Cử tri và nhân dân tin tưởng vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Cử tri và nhân dân tin tưởng vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
4 giờ trướcBài gốc
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn
Đại hội XIV của Đảng sẽ đánh dấu thời điểm đất nước bước vào kỷ nguyên mới
Trình bày dự thảo báo cáo, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, cử tri và nhân dân bày tỏ sự tiếc thương vô hạn về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc tiêu biểu của Đảng và Nhà nước, nhân dân ta, đã bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta; mang hết tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết cách mạng, làm việc đến hơi thở cuối cùng, tận tâm, tận lực, tận hiến cho Đảng, cho nước, cho dân; khẳng định một nhân cách lớn, sống trọn cuộc đời vì nước, vì Đảng, vì dân.
Cử tri và nhân dân đánh giá rất cao sự đoàn kết và tín nhiệm tuyệt đối của các đại biểu Quốc hội trong bầu chức vụ Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội; sự tín nhiệm tuyệt đối của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII bầu đồng chí Tô Lâm giữ chức vụ Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; đó là biểu tượng, hình ảnh minh chứng cho sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và ý chí, nguyện vọng của nhân dân.
Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà trình bày dự thảo báo cáo. Ảnh: media.quochoi.vn
Cử tri và nhân dân tin tưởng đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sẽ tiếp tục lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân vượt qua khó khăn thử thách, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chuẩn bị tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng - Đại hội đánh dấu thời điểm đất nước bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - hiện thực hóa khát vọng trong kỷ nguyên mới là kỷ nguyên vươn mình phát triển xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Trong những ngày đầu tháng 9-2024, cử tri và nhân dân cả nước đau xót trước sự tàn phá nặng nề của cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây ra cho 26 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực Bắc Bộ. Cử tri và nhân dân đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Trung ương đã tập trung chỉ đạo dự báo từ sớm, từ xa, tăng cường cảnh báo và các biện pháp phòng, chống trước bão, theo sát tình hình, diễn biến cường độ và đường đi của bão, cảnh báo nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất và triển khai các giải pháp ứng phó khẩn cấp trong và sau bão.
Cử tri và nhân dân cả nước đánh giá cao việc Ban Vận động cứu trợ Trung ương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã, đang và sẽ công bố tất cả trang sao kê số tiền ủng hộ từ ngày 13-9 cho đến khi kết thúc đợt vận động cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3.
Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: media.quochoi.vn
Bốn kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi kỳ họp thứ tám
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổng hợp 4 kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV. Trước hậu quả nặng nề của cơn bão số 3, cử tri và nhân dân đã kiến nghị Đảng, Nhà nước cần sớm dành nguồn lực gói hỗ trợ lương thực, cây con giống, vật tư thiết yếu để nhân dân vùng bị thiệt hại có điều kiện tái thiết lại cuộc sống.
Đề nghị cấp có thẩm quyền, nhất là HĐND, UBND các tỉnh, thành phố quan tâm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện, phát huy dân chủ, thực hiện chủ trương nhất quán của Đảng “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, huy động sức mạnh của toàn dân, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội.
Qua công tác giám sát, phản biện đối với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu sớm sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để ủy quyền cho Chính phủ ban hành các văn bản dưới luật (nghị quyết, nghị định) quy định các vấn đề thuộc thẩm quyền điều chỉnh của Luật (Quốc hội) nhằm kịp thời xử lý những vấn đề mới, phức tạp chưa ổn định mà nếu luật quy định thì rất dễ bị lạc hậu, gây khó khăn, vướng mắc trong thực thi, cản trở việc phát triển kinh tế - xã hội.
Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn
Đối với các vấn đề được ủy quyền, luật chỉ quy định nguyên tắc, khung chính sách chung, còn nghị quyết, nghị định của Chính phủ sẽ quy định chi tiết phù hợp với từng thời điểm. Theo đó, quy định chặt chẽ quyền và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội để phòng, chống lợi ích nhóm, cục bộ trong xây dựng luật, nghị định, thông tư và các văn bản hướng dẫn.
Cử tri và nhân dân rất quan tâm đến đại hội đảng bộ các cấp và đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thức XIV của Đảng. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở xác định cụ thể những nội dung cần xin ý kiến góp ý của nhân dân, sớm gửi văn bản (ít nhất 30 ngày) để tổ chức xin ý kiến rộng rãi, thực chất, chất lượng.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến vào báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 9-2024.
Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo. Ảnh: media.quochoi.vn
Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân lo lắng tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm; chung cư bán giá quá cao, người dân có thu nhập thấp khó có thể tiếp cận được…
Việc vận động mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho nhà trường, lớp học không được sự đồng thuận của phụ huynh, gây bức xúc trong dư luận. Việc áp dụng các điều khoản chuyển tiếp của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở bước đầu còn khó khăn gây bức xúc cho người dân…
Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ bảy, trên cơ sở báo cáo của các đoàn đại biểu Quốc hội, Ban Dân nguyện đã tổng hợp được 2.289 kiến nghị cử tri để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 1.942 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 84,8%.
Tiến Thành
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/cu-tri-va-nhan-dan-tin-tuong-vao-ky-nguyen-vuon-minh-cua-dan-toc-680576.html