhu cầu của từng đối tượng khách hàng.
Nhìn chung, đối với công tác đầu tư sản xuất nguyên liệu trong năm 2024, ngoài việc tiếp tục nhận được sự quan tâm, tin tưởng của chính quyền địa phương, nông dân vùng trồng nguyên liệu thuốc lá, Viện Thuốc lá đã lỗ lực hoàn thành chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận.
Tuy nhiên Viện cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai đầu tư sản xuất, thu mua và tiêu thụ nguyên liệu. Do thời tiết diễn biến thất thường nhiều đợt mưa gây ngập lụt/hạn hán, nắng nóng kéo dài, đã gây ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất sản phẩm nguyên liệu. Thêm đó, sản phẩm nguyên liệu thuốc lá tại vùng Cao Bằng không đồng đều về chất lượng, do một số hộ nông dân vẫn sử dụng giống cũ, canh tác cây trồng không đúng quy trình kỹ thuật, đã gây ảnh hưởng đến công tác phối chế, tiêu thụ sản phẩm.
Thời gian vừa qua, Viện đã tích cực đàm phán ký kết hợp đồng tiêu thụ nguyên liệu thuốc lá với các đơn vị khách hàng. Từ nó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Kim Chi - Phương Nga
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/cong-ty-tnhh-mtv-vien-thuoc-la-nang-cao-hieu-qua-nghien-cuu-khoa-hoc-va-san-xuat-kinh-doanh-349227.html