Cử tri Hoàng Mai chất vấn 3 vấn đề nóng về quản lý đô thị

Cử tri Hoàng Mai chất vấn 3 vấn đề nóng về quản lý đô thị
2 giờ trướcBài gốc
"Thường trực Quận ủy, HĐND quận sẽ giám sát lời hứa trước dân" Bí thư Quận ủy Nguyễn Xuân Linh khẳng định.
“Công tác giải phóng mặt bằng; quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn các phường: Đại Kim, Định Công, Hoàng Liệt, Thịnh Liệt, Vĩnh Hưng quận Hoàng Mai” là hội nghị chuyên đề thứ 3 trên địa bàn. Trước đó, Thường trực HĐND quận Hoàng Mai đã tổ chức 2 hội nghị tại 9 phường, trong đó có 5 phường thuộc quận Hai Bà Trưng (cũ), 4 phường có đất đai ngoài bãi sông Hồng.
Quản lý đất đai đang là vấn đề nhiều người dân Hoàng Mai quan tâm. Ảnh TA
Buổi đối thoại có 13 kiến nghị cử tri có chuẩn bị trước, 2 cử tri đăng ký phát biểu tại hội trường, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh chỉ định 3 Chủ tịch UBND phường Đại Kim, Thịnh Liệt, Vĩnh Hưng, Trưởng phòng QLĐT quận làm rõ các vấn đề mà cử tri kiến nghị trước khi Phó Chủ tịch UBND quận Đỗ Thanh Tùng tổng hợp trả lời. Đây là sự đổi mới trong hội nghị tiếp xúc cử tri, để lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND quận có điều kiện nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, cán bộ phòng ban tham mưu, người đứng đầu phường phải nắm chắc tình hình địa bàn hơn.
Các cử tri Trần Đức Hậu, Trần Văn Bính (phường Hoàng Liệt) đã phản ánh những bất cấp trong công tác quản lý quy hoạch, sử dụng lãnh phí đất. Là phường đông dân nhất Thành phố, đã có quy hoạch bãi giữ trông xe, trường học nhưng chủ đầu tư HUD không triển khai, để xe ô tô đậu bừa bãi bộ mặt đô thị nhếch nhác. Khu nhà sinh viên Pháp Vân cần sớm chuyển đổi để đưa vào khai thác sử dụng vì để hoang hóa quá lâu, nhà đã xuống cấp, là môi trường tụ tập của các tệ nạn xã hội.
"Cần phải triển khai đường ven hồ Linh Đàm, xây các bãi xe ở Pháp Vân" cử tri Trần Văn Bính phường Hoàng Liệt. Ảnh TA
Ông Phạm Xuân Đoàn đã đề nghị UBND quận yêu cầu Chủ đầu tư dự án Dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và phía Tây Bắc Đại Kim - Định Công (100,9ha) khẩn trương đầu tư đối với các ô quy hoạch công viên cây xanh phục vụ đời sống sinh của khu dân cư do thiếu chỗ vui chơi cho người dân. Vấn đề GPMB và khới nối hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Đại Kim - Định Công; Kim Văn - Kim Lũ; KĐT mới Đại Kim đã liên tục được đưa ra trong các buổi tiếp xúc cử tri HĐND quận, HĐND TP và đoàn đại biểu Quốc hội.
Người dân Đại Kim kiến nghị đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng dự án bãi đỗ xe kết hợp trồng cây xanh tại ô đất bờ trái sông Tô Lịch. Nếu Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội không thực hiện đầu tư dự án, UBND Thành phố cần xem xét phương án sử dụng đất phù hợp, không để đất hoang hóa, mất vệ sinh trong khi người dân thiếu công viên, sân tập thể dục.Theo người dân, sau khi UBND quận Hoàng Mai có nhiều văn bản đôn đốc Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB và đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật dự án khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ nhưng Vinaconex2 vẫn chậm thực hiện, UBND Thành phố cần có các biện pháp cứng rắn hơn.
