Cử tri kiến nghị xét tốt nghiệp thay cho thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng GD-ĐT nói gì?

Cử tri kiến nghị xét tốt nghiệp thay cho thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng GD-ĐT nói gì?
3 giờ trướcBài gốc
Trả lời kiến nghị này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn dẫn điều 34, Luật Giáo dục 2019 quy định học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT được dự thi. Khi đạt yêu cầu, các em được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc UBND cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp THPT.
Học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, việc tổ chức kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đã được quy định trong Luật Giáo dục.
Ảnh: VietNamNet
Kỳ thi cũng là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục. Kỳ thi còn cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục, được xã hội quan tâm. Đảng, Quốc hội, Chính phủ ban hành nhiều nghị quyết liên quan về công tác thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Bộ GD-ĐT luôn đưa ra phương án thi bảo đảm gọn nhẹ, giảm áp lực và không gây tốn kém cho xã hội.
Các thí sinh có đủ kết quả đại diện cho các khối ngành khoa học xã hội, khoa học tự nhiên và công nghệ, nghệ thuật, ngoại ngữ, đồng thời bảo đảm quyền chủ động lựa chọn theo đúng mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Cử tri tỉnh An Giang cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT giao Sở GD-ĐT địa phương được quyết định, lựa chọn bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất theo cấp học.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, Nghị quyết 88/2014 của Quốc hội quy định thực hiện xã hội hóa biên soạn SGK, có một số SGK cho mỗi môn học.
SGK biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xã hội hóa, tạo điều kiện cho nhiều cá nhân, tổ chức có khả năng, điều kiện tham gia vào việc biên soạn, tạo ra những bộ SGK có chất lượng tốt của nhiều nhóm tác giả khác nhau.
Bộ GD-ĐT đã ban hành các thông tư quy định về lựa chọn SGK, trong đó có quy định mỗi cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn một SGK trong danh mục SGK do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt cho mỗi môn học, lớp học phù hợp điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.
Đối với việc dạy và học trong các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện thống nhất trên toàn quốc theo Chương trình giáo dục phổ thông. Việc mỗi nhà trường tổ chức giảng dạy với các bộ SGK khác nhau không ảnh hưởng đến việc phụ huynh tham gia vào quá trình kiểm tra, hướng dẫn con em học tập.
Trần Thường
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/bo-gd-dt-phan-hoi-kien-nghi-xet-tot-nghiep-thay-cho-thi-tot-nghiep-thpt-2332622.html