Cực đoan với cây xanh

Cực đoan với cây xanh
2 giờ trướcBài gốc
Ở khu đô thị Đông Bắc Ga, trong nhiều năm qua những hàng cây xanh đã tạo nên nét riêng biệt, giúp nhiều xe ô tô, nhà ở được che mát ngày hè và cũng giúp cân bằng môi trường sinh thái khi phát thải nhà kính ở đây khá lớn do nằm ngay sát Khu Công nghiệp Tây Bắc Ga.
Được trồng khoảng hơn 20 năm trước, nhiều cây xanh ở đây đã vươn cành, tỏa bóng khá rộng. Thích thú với bóng mát của cây xanh, nhưng nhiều người cũng lo lắng mỗi khi mưa bão. Bởi xà cừ - cây trồng chủ đạo ở những tuyến đường tại đây là cây có bộ rễ nông dễ bật gốc khi gió lớn hoặc mưa dầm.
Trước cơn bão số 3 và đợt mưa lớn vừa rồi, nhiều người dân ở đây tỏ ra lo lắng với những cây lớn bên đường. Họ mong muốn những cây xanh tại đây được cơ quan quản lý cắt tỉa để mối lo cây đổ ngã không còn ám ảnh. Còn bây giờ, sau cơn bão, nhiều cây xanh ở đây đã được cắt cành, nhưng nhiều người lại đối diện một cảm xúc khác, đó là sự trơ trọi và mất mát. Nhiều cây gần nhau đã bị cắt đến mức không còn một cành lá nào, như những mũi tên chĩa lên bầu trời.
Tại sao những cây xanh ấy lại bị cắt đến mức như thế mà không phải là tỉa cành? Trên một đoạn đường Lý Thái Tông, nơi từng có rất nhiều xe ô tô đậu đỗ tránh nắng mỗi ngày giờ gần như không còn xe nào đậu vào khung giờ ban ngày nữa. Những chiếc xe chen chúc nhau dưới những vị trí mà bóng cây còn có thể che chắn làm cản trở giao thông.
Những hàng cây ấy nhanh cũng phải vài ba năm nữa mới có thể vươn cành mới. Khoan hãy nói đến việc trong thời gian này nó không giúp ích gì cho việc bảo vệ môi trường, mà còn tạo ra một khoảng trống mỹ quan. Công năng của cây xanh không chỉ che bóng mát, còn là kiệt tác thiên nhiên tô điểm phố phường.
Rất nhiều năm vấn đề cắt tỉa cây xanh ở một số đường phố ít được quan tâm dẫn đến cây phát triển quá mức đem đến nỗi lo ngã đổ. Nhưng khi nó được quan tâm thì lại vượt quá mức cần thiết.
Nếu như những cây xanh ấy được cắt tỉa hàng năm, và cắt xen kẽ nhau với mức độ vừa phải thì sẽ không tạo ra khoảng trống cây xanh lớn đến thế.
Sau cơn bão số 3 làm gãy đổ nhiều cây xanh, như một sự tác động tâm lý khiến cơ quan quản lý cây xanh ở nhiều đô thị phải hành động. Và có vẻ như tâm lý muốn tạo ra một sự an toàn, khiến cho nhiều cây xanh đã bị cắt gọn phần cành lá thay cho việc chỉ cắt tỉa. Nhiều người đặt câu hỏi là ứng xử với cây xanh như thế liệu có cực đoan?
Thái Minh
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/cuc-doan-voi-cay-xanh-226825.htm