Cử tri lo lắng trước hiện tượng thổi giá, tạo sóng, gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản

Cử tri lo lắng trước hiện tượng thổi giá, tạo sóng, gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản
2 giờ trướcBài gốc
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy đánh giá cao Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã rất quyết liệt, tổ chức nhiều hội nghị, nhiều cuộc làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Liên quan đến giá bất động sản tại một số thành phố lớn tăng cao trong thời gian qua, Đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho biết: “Giá nhà đất tại một số thành phố lớn tăng rất cao, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã khiến cho thị trường bất động sản vừa mới phục hồi thì lại xuất hiện những dấu hiệu bất ổn. Cử tri lo lắng trước các hiện tượng thổi giá, tạo sóng, gây nhiễu loạn thông tin thị trường”.
Đại biểu nêu rõ, tại buổi họp báo ngày 17/10 vừa qua, đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng nhận định, giá nhà đất tăng cao như thời gian vừa qua là vô lý và bất thường.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp.
Từ đầu năm đến nay, giá bất động sản, giá nhà đất liên tục tăng cao ở tất cả các phân khúc, từ chung cư đến nhà liền kề, biệt thự… không chỉ ở các khu vực trung tâm mà sức “nóng” đang lan dần sang các thị trường quận, huyện vùng ven đô.
“Không chỉ các khu vực trung tâm mà sức nóng còn lan sang các quận, huyện vùng ven đô, nhất là sự tăng giá đột biến ở các chung cư (cả chung cư mới và cũ), tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với thời gian trước đây”, nữ Đại biểu Quốc hội phân tích.
Bên cạnh đó, còn nóng lên câu chuyện đấu giá đất ở một số huyện ven đô, lên tới hơn 100 triệu/m2, tương đương với đất dự án đã được đầu tư hạ tầng và liên tục thiết lập mặt bằng mới, vượt xa thu nhập của đại bộ phận người dân.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy phát biểu.
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy cũng cho rằng, tình trạng đầu cơ thổi giá, đẩy giá là nguyên nhân chính dẫn đến giá nhà đất tăng cao như thời gian qua. Một số nhà đầu tư thổi giá, gây nhiễu loạn thông tin thị trường nhằm thao túng tâm lý của người dân để trục lợi. Nguyên nhân thứ ba là do tồn tại tâm lý của một bộ phận người dân mua nhà đất để chờ tăng giá, và thực tiễn này có xu hướng ngày càng tăng cao. Và hiện đang thiếu trầm trọng nguồn cung cho người thu nhập thấp…
Do đó, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy đề nghị Chính phủ tiếp tục có những chính sách ưu đãi đủ sức hấp dẫn để khuyến khích các doanh nghiệp phát triển phân khúc nhà ở thương mại để phù hợp với túi tiền của phần đông người lao động. Đồng thời kiến nghị Chính phủ quyết liệt chỉ đạo để tháo gỡ những vướng mắc của các dự án nhà ở hiện nay và nếu như thuộc thẩm quyền của cấp cao hơn thì báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ những vướng mắc trong các dự án này. Cùng với đó, kiến nghị với Chính phủ nghiên cứu triển khai các biện pháp mạnh để kiểm soát tình trạng đầu cơ nhà đất trong thời gian vừa qua.
Các Đại biểu Quốc hội tại phiên họp.
Cùng quan tâm đến nội dung này, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn An (đoàn Thái Bình) cho rằng, về tổng thể, các nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong dự thảo Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội chưa thực sự cụ thể để có thể triển khai ngay để khắc phục được những hạn chế như đã nêu trong Báo cáo giám sát.
Về định giá đất, Đại biểu đoàn Thái Bình nhấn mạnh, mặc dù Báo cáo đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế và vướng mắc lớn trong việc định giá đất. Tuy nhiên, các giải pháp liên quan đến định giá đất đưa ra trong dự thảo Nghị quyết còn mang tính chung chung, chưa đủ cụ thể để tháo gỡ các vấn đề thực tiễn. Do vậy, đại biểu cho rằng, cần phải rà soát, hoàn thiện các giải pháp theo hướng cụ thể hơn, có mốc thời gian thực hiện rõ ràng để tháo gỡ các vướng mắc…
Đại biểu Nguyễn Văn An phát biểu.
Ngoài ra, dự thảo Nghị quyết cũng quy định về việc không hợp thức hóa các vi phạm để nâng cao hiệu quả xây dựng và thực thi pháp luật. Về nội dung này, đại biểu đề nghị cần lấy ý kiến của các cơ quan của Chính phủ và có hướng dẫn cụ thể về việc hợp thức hóa các vi phạm. “Thực tế ở các địa phương sẽ rất là lúng túng vì không biết là thế nào là hợp thức hóa các vi phạm”, Đại biểu Nguyễn Văn An nêu rõ.
Dự thảo Nghị quyết đề ra mục tiêu xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030 bảo đảm tiến độ, chất lượng và sự phù hợp với nhu cầu, điều kiện làm việc, sinh sống của đối tượng thụ hưởng. Tuy nhiên, Đại biểu Quốc hội cho biết, đây mới là chủ trương chung chứ chưa có các định hướng cụ thể. Theo đại biểu, dự thảo Nghị quyết cần quy định thêm các nhiệm vụ, giải pháp để hạn chế tình trạng xét duyệt đối tượng không đúng, mua nhà ở xã hội để bán sang tay, đồng thời đẩy mạnh việc xây dựng nhà ở xã hội từ ngân sách nhà nước để cho thuê… trong thời gian tới.
N.Hường
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/cu-tri-lo-lang-truoc-hien-tuong-thoi-gia-tao-song-gay-nhieu-loan-thong-tin-thi-truong-bat-dong-san-post318803.html