Quyết tâm đảm bảo an toàn giao thông trường học

Quyết tâm đảm bảo an toàn giao thông trường học
7 giờ trướcBài gốc
* Phóng viên (PV): Đồng chí đánh giá như thế nào về thực trạng ATGT tại các trường học trên địa bàn tỉnh hiện nay?
* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có 507 cơ sở giáo dục (CSGD) từ bậc mầm non đến THPT, với tổng số hơn 300 ngàn học sinh và khoảng 18 ngàn cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hầu hết các CSGD đều đặt tại nơi có vị trí quan trọng về mặt giao thông đường bộ của địa phương.
Thực trạng hiện nay là tại cổng của một số trường học, nhất là các trường ở đô thị có phần đường trước cổng nhỏ hẹp, trong khi số lượng học sinh ra, vào cổng khá đông nên dễ xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn ứ, đặc biệt là vào giờ tan học… Thời gian qua, mặc dù các ngành chức năng đã tích cực giáo dục, tuyên truyền nhưng ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một số học sinh, phụ huynh hiện nay chưa cao, vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Do đó, việc đảm bảo ATGT cho học sinh là một trong những vấn đề cần được quan tâm.
Theo thống kê của Công an tỉnh Tiền Giang, tai nạn giao thông trong học sinh có chiều hướng tăng lên, đặc biệt có một số trường hợp nghiêm trọng dẫn đến chết người. Tuy nhiên, hiện nay, ngành Giáo dục cũng đã đề xuất với Công an tỉnh rà soát để phân biệt rõ, bởi thật chất không phải học sinh vi phạm trong độ tuổi này đều là học sinh, chính vì vậy nếu chúng ta rà soát, phân loại kỹ các đối tượng này, chúng ta sẽ có giải pháp hợp lý trong việc tăng cường giáo dục cho từng đối tượng để nhằm đảm bảo ATGT cho học sinh trong thời gian tới.
* PV: Xuất phát từ thực tế trên, trong thời gian qua, ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai những giải pháp đảm bảo ATGT tại trường học như thế nào, thưa đồng chí?
* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Thời gian qua, ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo ATTG tại các trường học. Trong đó, chỉ đạo các CSGD xây dựng phương án đảm bảo TTATGT tại đơn vị gửi về ngành Giáo dục, chính quyền địa phương để theo dõi, chỉ đạo thực hiện.
Trong 9 tháng năm 2024, ngành Giáo dục tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh và thực hiện các hoạt động tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các CSGD tỉnh giai đoạn 2022 - 2025. Trong đó, kiểm tra công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các CSGD; việc tuân thủ, chấp hành TTATGT của cán bộ, viên chức và học sinh; công tác đảm bảo ATGT trước cổng trường. Đồng thời, ngành Giáo dục cũng đã chỉ đạo các trường tổ chức lễ ra quân, phát động học sinh và cha mẹ học sinh nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về TTATGT và ký giao ước thi đua, ký cam kết chấp hành pháp luật về TTATGT.
Phụ huynh rước con sau giờ tan trường trên đường Hùng Vương, TP. Mỹ Tho.
Cùng với đó, các CSGD đã phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành pháp luật, các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông, đội nón bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, không điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe. Hiệu trưởng các trường có biện pháp xử lý thích hợp đối với học sinh vi phạm pháp luật về TTATGT; cán bộ quản lý, giáo viên nghiêm túc thực hiện “đã uống rượu bia không lái xe”.
* PV: Trong thời gian tới, ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục có những giải pháp gì để đảm bảo ATGT tại trường học, thưa đồng chí?
* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Chúng tôi xác định việc giáo dục cho học sinh về chấp hành pháp luật về ATGT là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và thực hiện lâu dài. Qua đó, ngành Giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, để từ học sinh có hướng tác động đến phụ huynh, người trực tiếp tham gia giao thông. Trong năm học này, theo chỉ đạo từ Bộ GD-ĐT, ngành sẽ đổi mới công tác tuyên truyền để học sinh nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh khi tham gia giao thông. Các CSGD sẽ tiến hành cho phụ huynh, học sinh ký cam kết đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện, đặc biệt là sẽ kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp học sinh chưa đủ tuổi sử dụng xe máy trên 50 phân phối.
Trong tháng 10-2024, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tiền Giang sẽ tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo toàn ngành ra quân xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm ATGT, đặc biệt thực hiện chuyên đề kiểm tra việc các em học sinh chưa đủ tuổi mà sử dụng xe máy phân phối lớn khi đến trường. Bên cạnh xử lý học sinh thì theo chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ, sẽ xử lý việc phụ huynh học sinh giao xe cho học sinh khi các em chưa đủ tuổi sử dụng xe phân phối lớn khi đến trường. Đối với học sinh vi phạm sẽ rà soát danh sách, quy trách nhiệm đối với giáo viên chủ nhiệm, Đoàn Thanh niên, Ban Giám hiệu các trường học, từ đó nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông.
PV: Xin cảm ơn đồng chí!
ĐỖ PHI (thực hiện)
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/phong-van-doi-thoai/202410/pho-giam-doc-so-giao-duc-va-dao-tao-gd-dt-nguyen-phuong-toan-quyet-tam-dam-bao-an-toan-giao-thong-truong-hoc-1023965/