Cục Thuế Bắc Ninh thực hiện nhiều giải pháp xử lý và thu nợ thuế.

Cục Thuế Bắc Ninh thực hiện nhiều giải pháp xử lý và thu nợ thuế.
2 giờ trướcBài gốc
Cục Thuế Bắc Ninh thực hiện nhiều giải pháp xử lý và thu nợ thuế. Ảnh minh họa: Dương Hải/BNEWS/TTXVN
Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu của quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, điện tử hóa hệ thống quy trình nghiệp vụ quản lý nợ thuế và cưỡng chế nợ từ khâu ban hành thông báo nợ và quyết định cưỡng chế nợ, phân công, phân loại nợ đầy đủ, chính xác, kịp thời và xử lý phù hợp theo tính chất của từng khoản nợ; xây dựng cơ sở dữ liệu về cưỡng chế nợ thuế đối với người nộp thuế.
Cục
thuế
cũng xác định đúng vai trò quan trọng của quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế là một biện pháp quan trọng trong quản lý thuế, thuộc 4 chức năng của ngành thuế; là chỉ tiêu chất lượng đánh giá kết quả của quản lý thuế; hỗ trợ trực tiếp cho việc hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước; đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời tiền thuế vào ngân sách nhà nước, sự công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế.
Đặc biệt, Cục thuế tỉnh cương quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định, không nể nang, né tránh va chạm. Nhưng lưu ý cần làm tốt việc thông tin, tuyên truyền, đối thoại thuyết phục đối tượng nợ thuế trước thời điểm đến hạn cưỡng chế để người nộp thuế ý thức được trách nhiệm, đồng thời tránh việc người nợ thuế có phản ứng không tốt do thắc mắc số nợ chưa chính xác; chưa được cơ quan thuế đôn đốc, nhắc nhở…
Đồng thời, nâng cao hiệu quả biện pháp cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tài khoản và thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng bằng các biện pháp thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế còn nợ tiền thuế; phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại để nắm được hết các tài khoản mới mở mà doanh nghiệp đang giao dịch.
Ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh cho biết, cục thuế tỉnh cũng rất coi trọng giải pháp thông tin công khai thường xuyên liên tục người nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương và chính quyền địa phương nơi người nộp thuế đang hoạt động, kinh doanh, nhằm đánh vào lòng tự trọng, danh dự của doanh nghiệp để thúc đẩy họ tự giác nộp tiền nợ thuế.
Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Cục Thuế Bắc Ninh đã giao chỉ tiêu phấn đấu tổng số tiền thuế nợ tại thời điểm 31/12/2024 không vượt quá 5% so với tổng số thu ngân sách nhà nước năm 2024, trong đó thuế phí không vượt quá 4%.
Cùng với đó, đặt mục tiêu phấn đấu thu 80% các khoản tiền thuế nợ có khả năng thu tại thời điểm 31/12/2023; giải quyết dứt điểm các khoản tiền thuế đang chờ điều chỉnh, các khoản tiền thuế nợ đang xử lý mà cơ quan thuế đã tiếp nhận hồ sơ và đang trong thời gian thực hiện các thủ tục còn tồn đọng tại thời điểm ngày 31/12/2023.
Cục Thuế Bắc Ninh thực hiện các biện pháp đôn đốc thu đối với số nợ thuế dưới 90 ngày. Theo đó, đối với các khoản nợ từ 1 - 30 ngày, sau khi chốt nợ, bộ phận quản lý nợ đã phối hợp lập danh sách chuyển cho các phòng/đội liên quan đôn đốc thu dứt điểm, hạn chế để nợ đọng.
Hàng tháng, sau khi chốt nợ, phòng quản lý nợ và các chi cục thuế rà soát dữ liệu nợ thuế chính xác của đối tượng nợ trên 30 ngày, tiến hành kết xuất, tạo thông báo tiền thuế nợ thông qua chương trình quản lý thuế gửi cho các doanh nghiệp thông qua email để tiếp tục đôn đốc doanh nghiệp nộp nợ.
Cục Thuế Bắc Ninh cũng thực hiện thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với những trường hợp như người nộp thuế có số tiền thuế nợ lớn chây ì, đôn đốc nhiều lần, đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế; cá nhân người nước ngoài, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế…
Thùy Dương/BNEWS/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/cuc-thue-bac-ninh-thuc-hien-nhieu-giai-phap-xu-ly-va-thu-no-thue/350362.html