"Đấu nối hạ tầng các khu đô thị đang là vấn đề tồn tại nhiều năm nay". Ảnh TA
Ông Bùi Văn Tý cử tri phường Thịnh Liệt kiến nghị quận đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB đoạn đường nối tiếp từ khu đô thị Đồng Tầu đến đường Giải Phóng; dự án khu đô thị Trũng Kênh và có cơ chế tháo gỡ về chính sách đền bù GPMB cho các hộ bị thu hồi đất. Cử tri phường Vĩnh Hưng kiến nghị chính quyền yêu cầu Công ty CP ĐTXD phát triển nhà số 7 tiếp tục thực hiện công tác GPMB để hoàn thành dự án Khu đô thị Vĩnh Hoàng, Công viên hồ Vĩnh Hoàng, bàn giao cơ sở hạ tầng để địa phương quản lý theo quy định.Vấn đề bố trị nhà sinh hoạt cộng đồng cho các khu dân cư cũng được các cử tri phường Thịnh Liệt, Hoàng Liệt kiến nghị.
Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai- ông Nguyễn Đức Dũng đã làm cho buổi đối thoại nóng lên khi yêu cầu Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng Ngô Mạnh Cường làm rõ trách nhiệm của chính quyền cấp phường, Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai trong việc quản lý vỉa hè Khu Công nghiệp Vĩnh Hưng. Các đại diện quản lý nhà nước liên quan đều thẳng thắn nhận những thiếu sót của đơn vị và hứa sớm có biện pháp chấn chỉnh.
Phát biểu đăng ký tại chỗ của cử tri Phan Đình Hào, phường Vĩnh Hưng đã làm cho buổi tiếp xúc cử tri nóng lên, nhất là những vấn đề “hiến kế GPMB” của ông Tổ trưởng dân phố thực ra đã được luật hóa nhưng quá trình triển khai, đó đây vẫn chưa triển khai đúng quy định. Thực tế cho thấy, không hẳn chất vấn nào của cử tri đều đúng nhưng phải để người dân có cơ hội phát biểu thì chính quyền mới có cơ hội giải thích.
Về vấn đề bãi đầu xe, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND TP đơn vị bầu cử số 8 Nguyễn Minh Đức đề nghị Quận ủy Hoàng Mai đưa vào nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Hiện mới, quận Hoàng Mai mới triển khai xây dựng 16/86 bãi xe trong quy hoạch là điều khó có thể chấp nhận.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Quận ủy Nguyễn Xuân Linh chia sẻ khó khăn, đến nay sau 21 năm thành lập, tất cả các dự án quận Hoàng Mai đều thuộc dở dang. Nếu vẫn cách làm cũ, thì việc đấu nối hạ tầng hàng loạt dự án như Gamuda, Khu đô thị Vĩnh Hoàng, Khu đô thị Kim Văn-Kim Lũ…hay như Khu đô thị Đại Kim - Định Công của Công ty Hoàng Hà không biết lúc nào mới kết thúc. Như báo cáo của Trưởng phòng QLĐT quận, chúng ta bắt đầu tư việc phải rà soát lại quy hoạch, cái gì không còn phù hợp phải điều chỉnh, trong quá trình điều chỉnh UBND quận phải lên phương án quản lý đô thị, đảm bảo văn minh, trật tự. Thực tế, về vấn đề quản lý đất đai, chúng ta cũng cần làm rõ, vì sao tỷ lệ hộ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Hoàng Mai thấp thế? Phải chăng người dân không có nhu cầu hay làm giấy tờ khó quá?
“Trước 5/11, các đồng chí phải báo cáo cách giải quyết 15 kiến nghị của cử tri hôm nay cho Thường trực Quận ủy, HĐND quận, hoàn chỉnh là gửi cho các phường, trao đổi lại với người dân trước 15/11/2024. Sau 3 tháng, Thường trực Quận ủy 2 ban của HĐND quận sẽ kiểm tra lại tiến độ hứa trước dân của các đồng chí” - Bí thư Quận ủy Nguyễn Xuân Linh.
An Thanh
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/cu-tri-hoang-mai-chat-van-3-van-de-nong-ve-quan-ly-do-thi.html