Cử tri huyện Gò Công Đông quan tâm, kiến nghị về cung cấp nước sạch và đánh bắt hải sản

Cử tri huyện Gò Công Đông quan tâm, kiến nghị về cung cấp nước sạch và đánh bắt hải sản
2 giờ trướcBài gốc
Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã có nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề: Người dân kiến nghị lấp rạch Cần Lộc để tăng quỹ đất cho thị trấn Vàm Láng và triển khai xây chợ Vàm Láng mới. Việc đánh bắt cá của người dân gặp nhiều khó khăn do giá xăng, dầu tăng, nguồn lợi hải sản giảm, lao động gặp nhiều khó khăn, kiến nghị các cấp lãnh đạo có thể huy động cho các công ty, xí nghiệp đầu tư tạo điều kiện việc làm cho người dân. Vấn đề nước sinh hoạt vẫn còn nhiều khó khăn vào mùa khô; đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng có thể hỗ trợ vốn để mở rộng giếng nước của thị trấn Vàm Làng lớn hơn để trữ nước đủ cho mùa khô.
Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Đường tỉnh 871 đoạn từ xã Tân Tây về thị trấn Vàm Láng hiện đang xuống cấp, kiến nghị các ngành liên quan có giải pháo tu sửa. Thị trấn Vàm Láng chưa có sân vận động và công viên cây xanh, các cơ quan liên quan cần xem xét quỹ đất để thực hiện xây dựng. Vấn đề lắp đặt hộp đen khi đánh bắt hải sản bị hư hỏng, gặp khó khăn khi đơn vị chức năng yêu cầu phải quay trở về trong 10 ngày phải đổi mới ảnh hưởng hoạt động đánh bắt. Các ngành chức năng cần tuyên truyền rõ ngư trường nào không được đánh bắt để người dân được hiểu rõ; cần có các chính sách cụ thể hỗ trợ hoạt động đánh bắt của ngư dân. Cảng cá Vàm Láng mới rất quy mô nhưng lòng sông đã cạn, tàu thuyền ra vào gặp khó khăn.
Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Gò Công Đông đã thông tin đến cử tri, đường tỉnh 871 do mức đầu tư có hạn nên Sở Giao thông vận tải chỉ đầu tư các đoạn xuống cấp nặng. Năm 2024, Sở Giao thông vận tải đang triển khai lựa chọn nhà thầu từ nay tới cuối năm sẽ đầu tư nâng cấp mở rộng 2 đoạn trên đoạn đường này. Chợ đầu mối thủy sản Vàm Láng đã có chủ trương đầu tư, hiện tại với diện tích chợ cũ khoảng 7.000 m2 không đạt chuẩn quy mô chợ đầu mối nên huyện đang đề xuất đổi tên của chợ cho phù hợp.
Việc nạo vét rạch Cần Lộc, huyện rất quan tâm và kiến nghị tỉnh nhiều lần, qua quá trình sử dụng cho đến nay đáy rạch đã cạn chỉ còn 1,5 - 2 m. Các ngành huyện đã kiến nghị tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình UBND tỉnh kế hoạch nạo vét theo hình thức xã hội hóa.
Vào mùa khô nhu cầu sử dụng nước tăng, nguồn nước bổ cấp cạn kiệt nên chủ yếu sử dụng nguồn nước trong ao nên một số khu vực cuối nguồn bị thiếu nước sinh hoạt; trong thời gian tới, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan xây dựng đề án cấp nước ổn định lâu dài, hiện các cơ quan đang thực hiện đề án để trình tỉnh phê duyệt.
Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông Lê Hồng Tâm cũng có một số thông tin đến cử tri: Việc hộp đen hư hỏng khi đánh bắt quy định phải đem vào thay thế gặp khó khăn là theo quy định của luật nên ngư dân phải chấp hành, nhưng huyện cũng mong rằng đại biểu Quốc hội có kiến nghị với các ngành trung ương có giải pháp làm sao cho ngư dân đánh bắt được thuận lợi và an tâm trên biển.
Công tác khai thác hải sản theo quy định chống khai thác IUU, vừa qua Vùng Cảnh sát biển 3 đã phối hợp với huyện tuyên truyền phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đã tuyên truyền cho người dân thực hiện đúng quy định để ngành đánh bắt hải sản được đảm bảo. Huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tuyên truyền cho người dân thực hiện đúng quy định.
UBND huyện ghi nhận đề xuất lấp rạch Cần Lộc để tăng quỹ đất và đảm bảo môi trường; về chế độ cho cán bộ Công an đặc trách ấp thâm niên sẽ đề nghị Phòng Nội vụ huyện rà soát các quy định để trả lời cử tri. Việc xây dựng sân vận động và công viên cây xanh, UBND huyện ghi nhận để xem xét trong giai đoạn 2026 - 2030.
Ý kiến của cử tri về hoạt động khai thác hải sản hiện nay giảm sút hoạt động gây ảnh hưởng đến việc làm, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức giới thiệu việc làm cho người dân để có việc làm tăng thu nhập; đồng thời, thu thập thêm thông tin người dân bị ảnh hưởng bởi việc đánh bắt hải sản giảm sút để có giải pháp cụ thể...
Đại biểu Tạ Minh Tâm phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Gò Công Đông.
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đại biểu Tạ Minh Tâm ghi nhận các ý kiến của cử tri và những ý kiến giải trình của các cơ quan huyện Gò Công Đông. UBND huyện Gò Công Đông khẩn trương thực hiện các phần việc và sớm thông báo đến các cử tri cũng như Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. UBND huyện đã khẩn trương thực hiện các công việc thuộc thẩm quyền của huyện. Vấn đề giải quyết cung cấp nước sạch cho người dân, các cơ quan chức năng đang thực hiện rất rốt ráo để đảm bảo, tiến độ đến đâu thông báo cử tri đến đó để có sự chia sẻ.
Việc đánh bắt hải sản, ngư trường, hộp đen sử dụng cho tàu đánh bắt, đoàn ghi nhận để đề xuất các cơ quan trung ương. Tuy nhiên, trong thời gian này, người dân cần tuân thủ các quy định của pháp luật. Việc hỗ trợ ngư dân, chính quyền địa phương có các giải pháp tháo gỡ và cần giải pháp căn cơ để hỗ trợ ngư dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ nghiên cứu để đề xuất các cơ quan chức năng có giải pháp thực hiện.
CAO THẮNG
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/chinh-tri/202410/cu-tri-huyen-go-cong-dong-quan-tam-kien-nghi-ve-cung-cap-nuoc-sach-va-danh-bat-hai-san-1022840/